1. Mục đích
* Kiến thức:
- Trẻ xác định được số loại đối tượng trong 1 chu kì, thứ tự các đối tượng trong 1 chu kì và số lượng đối tượng trong 1 chu kì.
- Biết sắp xếp các đối tượng theo quy tắc cho trước, theo ý thích.
*Kĩ năng:
- Nhận ra quy tắc sắp xếp và sao chép lại.
- Sáng tạo ra mẫu sắp xếp và xếp theo mẫu
- Diễn đạt quy tắc sắp xếp rõ ràng mạch lạc.
*Thái độ:
- Trẻ có ý thức nề nếp trong hoạt động.
- Hào hứng tham gia vào hoạt động.
- Giáo dục trẻ thích ăn các sản phẩm của nghề nông
2. Chuẩn bị:
- Đồ dung dụng cụ của cô: Powerpoint, máy tính; Bảng , Su hào, bắp cải, củ cải bằng đồ chơi tự làm, các bức tranh…
- Đồ dùng, dụng cụ của trẻ: Mỗi trẻ có các loại quả: Cam, táo, xoài, sáp màu..
3. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Xin chào mừng các bé đến với chương trình:
“Bé vui học toán” của lớp 5 tuổi B
- Cùng tham dự chương trình với cô con mình
ngày hôm nay còn có các bác các cô trong phòng
giáo trường về dự đấy! Các bé hãy khoanh tay
chào các bác các cô đi nào?
* Hoạt động 2: Ôn tập nhận biết quy luật sắp
xếp 2 đối tượng trong một chu kì
- Mở đầu chương trình các bé có muốn hát một
bài hát thật hay để tặng các bác các cô không?
- Để tiết mục được hấp dẫn hơn, bạn nam sẽ
đứng cạnh bạn nữ nhé!
- 1 bạn nam, đứng cạnh 1 bạn nữ này lại đến 1
bạn nam, 1 bạn nữ, chúng mình đang xếp hàng
theo quy tắc gì đấy nhỉ?
- Nào bây giờ cô con mình cùng biểu diễn nào? Trẻ hát “Lớn lên cháu lái máy cày” ( Kết hợp với vận động: 1 nhịp vỗ tay ở dưới, 1 nhịp vỗ tay ở trên) - Chúng mình vừa hát và vận động bài hát “Lớn lên cháu lái máy cày” bằng 2 động tác: cứ một nhịp vỗ tay ở dưới, lại đến một nhịp vỗ tay ở trên, vậy chúng mình vận động bài hát này theo quy tắc gì nhỉ? - Bài hát lớn lên cháu lái máy cày nói về dụng cụ của nghề gì? 3. Hoạt động 3: Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 1-1-1: * Xếp theo mẫu - Cô có 1 rổ đồ chơi cô mời 1 bạn lên lấy và xếp cho cô quy tắc sắp xếp những không giống với quy tắc mà các con vừa xếp? - Sắp xếp theo quy tắc là sắp xếp như thế nào? - Cô nhận xét trẻ sắp xếp ( Nếu trẻ sai cô làm mẫu lại) - Cứ 1- quả cam lại đến quả táo lại đến 1 quả xoài tiếp tục lặp lại 1 quả cam, 1 quả táo lại một quả xoài… - Trong một chu kì lọai nào xếp thứ nhất? Loại nào xếp thứu hai? Loại nào xếp thứ ba? - Trong chu kì trên con đếm được bao nhiêu quả cam, bao nhiêu quả táo, bao nhiêu quả xoài? - Quy tắc sắp xếp như trên có 3 loại quả trong 1 chu kì và được lặp lại theo trật tự: 1 quả cam- 1 quả táo – 1 quả xoài và lặp đi lặp lại được gọi là quy tắc 1-1-1( Cô nói và chỉ vào) - Gọi trẻ đọc - Cho trẻ thực hành xếp theo quy tắc 1- 1- 1 - Cô nhận xét * Xếp theo yêu cầu - Các con hãy xếp theo quy tắc 1-1-1 bằng các hình thức khác nhau không giống mẫu trên màn hình - Cô nhận xét - Lần này khó hơn các con có thể xếp theo quy tăc khác mà không giống với quy tắc cô đã dạy. - Trẻ xếp 4. Hoạt động 4: Luyện tập củng cố * Trò chơi: Đồng đội:Các con nhìn xem quy tắc gì đây? - Các bạn chia làm 3 đội theo tổ Lần lượt bật qua suối nhỏ lên xếp theo quy tắc 1-1-1 Trong thời gian một bản nhạc đội nào lấy được nhiều và xếp đúng theo quy tắc là đôi đó thắng cuộc những phải bật qua suối nhỏ nếu bật không qua phải quay lại bật lại - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét * Trò chơi: Nhóm nào nhanh hơn Sử dụng bài tập nhóm: Cách chơi: Trẻ chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm có một bảng bài tập dán các quy luật sắp xếp chưa hoàn chỉnh nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm là quan sát và thảo luận xem và nối hình phù hợp với quy luật sắp xếp đó . - Trẻ làm theo nhóm - Cho trẻ chơi cô nhận xét 5. Hoạt động 5: Kết thúc