I. Mục đích- yêu cầu
1.Kiến thức:
- Trẻ biết được quá trình hình thành mưa
- Trẻ biết các dạng mưa khác nhau như: mưa phùn, mưa rào…
- Biết một số lợi ích, tác hại của mưa.
- Biết chơi các trò chơi theo yêu cầu.
2. Kỹ năng
- Biết sắp xếp tranh theo đúng thứ tự về quá trình hình thành mưa.
- Trẻ có kĩ năng ứng phó khi gặp trời mưa
3.Thái độ:
- Trẻ biết sử dụng nước tiết kiệm, giữ gìn và bảo vệ các nguồn nước.
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
II. Chuẩn bị:
- Các slide, hình ảnh, video về quá trình hình thành mưa.
-Một số hình ảnh về lợi ích và tác hại của mưa
- 03 bộ tranh về quá trình hình thành mưa
- 03 mũ mây ( Mây vàng, mây hồng, mây xanh).
- Một số bài hát, bài đồng dao về mưa.
III. Tiến hành
1. Gây hứng thú:
- Cho trẻ chơi trò chơi “Trời nắng, trời
mưa”.
- Các con vừa được chơi trò chơi gì?
- Trong trò chơi nhắc đến hiện tượng gì?
- Con biết có những dạng mưa nào?
- Con biết vì sao có mưa ko?
2. Trọng tâm
* HĐ 1: Tìm hiểu quá trình hình thành
mưa.
- Để biết được vì sao có mưa cô mời các con cùng hướng lên màn hình. - Chúng mình đã biết vì sao có mưa chưa? (Nếu trẻ không trả lời được cô gợi ý)/ - Đó chính là quá trình hình thành mưa. Bạn nào giỏi nhắc lại cho cô và bạn nghe về quá trình hình thành mưa? - Cô củng cố lại quá trình hình thành mưa. Khi ông mặt trời chiếu ánh nắng xuống mặt nước như: ao, hồ, sông suối, biển, làm cho nước nóng lên rồi bốc hơi bay lên cao, hơi nước gặp không khí lạnh ngưng tụ lại tạo thành những đám mây, hơi nước bốc lên càng nhiều, thì mây càng nặng hơn và nước rơi xuống người ta gọi đó là mưa. - Trò chơi “ Bé với các ô số” Trên màn hình có 4 ô số, ẩn sau mỗi ô số là một câu hỏi, nhiệm vụ của mỗi đội khi nghe cô đọc xong câu hỏi các đội hãy đứng lên, nắm tay nhau tạo thành một vòng tròn cùng suy nghĩ, thảo luận để đưa ra đáp án. Thời gian suy nghĩ 5 giây, hết thời gian, một bạn đại diện của đội sẽ đưa ra câu trả lời. Đội nào trả lời đúng đội đó sẽ dành chiến thắng. còn trả lời sai thì quyền trả lời sẽ dành cho đội bạn. - Các đội đã sẵn sàng tham gia trò chơi chưa? - Cô cho trẻ chơi. - Còn ô số 4 sẽ giành cho cả 3 đội, ba đội hãy quan sát xem đây là hiện tượng gì? - Nhận xét trẻ sau khi chơi - Bạn nào hãy nhắc lại quá trình hình thành mưa? - Cô nhắc lại * HĐ 2: Lợi ích và tác hại của mưa - Nếu trên đường con đi học, hoặc đi chơi mà gặp trời mưa con sẽ làm gì để bảo vệ sức khỏe? => Giáo dục trẻ ứng phó khi gặp trời mưa:… - Theo con mưa có những lợi ích gì? - Cô chốt lại cho trẻ nghe về lợi ích của mưa. - Mưa có nhiều lợi ích như vậy, các con hãy suy nghĩ xem, nếu nhiều ngày không mưa thì điều gì sẽ xảy ra? - Cho trẻ xem hình ảnh hạn hán. - Vậy đang hạn han do lâu ngày không có mưa thì mọi người mong muốn điều gì? - Cho trẻ đọc đồng dao “Cầu trời mưa xuống” - Mưa xuống cho rất nhiều nước mà nước là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá đối với mỗi con người, loài vật và cây cối, không có nước thì con người, loài vật và cây cối không thể tồn tại được. - Vậy con phải sử dụng nước như thế nào? => Giáo dục trẻ: sử dụng nước tiết kiệm. -Mưa có nhiều lợi ích như vậy, tuy nhiên, nếu mưa to quá, khi mưa kèm theo gió giật mạnh, thì điều gì có thể xảy ra? - Theo các con phải làm gì để hạn chế bão lụt xảy ra? => Giáo dục trẻ: biết bảo vệ môi trường, chăm sóc và bảo vệ cây,… * HĐ 3: Trò chơi “Đội nào giỏi nhất” - Cô thấy các con rất giỏi, cô thưởng cho mỗi đội một phần quà. - Chúng mình được nhận món quà gì vậy? - Các con đã có những bức tranh, bây giờ chúng mình hãy sắp xếp những bức tranh đó tạo nên quá trình hình thành mưa. - Thời gian là một bản nhạc, hết bản nhạc đội nào ghép đúng là đội đó giành chiến thắng. - Thời gian bắt đầu (Cô quan sát, nhắc nhở và giúp đỡ trẻ còn lúng túng). -Hết một bản nhạc một trẻ đại diện lên treo tranh. - Nhận xét trẻ sau khi chơi. * HĐ 4: trò chơi “Ai nhanh hơn”. “xúm xít, xúm xít” Các con ơi lớp mình ai nhanh nhất. Bây giờ cô sẽ cho các con chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn” để tìm ra người nhanh nhất. - Cách chơi: + khi cô nói “Nắng chiều xuống mặt nước” các con nói “Bốc hơi bay lên cao”. + Cô nói “Hơi nước ngưng tụ” Các con nói “Đám mây” + Cô nói “ Mưa to rồi” chúng mình nói “Chốn mưa” và phải nhanh chân tìm cho mình một chỗ để trú mưa nhé. - Luật chơi: khi nghe hiệu lệnh “ Mưa to rồi”, mỗi bạn phải tìm cho mình một chỗ chốn mưa đó là một chiếc ghế. Bạn nào không tìm được ghế để ngồi bạn ấy sẽ phải nhảy lò cò. - Các con đã sẵn sàng chơi chưa? - Cô cho trẻ chơi 1 -2 lần. - Nhận xét trẻ sau khi chơi. - Củng cố: Cô và các con vừa tìm hiểu vì sao có mưa. Có bạn nào còn chưa hiểu hay thắc mắc, băn khoăn hỏi cô điều gì không? 3. Kết thúc: Cô và trẻ cung vận động bài hát “ Cho tôi đi làm mưa với” và nhẹ nhàng đi ra ngoài.