I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết xác định vị trí phía trước, phía sau của đối tượng khác có sự định hướng và diễn đạt được kết quả.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng định hướng trong không gian (phía trước, phía sau).
- Rèn kỹ năng diễn đạt đủ câu cho trẻ.
- Rèn kỹ năng nhanh nhẹn khi chơi trò chơi.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Ăn đủ chất dinh dưỡng để cơ thể lớn nhanh, khoẻ mạnh.
- Giáo dục trẻ biết cách trú mưa an toàn; biết kêu cứu khi gặp tình huống nguy hiểm.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô và trẻ :
- Bộ đồ chơi lego thông minh có: lợn hồng, chó sói, cây, bác thợ săn.
- 2 ngôi nhà,
- 2 khung thành
- Bóng: 2-4 quả
- Các loại cây hoa, rau, cây ăn quả.
- Nhạc bài hát: Trời nắng, trời mưa; mời bạn ăn; Bé tập đánh răng;cái mũi;The cup of life….
2. Địa điểm:
- Thực hiện trong lớp
III.Tổ chức hoạt động:
1. Ổn định tổ chức- giới thiệu bài:
- Cô và trẻ làm các chú thỏ cùng đi chơi. Vừa đi vừa hát bài
“Trời nắng, trời mưa”. Đến câu hát “Mưa to rồi, mưa to rồi,
mau mau chạy thôi…” cô nhắc trẻ: Các chú thỏ hãy chạy đi trú
mưa nào.
- Cô hỏi: các chú thỏ con trú mưa ở đâu ?
- Cô giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe và trú mưa ở nơi an toàn.
- Giờ học trước cô cháu mình đã học xác định vị trí phía trước,
phía sau của bạn khác. Hôm nay cô và các con sẽ cùng xác định
vị trí phía trước, phía sau của đối tượng khác có sự định hướng.
2. Nội dung:
2.1.Hoạt động 1: Ôn xác định vị trí phía trước- phía sau của
bạn khác:
*Cho trẻ nhìn xem phía trước cô Thu có ai?
- Phía sau cô có gì ?
- Cô nhắc lại:Phía trước cô Thu là các con, các cô giáo dự.Phía
sau cô Thu có phông, tường,các giá đồ chơi đấy.
- Cho trẻ quan sát và trả lời xem phía trước, phía sau của một số
bạn trong lớpcóai hoặc có gì.
* Cô thưởng cho trẻ trò chơi “Ai nhanh nhất”.
+ Cách chơi: Cho trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh đứng về
phía trước hoặc phía sau của cô hoặc bạn thì trẻ chạy về phía
trước hoặc phía sau theo yêu cầu của cô.
- Cô cho trẻ chơi 1-2 lần. Mỗi lần chơi cô hỏi trẻ đang ở phía
nào của cô (bạn). (Cô đổi vị trí đứng và hỏi tương tự).
- Các con chơi trò chơi rất giỏi cô sẽ thưởng cho mỗi bạn1 bộ
trò chơi lego thông minh. Các con hãy đến nhận quà và đi về
chỗ ngồi nào.
2.2. Hoạt động 2: Xác định vị trí phía trước, phía sau của đối
tượng khác có sự định hướng:
-Cho trẻđể đồ dùng raphía trước và hỏi trẻ xem bộ đồ chơi thông
minh cô vừa tặng có gì ?
- Cho trẻ xếp tất cả số cây có trong rổ ra bảng thành hàng ngang
từ trái qua phải.
- Cho trẻ kiểm tra lại đồ dùng bằng cách giơ lên và gọi tên:Lợn
Hồng đâu ? Chó Sói đâu ? Bác Thợ Săn đâu ?
*Cô giới thiệu: Đây lànhững nhân vậtcô sẽ sử dụng để kể về câu
truyện của Lợn Hồng. Khi cô kể các con chú ý lắng nghe và đặt
các nhân vật này theo nội dung câu truyện nhé.
- « Lợn Hồng mới xây xong 1 ngôi nhà mới. Để ngôi nhà của mình thêm đẹp,hôm nay Lợn Hồng quyết định đi vào rừng để tìm những cây hoa đẹp mang về trồng. Trên đường đi, Lợn Hồng vừa đi vừa hát : là lá la… Bỗng, 1 con Chó Sói nhảy ra. Lợn Hồng sợ quá, khóc hu hu… » - « Các bạn ơi ! Trước mặt Lợn Hồng có ai đây? » + Đúng rồi, trước mặt của lợn hồng là phía trước của lợn hồng đấy. - « Lợn Hồng muốn chạy quay về, nhưng không biết sau lưng Lợn Hồng có gì nhỉ ? » + Đúng rồi, sau lưng của lợn hồng là phía sau của lợn hồng đấy. - « Chó Sói thấy vậy liền cười: ha ha ha… » Phía trước Chó Sói có gì mà Chó Sói vui vậy nhỉ ? - Cô chốt lại: Phía trướcLợn Hồng có Chó Sói, phía sau Lợn Hồng có rừng cây. CònPhía trước Chó Sói là Lợn Hồng và rừng cây đấy. *« Lợn Hồng thấy Chó Sói ở Phía trước thìrất sợ, Lợn Hồng không biết phải làm sao cả ? Theo các bạn, Lợn Hồng nên làm gì bây giờ? - « Lợn Hồng liền nhìn xung quanh và kêu to: Cứu,cứu tôi với !. Nghe thấy tiếng kêu cứu, bác Thợ Săn chạy tới. » - Giờ phía trước của Lợn Hồng có ai ? - Không biết phía sau Chó Sói có ai nhỉ ? - Vậy phía trước bác Thợ Săn có gì ? => Cô chốt:Phía trước Lợn Hồng là Chó Sói và bác Thợ Săn.Phía sau Chó Sói là bác Thợ Săn. Còn phía trước bác Thợ Săn có Chó Sói, Lợn Hồng và rừng cây đấy. - « Nghe thấy tiếng nói của bác Thợ Săn, Chó Sói liền ba chân bốn cẳng chạy biến mất. Không dám quay lại nữa. Lợn Hồng liền nói với bác Thợ Săn: Cháu cảm ơn bác ạ, nhờ có bác mà cháu không bị Chó Sói bắt đi ạ. Bác Thợ Săn xoa đầu Lợn Hồng và nói : Cháu còn nhỏ, khi đi đâu xa phải có người lớn đi cùng, nếu gặp nguy hiểm hãy kêu cứu và nhờ người khác giúp đỡ nhé ». Câu truyện cô kể về lợn hồng đến đây là hết rồi. - Bây giờ, các con hãy cùng cô cất đồ dùng đi nào. * Liên hệ: - Các con hãy nhìn xem, phía trước giá (tủ) đồ chơi có gì? - Phía sau tủ có gì? - Cô chốt lại: Vậy phía trước của đối tượng là khoảng không gian ở trước mặt của đối tượng. Còn phía sau của đối tượng làkhoảng không gian ở sau lưng của đối tượng đó. - Cô thưởng cho các con chuyến đi chơi đến nhà Lợn Hồng.
* Hoạt động 3: Luyện Tập : + Trò chơi: Ai đoán giỏi: - Cho trẻ nhìn xem phía trước (phía sau) ngôi nhà của bạn Lợn Hồng có gì ? (Hỏi cá nhân trẻ). - Cô chốt lại đồ vật phía trước (sau) của ngôi nhà. - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ. + Trò chơi: Đội nào khéo: - Ngôi nhà của bạn Lợn Hồng chưa trồng được nhiều hoa và cây ăn quả. Các con hãy giúp bạn trồng thêm hoa và các cây ăn quả cho ngôi nhà thêm đẹp.Để lấy được hoa và cây thì các con sẽ phải thực hiện một thử thách nhỏ, đó là đá bóng vào khung thành. - Cô hỏi phía trước (phía sau) khung thành có gì? (cô chốt lại). - Để đá được bóng vào trong khung thành dễ nhất thì chúng ta đứng ở phía nào của khung thành ? - Cách chơi : Cô chia lớp thành 2 đội, từng thành viên trong đội lần lượt lấy bóng, đặt bóng chạm vạch đích. Sau đó trẻđứng ở phía trước khung thành và đá bóng vào trongkhung thành. Nếu bóng vào khung thành trẻ được lấy cây hoa trồng phía trước ngôi nhà, còn cây ăn quả sẽ trồng ở phía sau ngôi nhà.Nếu bóng không vào khung thànhtrẻ không được lấy cây hoa hoặc cây ăn quả và phải quay lại hàng. Thời gian là 1 bản nhạc, đội nào trang trí ngôi nhà bạn Lợn Hồng đúng theo yêu cầu và có số lượng cây, hoa nhiều hơn sẽ chiến thắng. - Luật chơi: Thời gian là 1 bản nhạc, đội nào trang trí ngôi nhà bạn Lợn Hồng đúng theo yêu cầu và có số lượng cây, hoa nhiều hơn sẽ chiến thắng. - Cô cho trẻ chơi 1- 2 lần. Cô bao quát động viên trẻ. - Cô kiểm tra kết quả 2 đội, kết hợp hỏi trẻ về phía trước, phía sau ngôi nhà. - Nhận xét, tuyên dương trẻ. 3. Kết thúc : - Cô hỏi lại tên bài. - Cô nhắc lại tên bài. - Giáo dục trẻ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, ăn đủ các chất dinh dưỡngđể cơ thể lớn nhanh và khoẻ mạnh. - Cô nhận xét – tuyên dương và cho trẻ ra chơi