I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết, phân loại, gọi tên chính xác một số phương tiện giao thông phổ biến.
- Nhận biết đặc điểm về: cấu tạo, tiếng còi, động cơ, tốc độ, nơi hoạt động. So sánh được đặc điểm giống và khác nhau giữa các PTGT, các nhóm PTGT.
- Trẻ biết thực hiện nhận và mở tập tin, lựa chọn kết quả đúng và đệ trình sau khi làm bài xong thông qua bài kiểm tra ứng dụng PHTM.
- Chơi thành thạo trò chơi: Những mảnh ghép diệu kỳ
2/ Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng chú ý ghi nhớ có chủ định cho trẻ, biết hợp tác, chia sẻ.
- Phát triển tư duy ngôn ngữ và sự nhạy cảm của các giác quan
- Rèn cho trẻ cách cầm bút và tô màu .
- Rèn cho trẻ kỹ năng sử dụng thành thạo một số thao tác với máy tính bảng thông qua phần mềm PHTM.
3/ Giáo dục thái độ:
- Trẻ hiểu được ích lợi của các loại phương tiện giao thông đối với đời sống con người.
- Trẻ có thái độ yêu quý, có ý thức bảo quản đồ dùng, phương tiện đồng thời cũng có hành vi bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông và những nguy hiểm khi chạm vào động cơ của phương tiện giao thông (ống bô xe máy, đũa xe đạp khi đang chạy…).
- Có ý thức, tinh thần đoàn kết khi tham gia hoạt động.
II. CHUẨN BỊ :
1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ
- Hình ảnh một số phương tiện giao thông.
- Tranh lô tô 1 số phương tiện giao thông.
- Mảnh ghép từ tranh các PTGT và nơi hoạt động
- Máy tính bảng
- Bài hát: Anh phi công ơi!.
2. Địa điểm tổ chức
Phòng học lớp 5- 6 tuổi A1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1/ Ổn định tổ chức
- Mời trẻ ngồi xung quanh cô.
- Trò chuyện cùng trẻ theo chủ đề:
Cô kể chuyện về cô: hôm nay đến trường bằng xe
máy. Trên quãng đường cô đi làm cô gặp rất nhiều
điều thú vị nhé! Các con có muốn nghe cô Quỳnh
Anh kể về những điều thú vị đó không?
Trên đường từ nhà cô ra đến quốc lộ 18A cô đã gặp
một số PTGT trên đường đấy! Các con có đoán
được cô Quỳnh Anh đã nhìn thấy những loại xe gì
ở trên đường đi không?
À đúng rồi! Thế theo các con các loại xe đó là PTGT
đường gì?
Các con có biết không? Khi cô đi được một đoạn
đường bỗng nhiên, cô nghe thấy tiếng kêu ù ù ù đấy!
Theo các con thì đó là tiếng kêu của PTGT nào? Các
con đã được đi máy bay bao giờ chưa?
Và trên đường đi làm không chỉ nhìn thấy máy bay,
và ô tô đâu cô Quỳnh Anh còn đi qua một con sông
bên dưới con sông cô còn nhìn thấy một PTGT khác
nữa đấy các con đoán xem cô Quỳnh Anh nhìn thấy
PTGT gì dưới sông? Tàu, thuyền là PTGT đường gì
nhỉ?
Đường đến trường của cô đã gần hơn nhưng bỗng
từ phía xa cô lại nghe thấy một âm thanh vang lên
tu tu xình xịch rồi chiếc rào chắn ngang đường xuất
hiện cô và tất cả mọi người hai bên đường đều phải
dừng lại đấy theo các con đó là PTGT gì nào?
Cô thấy các bạn rất là giỏi đấy! Cô đã gặp được rất
nhiều các PTGT trên đường đi làm của mình đấy!
Thế còn các con thì sao? Các con hãy kể cho cô và
các bạn cùng nghe xem con đã gặp những PTGT gì khi các con đi học nào? - Cô để trẻ kể về những gì trẻ quan sát được và trẻ nhìn thấy được trên quãng đường đi học của mình! Vừa rồi các bạn đã kể được các PTGT mà các bạn đã gặp trên đường đi học đấy! Các con đã biết rõ về các PTGT đó chưa? Các con đã được đi trên những PTGT đó chưa? Hôm nay cô Quỳnh Anh muốn chúng mình cùng cô tìm hiểu rõ hơn về các PTGT đó nhé! Chúng mình đồng ý không?
2/ Hướng dẫn:
2.1 Hoạt động 1: Trò chuyện về một số phương
tiện giao thông.
Chúng mình cùng xem cô Quỳnh Anh đã chuẩn bị
gì cho chúng mình đây?
- Cô giới thiệu 4 nhóm phương tiện giao thông trẻ
vừa trò chuyện cùng cô trên màn hình:
+ Xe đạp, ô tô; tàu hỏa; tàu thủy; máy bay.
+ Cho trẻ đoán nơi hoạt động, mô tả động cơ, mô
phỏng lại bằng các động tác qua các bài hát (Bác
đưa thư vui tính về ...xe đạp, 1đoàn tàu...) Sau đó
hướng cho trẻ vào các nhóm cô đã chuẩn bị sẵn
+ 4 chiếc máy tính bảng, chúng mình hãy cùng nhau
về các vị trí mà cô đã chuẩn bị 4 máy tính bảng và
cùng khám phá xem điều gì kỳ diệu sẽ xuất hiện
trong 4 chiếc máy tính bảng nhé!
+ Cô hướng trẻ về 4 nhóm và gửi hình ảnh các
PTGT xuống 4 nhóm
- Nhóm 1: PTGT đường bộ: xe đạp, ô tô khách
- Nhóm 2: PTGT đường hàng không: Máy bay
- Nhóm 3: PTGT đường thủy: Thuyền buồm
- Nhóm 4: PTGT đường sắt: tàu hỏa
+ Yêu cầu trẻ nhận tập tin và mở tập tin hình ảnh
Các con hãy cùng nhau mở món quà mà cô gửi tặng
chúng mình, và cùng nhau quan sát và tìm cho cô
điều đặc biệt trong món quà mà cô tặng chúng mình
nhé!- Chúng mình đã biết các PTGT đó có những đặc điểm gì nổi bật chưa? Chúng mình cùng nhau khám phá và phát hiện tất cả những điều bí mật này nhé! - Sau 5 phút sẽ cử đại diện lên trình bày cho cả lớp biết về hình ảnh của nhóm của mình về đặc điểm của các nhóm các PTGT. * Nhóm 1: PTGT đường bộ: + Đại diện trẻ lên giới thiệu: + Xe đạp: Cô gợi mở để trẻ cử 1 bạn lên nói về suy nghi, nhận xét của đội mình về chiếc xe đạp: - Trong tập tin hình ảnh là phương tiện gì? - Xe đạp thuộc nhóm phương tiện giao thông nào? - Xe đạp có những đặc điểm gì? - Theo các con muốn xe đạp di chuyển được chúng ta phải làm gì? - Theo các con xe đạp thường lưu thông ở đâu? - Xe đạp dùng để làm gì? - Theo con xe đạp chở được mấy người? - Ai có ý kiến nào khác với bạn của nhóm 1 không? - Cô củng cố lại những kiến thức mà trẻ vừa nêu. + Xe ô tô khách: Ngoài bức tranh xe đạp thì các bạn còn có hình ảnh về phương tiện giao thông nào nữa nhỉ? Các con hãy giới thiệu cho cô và các bạn cùng biết nào? (Một trẻ khác trong nhóm lên giới thiệu) - Bạn nào có thể cho cô biết xem con có nhận xét gì về hình ảnh của nhóm bạn nào? - Xe ô tô có mấy bánh? Bánh xe ô tô có dạng gì? - Muốn xe ô tô chạy được thì người lái xe phải làm gì? - Các con thấy xe ô tô chạy ở đâu? - Theo các con thì xe ô tô dùng để làm gì ? - Các con đã được đi xe ô tô bao giờ chưa? Theo các con xe ô tô chở được ít hay nhiều người? - Vậy xe ô tô, xe đạp là PTGT đường gì ? Vì sao con biết? - Cô tóm ý. - Ngoài xe đạp, xe ô tô ra, con còn biết loại PTGT đường bộ nào nữa? - Cô công nhận câu trả lời của trẻ, chốt lại câu trả lời của trẻ. * Nhóm 2: PTGT đường hàng không: - Bây giờ chúng mình hãy cùng hướng lên màn hình để xem đây là hình ảnh của nhóm nào? - Nhìn xem! Cô có hình ảnh gì đây? Bạn nào trong có nhân xét gì về chiếc máy bay trong hình nào Mời đại diện của 1 nhóm trẻ Cô gợi mở để trẻ nói lên hiểu biết và ý kiến của trẻ về chiếc máy bay - Các con đã được đi máy bay bao giờ chưa? + Theo các con thì máy bay bay ở đâu? + Máy bay là phương tiện giao thông đường gì? - Máy bay dùng để làm gì? Theo các con Muốn máy bay bay được cần phải có những gì? - Máy bay có những bộ phận nào? - Bay nhanh hay chậm? Chở ít hay nhiều người? Theo con thì máy bay dùng để đi gần hay đi xa? - Người lái máy bay có tên gọi là gì? - Lớn lên con có thích làm phi công không? Vì sao? - Cô mở băng bài “Anh phi công ơi!” - Cô tóm ý: Máy bay bay ở trên không nên được gọi là “PTGT đường hàng không” - Ngoài máy bay là PTGT đường không thì các con còn biết PTGT đường không nào nữa? * Nhóm 3: PTGT đường thủy: - Nghe vẻ nghe ve nghe vè cô đố! Cô đố cái mà cô đố!... “Không chân mà chạy Không cánh mà bay Trong bụng sủi nước Ngoài mũi mây bay?” - Đây là hình ảnh nhóm nào nhỉ? - Theo các con tàu thủy thuộc nhóm PTGT nào? - Bây giờ xin mời các bạn của nhóm 3 hãy giới thiệu cho cả lớp biết tàu thủy có những đặc điểm gì nổi bật so với các PTGT khác? + Cô có thể đặt các câu hỏi gợi mở cho trẻ: - Theo con Tàu thủy chạy ở đâu? - Các con quan sát xe tàu thuỷ có những đặc điểm gì nào? - Theo các con tàu thuỷ chạy dưới nước vậy tàu thủy thuộc nhóm phương tiện giao thông nào? - Tàu thuỷ chở được nhiều người hay ít người? - Tàu thuỷ thường lưu thông ở đâu? - Khen ngợi động viên các câu trả lời của trẻ. - Cô chốt lại câu trả lời của trẻ, + Mở rộng: Ngoài ra, con còn biết PTGT nào chạy dưới nước nữa? - Thế các phương tiện con vừa kể thuộc nhóm PTGT gì? - Cô chốt lại các câu trả lời của trẻ * Nhóm 4: PTGT đường sắt: Tương tự như các nhóm trên cô mời địa diện của nhóm lên giới thiệu về các đặc điểm của tàu hỏa! Cô giả làm tiếng kêu của đoàn tàu: “ Tu tu xình xịch” - Các con có biết đó là tiếng kêu gì không? Nhóm nào có hình ảnh chiếc tàu hỏa nào? - Các con có ý kiến gì về chiếc tàu hỏa? - Tàu thường chở gì? - Tàu thường được phép dừng lại ở đâu? - Bánh tàu có được làm cao su và bơm hơi không? - Khi ngồi trên tàu các con phải như thế nào? - Cô chốt lại câu trả lời của trẻ,+ Mở rộng: Ngoài tàu hỏa, con còn biết PTGT đường sắt nữa? - Cô chốt lại các câu trả lời của trẻ 2.2 Hoạt động 2: So sánh các PTGT: Cho trẻ chơi trò chơi PTGT nào biến mất, phương tiện giao thông nào xuất hiện. Máy bay- Tàu hỏa: - Ai có thể đặt câu hỏi để so sánh 2 phương tiện giao thông này? - Chúng ta cùng trả lời câu hỏi của bạn nhé: Hai loại PTGT này khác nhau ở điểm nào trước nhé! - Hai loại PTGT này giống nhau ở điểm nào? * Tiến hành tương tự với: Ô tô- tàu thủy - Các PTGT khác nhau về đặc điểm cấu tạo và nơi hoạt động. Nhưng chúng đều giống nhau ở điểm cùng là PTGT dùng để chở người và hàng hóa giúp chúng ta đến khắp mọi nơi trong nước cũng như trên thế giới để gặp gỡ người thân, bạn bè. - Ngoài ra các con còn biết các PTGT nào nữa? - Cô cho trẻ xem lạ toàn bộ các slide về các PTGT. Các PTGT này có đặc điểm và nơi hoạt động khác nhau nhưng đều là PTGT để chở người hoặc hàng hóa. - Khi đi trên các PTGT này, các con phải như thế nào? Hoạt động 3: Luyện tập * Trò chơi: Ai thông minh hơn học sinh 5 tuổi - Cô chia nhóm trẻ ra thực hiện các bài tập khảo sát Câu số 1: Câu hỏi nhiều lựa chọn :
Làm bằng gỗ Nổi trên sông Có buồm giong Nhanh tới bến Là cái gì? A. Xe máy B. Thuyền buồm C. Xe đạp D. Tàu hỏa Câu số 3: Câu hỏi nhiều lựa chọn Trong các PTGT dưới đây, PTGT nào là PTGT đường sắt? A. Tàu hỏa; B. Xe máy C. Ca nô D. Ô tô Câu số 4: Câu hỏi đúng sai Máy bay là PTGT đường hàng không đúng hay sai? A. Đúng B- Sai Câu số 5: Câu hỏi đúng sai Ô tô là PTGT đường thủy đúng hay sai? A. Đúng B- Sai * Trò chơi: Mảnh ghép diệu kỳ - Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi + Cách chơi : Cô chuẩn bị các mảnh ghép của 4 bức tranh. Yêu cầu trẻ ở các nhóm ghép hoàn chỉnh bức tranh từ những mảnh ghép. Sau khi ghép xong sẽ cử đại diện giới thiệu nội dung bức tranh mà mình ghép được. + Luật chơi : Mỗi bạn chỉ được lấy một mảnh ghép. Sau một bản nhạc nhóm nào ghép nhanh và đúng nhóm đó chiến thắng. Nhóm nào ghép chưa chính xác nhóm đó thua cuộc và phải nhảy lò cò 1 vòng - Tổ chức cho cả lớp chơi - Nhận xét trẻ chơi.
4/ Củng cố:
- Hát bài “Ô tô khách”, đi lại với cô.
- Chúng ta vừa tìm hiểu về gì?
- Các con có thích được đi trên các PTGT kể trên
không? Vì sao?
- Giáo dục: Các con biết không, các loại PTGT giúp mọi người đi lại dễ dàng. Ngày nay, do nhu cầu trong cuộc sống nên xe cộ có rất nhiều nên khi đi đường, qua đường, ngồi xe... nếu không chấp hành tốt các quy định giao thông sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, chúng ta phải hết sức cẩn thận khi tham gia và sử dụng PTGT nhé!
5/. Kết thúc
- Nhận xét , tuyên dương trẻ.
- Bây giờ cô gõ vào bát theo nhịp bài hát: “Đoàn
tàu nhỏ xíu” cả lớp mình đứng thành vòng tròn hát
và vận động theo nhịp bài hát nhé.
Xe gì hai bánh Đạp chạy bon bon Chuông kêu kính coong. Đứng yên thì đổ? A. Xe máy B. Ô tô C. Xe đạp D. Tàu hỏa Câu số 2: Câu hỏi nhiều lựa chọn