I/ MỤC TIÊU:
- Trẻ biết xác định phía trên, phía dưới của bản thân trẻ
- Rèn kỹ năng định hướng trong không gian và ghi nhớ có chủ định cho trẻ
- Giáo dục trẻ có ý thức trong giờ học, hứng thú tham gia vào hoạt động học
* Tích hợp chuyên đề: Gd ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống giảm nhẹ thảm họa thiên tai.
II/ CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô: 1 số đồ chơi bằng nhựa, giấy xếp máy bay, bướm,
- Mỗi trẻ 1 nón và 1 đôi dép.
III. Tổ chức hoạt động:
TT
|
Cấu Trúc
|
Hoạt động của cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú:
|
* Cả lớp hát bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói về gì?
- Các con có thích mưa không? Vì sao?
- Mưa có ích lợi gì cho cho cây cối?
- À! Mưa còn làm cho ao, hồ, sông được nhiều nước nữa, vậy các con biết những nguồn nước nào?
- Nếu không có nước con người, con vật, cây cối như thế nào?
- Giáo dục: à! nước rất quan trọng đối với đời sống của con người, con vật, cây cối, nếu không có nước chúng ta sẽ chết, nước sạch rất cần thiết cho cuộc sống của chúng ta vì thế các con phải biết bảo vệ và giữ gìn nguồn nước sạch nhé! khi sử dụng nước các con phải tiết kiệm nước nhé!
|
2
|
Hoạt động 2:
Nhận biết phía trên phía dưới của bản thân
|
- Các con có biết mưa từ đâu mà có không?
-
Trẻ trả lời: trên trời.
-
Ô chỉ tay lên và nói mưa từ trên trời rơi xuống hướng đó là phía trên của con, phía trên con giờ còn có gì nữa nè?
-
( quạt, bóng đèn..)
-
Cái trần nhà ở phía nào của con?
-
Mặt trời ở phía nào vậy?
-
Rồi những đám mây ở phía nào?
-
Còn phải làm sao thì mới nhìn lên phía trên được? ( dạ ngẩn đầu lên)
-
Cho trẻ cầm đồ chơi lên và đọc bài thơ “ Nắng ấm”
-
Cô yêu cầu trẻ đặt đồ chơi xuống đất
-
Phía dưới chân con có gì? ( đồ chơi)
-
Cô hỏi những đồ dùng, đồ chơi nó đang ở phía nào của con.
-
Con phải làm sao thì mới nhìn thấy được đồ chơi ở phía dưới của con? ( Dạ con phải cúi xuống)
-
Cô chốt lại: Phía từ trên trán của con trở lên là phía trên, còn phía từ đầu dối con trở xuống là phía dưới
-
Cô cho trẻ nhắc lại.
|
3
|
Hoạt động 3
Luyện tập
|
* Trò chơi: " mây bay, nước chảy"
- Cách chơi: Khi cô nói mây bay, trẻ phải làm động tác bay vòng quanh và nói mây bay phía trên, khi cô nói nước chảy thì trẻ làm động tác bơi và nói nước chảy phía dưới.
- Luật chơi: Cháu nào thực hiện đúng theo lời nói cô thì được khen, cháu nào thực hiện sai, hay nói sai bị phạt lập lại cho đúng 3 lần theo cô.
* Trò chơi: “ hỏi nhanh đáp lẹ”
-
Cô cho trẻ đội nón vào
-
Trên đầu con có gì? (trên đầu con có nón)
-
Nón ở đâu? (Nón trên đầu, nón ở phía trên.)
-
Vì sao đi nắng phải đội nón? (không bị cảm)
-
Cho trẻ mang dép vào
-
Vì sao phải mang dép? ( mang dép cho chân sạch)
-
Dép ở phía nào của con? (Dép ở dưới chân con, dép ở phía dưới)
-
Cô hỏi trẻ vài lần
- Cô tiến hành cho cháu chơi.
|