I.Mục đích:
*Kiến thức: Trẻ biết gọi tên màu, biết được màu tan trong nước, biết tạo những màu mới khi kết hợp hai màu vào nhau. Biết làm thí nghiệm vũ điệu của sữa, thí nghệm khúc xạ ánh sáng cùng cô
- Biết nối đúng màu, biết bật qua suối nhỏ dùng bình xịt và màu vừa pha tạo nên những bông hoa xinh xắn để tặng các cô giáo nhân ngày 20/11, phát triển thể chất và vận động tinh cho trẻ.
*Kỹ năng: Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, so sánh, khả năng phán đoán, suy luận, phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ
- Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay, phát triển vận động tinh và khả năng sáng tạo cho trẻ
- Rèn sự khéo léo khi làm thí nhiệm, kích thích tính tò mò và ham hiểu biết của trẻ
* Thái độ: Giáo dục trẻ tích cực học tập, khám phá, ngoan ngoãn vâng lời ông bà, cô giáo để sau này lớn lên có thể trở thành những nhà khoa học tương lai, đóng góp sức mình để xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh.
II. Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: Bàn, rổ, màu nước ( xanh dương, vàng, đỏ…) sữa, cốc, nước, đĩa, tăm bông, dầu rửa chén, giẻ lau, lớp học trang trí cầu vồng, mũ cầu vồng, sa ranh nhựa, lọ thuốc nhỏ mắt, bảng quy tắc pha màu. Bảng nối đúng màu. Xốp dạ = 3 tờ. âu nhựa, đĩa CD, Bảng ( giá vẽ)
- Đồ dùng của trẻ: Bàn, hộp (rổ), màu nước ( xanh dương, vàng, đỏ…) sữa, cốc nước, đĩa, tăm bông, dầu rửa chén,giẻ lau, mũ cầu vồng cho trẻ, lọ thuốc nhỏ mắt … Bảng nối đúng màu, bình xịt có chứa màu, âu nhựa, đĩa CD
III. Tiến hành:
*HĐ1: Gây hứng thú:
Chào mừng các bé đến với lớp học cầu vồng.
tham dự lớp học của chúng ta hôm nay còn
có các cô trong bạn giám khảo và các cô
giáo trong trường chúng ta. Chúng ta hãy nổ
một chàng pháo tay chào đón các cô nào?
* HĐ 2: Khám phá “Sắc màu kỳ diệu”
- Để bươc vào tiết học chính thức cô mời các
con cùng đứng dậy đọc và làm mô phỏng
động tác theo lời bài thơ “ Bé làm bao nhiêu nghề” + Cô và các con vừa đọc bài thơ gì? + Trong bài thơ có nhắc tới nững nghề nào? + Ngoài các ngành nghề được nhắc tới trong bài thơ các con còn biết thêm ngành nghề nào khác?( Họa sỹ, nghiên cứu khoa học). Các bạn có biết các nhà khoa học thường làm những công việc gì không? ( nghiên cứu, phát minh…làm thí nghiệm) Sau này các con có muốn trở thành những nhà khoa học không? Để làm được nhà khoa học chúng ta phải làm gì? - Biết các con rất thích làm khoa học nên các cô giáo tới dự lớp mình hôm nay đã mang tặng các con những hộp quà thật bí mật. Ba hộp quà đầu tiên đã xuất hiện. Cô mời bạn tổ trưởng của ba đội lên nhận quà về cho nhóm mình nào? - Khuyến khích trẻ nêu ý kiến và làm cùng cô. + Các cô đã tặng chúng ta những gì? Đồ dùng này để làm gì? Bây giờ các con hãy nhặt hết các chai màu ra trước mặt nào? + Các bạn hãy đọc tên các màu này cùng cô nào? + Chúng ta lấy nước và rót mỗi cốc một ít nước. Ai có nhận xét gì về nước? + Nước sẽ thế nào khi ta pha màu vào? - Cô cho trẻ pha màu vào nước. Vì sao nước lại chuyển màu? + Để tạo ra nhiều màu sắc khác nhau người ta phải làm thế nào? + Để xem phỏng đoán của các bạn có chính xác không cô sẽ cùng các bạn làm một vài thí nghiệm nhé thí nghiệm nhé. - TN1: “Sự biến đổi” Cho trẻ về lấy những đồ dùng làm thí nghiệm về nhóm thực hiện cùng cô ( cho trẻ pha màu cùng cô: Đàm thoại với trẻ: - Theo như thí nghiệm mà cô và các bạn vùa làm các nhà nghiên của cũng đưa ra công thức pha màu như sau (cô giới thiệu bảng công thức pha màu). Bây giờ các bạn hãy đọc công thức này cùng cô nào? - TN2: Bây giờ là thí nghiệm khác hay hơn và náo nhiệt hơn đó là thí nghiệm “Vũ điệu của sữa” - Cho trẻ đổ một ít sữa ra đĩa rồi lấy màu theo sự hường dẫn của cô ( cô sẽ cho một vài giọt màu vào trong chỗ sữa vừa đổ này các con thử đoán xem điều gì sẽ xảy ra): xanh dương hai giọt mỗi giọt một bên sau đó đến màu vàng, rồi màu đỏ ở giữa và cạnh, sau đó lấy tăm bông chấm dầu rửa chén vào giữa. rồi xem sự kỳ diệu. Vì sao lại có hiện tượng này ? (vì sữa đặc hơn nên màu tan chậm hơn trong sữa, khi gặp dầu đẩy nhanh quá trình tan màu trong sữa nên đã tạo nên “vũ điệu cầu vồng” này đấy các con ạ) - TN3: Vũ điệu của sữa đã kết thúc rồi cô con mình cùng làm thêm một thí nghiệm khác nữa nhé: thí nghiệm “sắc màu cầu vồng” + Cô cho trẻ một âu nước sau đó cho trẻ thả một chiếc đĩa CD vào và dùng đèn pin chiếu ánh sáng vào chiếc đĩa. + Các con quan sát thấy hiện tượng gì? Các con có biết vì sao lại có hiện tượng này không? Nguyên nhân của hiện tượng này chính là do “ sự khúc xạ ánh sáng” đấy các con ạ. * Mở rộng : Nhờ những khám phá, phát minh này mà màu sắc ngày càng phong phú hơn. Con người biết áp dụng vào trong cuộc sống để chế tạo ra sơn khác nhau tô màu cho các ngôi nhà, hay vẽ nên những bức tranh lung linh kỳ diệu hay dùng nó để tạo ra những thức ăn có nhiều màu sắc hấp dẫn và thơm ngon đấy các con ạ( cô vừa nói vừa cho trẻ xem video ) - Giáo dục trẻ: Các con có muốn trở thành những nhà khoa học tài ba, nghiên cứu thật nhiều điều kỳ diệu trong cuộc sống góp phần làm giàu mạnh cho quê hương đất nước không? Để làm được điều đó các con phải chăm ngoãn, học giỏi vâng lời ông bà cha mẹ và cô giáo nhé. * HĐ3: Trò chơi - Tham gia lớp học ngày hôm nay cô thấy các con đều học tập rất chăm chỉ nên cô dành tặng cho các con thêm hai trò chơi nữa. - Trò chơi thứ nhất sẽ là “ Nối đúng màu”: + CC như sau: cô sẽ tặng cho mỗi bạn bạn một bảng có các sợi dây giấy với những màu sắc khác nhau. Nhiệm vụ của các con là tìm đúng chấm có màu giống như sợi dây sau đó dùng keo phết vào một mặt và dính với chấm màu đó. Nối xong màu này thì tới màu khác nối khéo léo sao cho dây giấy không bị quấn vào nhau. Thời gian là một bản nhạc. Khi kết thúc bản nhạc đội nào có cách nối đúng nhất đẹp nhất sẽ là đội giành chiến thắng. + LC: Đội nào có bạn nối sai hoặc làm đứt dây thì bài đó sẽ không được tính và xem như đội đó thua cuộc - TC2: Vẽ hoa tặng cô + CC: Các bạn sẽ có mỗi bạn một bình xịt với nhiều màu sắc khác nhau. nhiệm vụ của các bạn là hãy dùng bình xịt chứa màu tạo nên một bông hoa. Cả nhóm sẽ tạo thành một vườn hoa thật đẹp để tặng các cô nhân ngày 20/11. Thời gian cũng tính là một bản nhạc. sau khi bản nhạc kết thúc, đội nào có chiếc cầu vồngvườn hoa đẹp nhất đội đó sẽ giành chiến thắng. - LC: Các bạn thảo luận bàn bạc để cùng nhau tạo nên bức tranh thật hoàn hảo. Trong khi chơi các bạn không được giành chỗ chen lấn xô đẩy nhau. * HĐ4: Kết thúc: Các con lại đây đây với cô nào. Các con thấy giờ học tại lớp học cầu vồng có vui không? Nếu các con luôn chăm ngoan thì lần sau chúng mình lại học tiếp nhé. Còn bây giờ chúng ta hãy khoanh tay chào các cô và kết thúc giờ học nào?