Người thực hiện :
I. Mục đích yêu cầu :
1.Kiến thức :
- Trẻ nhận biết được núi lửa, và quá trình xảy ra núi lửa qua thí nghiệm núi lửa phun trào.
- Trẻ biết được màu thực phẩm khi nhỏ vào nước rửa bát sẽ bị hòa tan trong nước và làm cho nước đổi màu.
- Trẻ biết được khi cho dấm vào chai chứa packingsoda thì sẽ xủi bọt lên giống như núi lửa đang phun trào.
2. Kĩ năng :
- Trẻ có kĩ năng quan sát, phán đoán, suy luận.
- Trẻ có kĩ năng khéo léo khi làm thí nghiệm, kích thích tính tò mò và ham hiểu của trẻ.
- Trẻ có kĩ năng giao tiếp, trả lời câu hỏi của cô đủ câu mạch lạc rõ ràng. Trẻ có kĩ năng làm việc theo nhóm, ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ :
- Giáo dục trẻ không lên tự ý sử dụng dấm, packingsoda, nước rửa bát,..khi chưa được sự đồng ý của người lớn.
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, có ý thức kỉ luật.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Chai nhựa
- Bột packingsoda
- Lọ màu thực phẩm
- Dấm
- nước rửa bát
- Mô hình núi lửa, phễu, khay nhựa, đũa.
- Bàn, chiếu.
- Nhạc bài hát: Điều kì diệu quanh ta.
- Que chỉ
2. Đồ dùng của trẻ:
- Chai nhựa
- Bột packingsoda
- Lọ màu thực phẩm
- Dấm
- nước rửa bát
- Mô hình núi lửa, phễu, khay nhựa, đũa.
- Bàn, chiếu đủ cho trẻ ngồi
3. Địa điểm:
- Thí nghiệm: Sân khấu của trường
III. Cách tiến hành
1. Ổn định tổ chức.
- Cô cho trẻ hát bài hát: “Điều kì diệu quanh ta”
- Các con vừa được hát bài hát gì?
- Trong bài hát nói đến điều gì?
=>Trong cuộc sống của chúng ta có vô vàn những điều kì
diệu các con ạ. Và ngày hôm nay, cô Nguyệt cũng mang đến 1
điều kì diệu để tặng cho chúng mình đấy. Hôm nay cô đã
chuẩn bị rất nhiều đồ dùng để cùng làm thí nghiệm với chúng
mình đấy. Bây giờ các con hãy cùng khám phá với cô Nguyệt
xem chúng mình có gì nhé.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức
*/Hoạt động 1: Thí nghiệm “Núi lửa phun trào”
* Quan sát gọi tên đồ dùng:
- Cô Nguyệt có gì đây? (bột Baking soda)
- Đúng rồi đấy Tí nữa cô sẽ cho các con làm thí nghiệm với
bột này nhé.!
- Thế còn đây là gì nữa? À đây là màu thực phẩm để nhuộm
màu các món ăn hay còn tạo ra các màu sắc khác nhau đấy
các con ạ.
- Ngoài ra cô còn có gì nữa? (nước rửa bát).
Đúng rồi, đây là nước rửa bát mà ở nhà chúng mình thường
dùng để rửa bát, rửa chén đấy.
-Tiếp theo cô còn có gì nữa đây?
-Dấm có vị như thế nào? Có ai đã thử nếm dấm bao giờ chưa?
- À dấm có vị chua và dấm thường được sử dụng chế biến các
món ăn đấy.
- Còn đây là chai nhựa thường dùng để đựng nước nhưng hôm
nay trong chai này có gì không? Tí nữa các con sẽ được sử
dụng chai nhựa này để làm thí nghiệm nhé.
- Ngoài ra cô còn chuẩn bị cái phễu để các con đổ baking soda
vào chai khỏi bị vãi ra ngoài và chiếc đũa để chúng mình
khuấy lên đấy !
- Từ những đồ dùng này, hôm nay cô và các con sẽ cùng làm
thí nghiệm mang tên: Núi lửa phun trào (Trẻ
yeahhhhhhhhhhh)
* Cô hướng dẫn trẻ cách làm.
- B1: (Cho packing soda vào chai)
Đầu tiên, cô sẽ lấy 1 chai nhựa không đựng gì, sau đó cô lấy thìa cô xúc 7 thìa bột baking soda vào chai. - B2: (Cho màu thực phẩm vào chai) Tiếp đến cô lấy màu thực phẩm nhỏ vào chai 6 giọt. Theo các con chúng ta cho màu thực phẩm vào để làm gì ? - Để biết được điều gì sẽ xảy ra khi cô cho màu thực phẩm vào chai nước thì nát nữa các con cùng quan sát nhé! - B3: (Cho nước rửa bát vào chai) Tiếp theo, cô cho gì đây các con? (Nước rửa bát). Vậy theo các con chuyện gì sẽ xảy ra khi cô cho nước rửa bát vào trong chai? (Nước rửa bát có biến đổi màu không?) ð Cô cho nước rửa bát vào chai, các con nhớ tay phải giữ chắc chai để không bị đổ nhé. Sau đó các con sẽ lấy chiếc đũa khuấy đều lên, lúc này các con thấy điều gì xảy ra? . ð À nước rửa bát chuyển sang có màu của màu thực phẩm đúng không nào, và đặc biệt nước rửa bát có chất tạo bọt nữa đấy. - Các con thấy có kì diệu không? - Không chỉ dừng lại ở đây. Cô Nguyệt còn có 1 điều rất là thú vị nữa đấy. Chúng mình tập trung quan sát lên cô nhé. - B4: (Chụp mô hình núi lửa) - Các con ơi cô còn có gì nữa đây? - Có bạn thì bảo cái mũ, ai có ý kiến khác ngoài cái mũ nào? - Bây giờ cô sẽ chụp mô hình này vào cái chai mà cô đã cho nguyên liệu. Các con có thấy giống núi lửa không? - Thế núi lửa đã hoạt động chưa? - À để cho núi lửa này hoạt động, theo các con phải làm như thế nào? -B5: ( Đổ dấm vào chai) - Cô thấy lớp chúng mình đưa ra được rất nhiều ý kiến khác nhau, để biết được điều kì diệu gì sẽ xảy ra, cô mời các con cùng về nhóm làm thí nghiệm nhé. Khi về nhóm chúng mình hết sức cẩn thận tránh bị đổ, vỡ nhé! Và các con phải nhớ các bước: 1. Đổ paking soda vào chai. 2. Cho màu thực phẩm vào. 3. Cho nước rửa bát vào. 4. Chụp mô hình núi lửa. * Cô cho trẻ về nhóm làm thí nghiệm. - Trẻ bắt đầu tự làm thí nghiệm- Cô bao quát trẻ, hướng dẫn trẻ chậm. - Cô cho trẻ làm thí nghiệm, cô đến từng nhóm hỏi kết quả sau khi trẻ làm. - Cô mời các nhóm mang kết quả thí nghiệm lên đây nào. - Cô cho trẻ quan sát kết quả của 5 nhóm rồi nêu nhận xét.
+ Các con vừa làm thí nghiệm gì? Chuyện gì xảy ra khi các con cho giấm vào mô hình núi lửa. (Các con đếu thấy là bọt phun lên giống như núi lửa đúng không nào? Nhưng liệu khi cô cho dấm vào mô hình núi lửa có phun lên giống như vậy không. Mời các con chú quan sát lên đây nhé.) * Cô làm lại thí nghiệm và giải thích hiện tượng. - Cô đổ dấm vào trong mô hình. Khi cô đổ dấm vào mô hình đã có các nguyên vật liệu như: bột paking soda, nước rửa bát, màu thực phẩm, lúc này bột paking soda và dấm có axit sẽ phản ứng với nhau và sủi lên và tạo thành núi lửa phun trào đấy. Các con có thấy thí nghiệm của cô có giống thí nghiệm của các con không? * Giáo dục: Các con à nước rửa bát, dấm và bột paking soda là những thứ mà chúng mình rất hay gặp trong cuộc sống đấy. Nhưng khi chẳng may chúng mình uống phải dấm hay chúng mình nghịch nước rửa bát hoặc paking soda sẽ gây nguy hiểm đên sức khỏe của chúng mình đấy. Vì vậy các con tuyệt đối không được tự do dùng khi chưa được sự cho phép của người lớn nhé, các con nhớ chưa nào?. - Kết thúc: Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ. */ Hoạt động 2 : Chơi tự chọn - Cô giới thiệu đồ chơi ngoài trời cô đã chuẩn bị. Cô Nguyệt thấy cô Thơm nói là hôm nay các con làm thí nghiệm rất giỏi nên cô Thơm mang đến cho chúng mình rất nhiều đồ chơi đấy. Các con xem cô Thơm có những đồ chơi gì đây? - Cô hướng dẫn trẻ vào các đồ chơi cô đã chuẩn bị. - Các con nhơ trong khi chơi chúng mình phải đoàn kết không được tranh giành đồ chơi với nhau đấy nhé. - Cô chúc các con chơi vui vẻ. - Cho trẻ chơi, cô bao quát trẻ chơi. 3. Kết thúc: - Cô nhận xét buổi học và chơi. Nhắc nhở trẻ giúp cô thu dọn đồ chơi, khi vào lớp vệ sinh tay, chân sạch sẽ và uống nước.