I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết không khí có ở khắp mọi nơi, không khí là chất không màu, không mùi, không vị.
- Không khí luôn chuyển động.
- Khám phá sự kỳ diệu của không khí: Không khí nóng nở ra, không khí lạnh co lại, các chất kết hợp với nhau tạo ra không khí.
- Mọi loài đều cần có không khí để sinh sống.
2. Kỹ năng:
- Làm các thí nghiệm đơn giản.
- Phát triển cho trẻ tính sáng tạo, tìm tòi ở mọi vật xung quanh.
- Trẻ mạnh dạn phát biểu và đưa ra những câu hỏi sáng tạo.
- Phát triển ngôn ngữ của trẻ qua các câu hỏi gợi mở.
- Rút kết luận từ thí nghịêm đơn giản.
- Tưởng tượng, tư duy, khả năng quan sát có chủ định.
3. Thái độ:
- Trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ không khí trong sạch.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham hoạt động, có tinh thần đoàn kết thi đua cùng bạn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
+ Đồ dùng của cô:
- Trang phục gọn gàng.
- Nhạc ảo thuật
- Nhạc bài hát: “Điều kỳ diệu quanh ta”.
- Túi ni lông, tăm xiên, cốc thủy tinh, nến, bật lửa, đĩa nhỏ.
+ Đồ dùng của trẻ:
- Chai nhựa, phễu, giấm, bột parking soda, thìa sữa chua.
- Bóng bay to, bóng bay nhỏ.
- Chậu nước.
- Trang phục của trẻ gọn gàng.
2. Địa điểm:
- Phòng học, sắp xếp gọn đẹp, phù hợp.
III. TIẾN HÀNH:
1. Ổn định tổ chức:
- Cô xúm xít trẻ lại.
- Đến dự với tiết học của chúng mình ngày hôm nay, có các cô trong
ban giám hiệu nhà trường. Chúng mình hãy khoanh tay đẹp chào các
cô đi nào.
- Chúng mình có thích xem ảo thuật không?
- Xin mời ảo thuật gia: ảo thuật gia làm ảo thuật về thổi bóng to,
bóng tự to lên.
- Hỏi trẻ tại sao quả bóng lại to lên? (Cô thổi không khí vào trong)
- Muốn biết vì sao khi cô thổi không khí vào trong quả bóng, bóng
lại to lên thì hôm nay cô con mình hãy cùng nhau đi tìm hiểu về điều
kỳ diệu của không khí nhé.
2. Phương pháp và hình thức tổ chức
*Tính chất của không khí :
- Chúng mình hít thở được là nhờ cái gì các con?
- Chúng mình hãy gọi to không khí nhé “không khí ơi!”
không khí có ra không các con?
- Theo các con thì không khí có ở đâu?
(không khí có ở trong lớp, ngoài sân trường,ở nhà ,công viên..không
khí có ở xung quanh chúng ta.)
- Vậy chúng mình dùng những bàn tay xinh của chúng mình để bắt
không khí xem có bắt được không nhé.
- Không thể dùng tay để bắt không khí được.Vậy các con thử nghĩ
xem chúng mình sẽ dùng gì để bắt không khí?
- Có rất nhiều ý kiến để bắt không khí. Cô thấy ý kiến dùng túi nilông
rất hay.
- Cô có gì đây? Túi nilông như thế nào các con?
- Cô dùng túi khua vào không gian để bắt không khí, sau đó vặn túi
lại.
- Bây giờ túi này như nào ?(phồng lên) khác gì so với túi lúc đầu?
- Vì sao túi nilông lại phồng lên?
- Trong này có gì ?
- Cô cũng đã bí mật chuẩn bị cho chúng mình những chiếc túi ni lông
rồi chúng mình hãy lấy ra và cùng cô bắt không khí nào.
- Cho trẻ khua lấy không khí.
- Cho trẻ giơ túi nilông lên cảm nhận và quan sát
Hỏi trẻ không khí nhẹ hay nặng? Có nhìn thấy không khí không?
- Bây giờ các con hãy dùng tăm nhọn chọc cho thủng túi không khí
ra và để tay vào chỗ thủng.
- Khi để tay lên chỗ thủng các con có cảm giác như thế nào? Vì sao?
(không khí thoát ra từ lỗ thủng) - Các con có ngửi thấy mùi gì không? - Các con nếm xem không khí có vị gì không? -> Không khí ë xung quanh chóng ta, kh«ng khÝ không màu, không mùi, không vị. * Không khí chuyển động. - Cô thổi bong bóng xà phòng. - Chúng mình thấy bong bóng xà phòng như thế nào?( bay lung tung) - Vì sao bong bóng xà phòng lại bay lung tung khắp nơi? Vì không khí luôn luôn chuyển động từ nơi này tới nơi kh¸c. - Cô cho trẻ nhắm mắt lại. - Cô xịt nước hoa. - Các con có ngửi thấy gì không? - Vì sao cô xịt nước hoa một chỗ từ rất xa mà các con lại ngửi thấy. -> kết luận: Không khí ở xung quanh chúng ta, không khí không màu, không mùi, không vị, không khí luôn luôn chuyển động. Cô chia chúng mình thành 3 nhóm.Cô có rất nhiều chai lọ, bóng bay chúng mình hãy cùng làm thí nghiệm với những vật dụng này với cô nhé. * Sự kì diệu của không khí : Nhóm 1: Không khí có ở khắp mọi nơi : - Cô có rất nhiều những chai lọ khác nhau chúng mình hãy dùng những chai lọ này nhúng vào chậu nước xem có hiện tượng gì xảy ra nhé. Nhóm 2: Làm thí nghiệm phản ứng các chất tạo thành không khí: - Trẻ đổ bột parking sôda vào trong quả bóng bay, đổ một chút giấm vào trong chai, sau đó lồng miệng bóng bay vào miệng của chai. Nhấc cao quả bóng lên để bột Parking soda rơi vào chai. Nhóm 3: Không khí nặng hay nhẹ. - Cô đã chuẩn bị những quả bóng bay bên trong những quả màu xanh cô cho thật nhiều nước, những quả màu vàng cô thổi không khí vào trong, chúng mình hãy cho những quả bóng này vào nước xem hiện tượng gì xảy ra. - Cho trẻ lấy đồ dùng về nhóm chơi của mình. * Trẻ giới thiệu về thí nghiệm của mình + Nhóm một các con có những gì? - Các con đã làm gì? - Khi con cho chai vào nước thì con thấy thế nào?(Bong bóng nổi lên) Khi cho chai rỗng vào trong nước thì thấy bong bóng nổi lên chứng tỏ rằng không khí có ở khắp mọi nơi, ở cả những chỗ rỗng. + Nhóm hai các con có những gì? - Các con đã làm gì? - Con thấy điều gì xảy ra? - Theo con vì sao lại xảy ra như vậy?
->Kết luận: bột parkinh sôda phản ứng với giấm tạo thành không khí mạnh thổi quả bóng to ra. + Nhóm ba các con có những gì? - Trẻ giới thiệu khi cho bóng nước và bóng không khí vào chậu nước thì bóng nước chìm và bóng không khí nổi - Theo con vì sao lại xảy ra như vậy? vì bóng không khí nhẹ hơn ->kết luận: Bóng không khí nhẹ hơn bóng nước nên bóng không khí nổi còn bóng nước chìm chứng tỏ không khí rất là nhẹ. *Sự cần thiết của không khí: - Theo con không khí có cần cho chúng ta không? Tại sao ? - Cả lớp cùng khép miệng và lấy tay bịt mũi 5 giây - Con cảm thấy thế nào? + Cô làm thí nghiệm không khí cần cho sự cháy: - Thắp hai cây nến, lấy một chiếc cốc úp lên một cây nến. - Con thấy điều gì xảy ra? - Theo con vì sao lại xảy ra như vậy? -> Kết luận: Khi úp cốc vào nến nến tắt vì trong cốc không còn không khí. Không khí cần cho sự cháy. - Không khí dùng để làm gì? - Không có không khí điều gì sẽ xảy ra? - Kết luận: Con ngêi, mọi loài vật cây cối đều cần không khí. - Cho trẻ xem video về ô nhiễm không khí. * Giáo dục: Không khí rất cần thiết trong sinh hoạt, cho sự sống của người và vật vì vậy chúng ta phải giữ gìn vệ sinh môi trường để cho nguồn không khí luôn sạch. *Mở rộng : Đồ gì trong cuộc sống sinh hoạt của chúng mình cần bơm khí vào mới dùng được?(bóng ,lốp xe ,phao bơi…) - Đồ dùng gì trong nhà mình để tạo không khí? (quạt điện ,điều hòa,quạt hơi nước…) * Củng cố: -Trò chơi : Thổi bóng và kẹp bóng về đích Cô chia lớp thành 2 nhóm chơi, phát cho mỗi thành viên của nhóm 1 quả bóng. Nhiệm vụ của các thành viên là thổi bóng lên sau đó buộc lại và kẹp bóng vào giữa 2 chân để đi về đích khi bạn về thì bạn tiếp theo mới tiếp tục lên, thời gian là 1 bản nhạc, trong 1 bản nhạc đội nào kẹp được nhiều bóng về đích hơn thì đội đó giành chiến thắng. 3. Kết thúc: Cô nhận xét tiết học.