I. MỤC TIÊU:
- Trẻ biết gọi tên gọi, một số bộ phận nổi bật (hình dạng, màu sắc…) và công dụng của máy bay, trưc thăng…. Trẻ biết chơi trò chơi.
- Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Trẻ biết yêu quý, kính trọng người lái và chấp hành một số luật giao thông đơn giản.
* Lồng ghéo chuyên đề: An toàn giao thông
II. CHUẨN BỊ:
-
Hình ảnh: máy bay, trực thăng, máy tính , clip các ptgt đường hàng không
-
Giấy xếp máy bay, tranh lô tô, tranh cho trẻ cho trẻ chơi trò chơi
-
Địa điểm : Trong lớp
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
TT
|
Cấu trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động 1: ổn định - gt
|
-
Cho cháu chơi trò chơi : Máy bay
-
Các con chơi trò gì?
-
Người lái máy bay gọi là gì?
-
Thế các con có biết máy bay là PTGT đường nào không?
-
Để biết thêm về những ptgt bay trên bầu trời hôm nay cô và các con cùng trò chuyện về 1 số ptgt đường hàng không nhé các con!
|
2
|
Hoạt động 2:
Quan sát và đàm thoại
|
- Cô đố cô đố:
“ Chẳng phải chim
Mà có cánh
Chở hành khách
Đến mọi nơi
Giữa mây trời
Trông óng óng ả”
Là gì vậy con? (máy bay)
Đây là gì vậy con?
- Cô đưa hình ảnh máy bay và hỏi trẻ đó là phương tiện gì?
- Cô cho cả lớp, cá nhân trẻ phát âm.
- Máy bay có những bộ phận nào? (đầu máy bay, thân máy bay, đuôi máy bay, cánh máy bay)
- Cô cho cả lớp và cá nhân trẻ phát âm.
- Cho cá nhân trẻ lên chỉ và phát âm.
- Máy bay bay được là nhờ có gì?
- Nó là phương tiện giao thông đường gì?
- Máy bay dùng để làm gì?
- Người lái máy bay gọi là gì?
- Khi được ngồi trên máy bay chúng mình phải ngồi như thế nào?
- Ngoài máy bay ra các con còn biết phương tiện giao thông đường hàng không nào khác?
(Cô bao quát, khuyến khích, động viên trẻ phát âm và trả lời)
-
Ngoài máy bay ra con còn biết PTGT nào cũng hoạt động trên bầu trời, cũng thuộc ptgt đường hàng không?
-
Trực thăng, khinh khí cầu (Cô cho trẻ xem hình ảnh )
-
Cho cháu gọi tên.
-
Các con vừa tìm hiểu về giao thông đường nào?
-
Máy bay và trực thăng có điểm nào giống nhau?
-
Khác nhau diểm nào?
-
Cô giáo dục trẻ yêu quý, kính trọng chú phi công. Biết ngồi ngoan, ngồi ngay ngắn và không thò đầu, thò tay ra ngoài khi ngồi trên các phương tiện giao thông
-
Cô chiếu cháu xem 1 số ptgt đường hàng không
|
3
|
Hoạt động 3: Trò chơi
|
* Trò chơi củng cố: "Về đúng bến"
- Cách chơi: cô phát cho mỗi bé một loại PTGT cô chuẩn bị các bến là nhà ga, bến cảng, bến xe, sân bay. Cả lớp vừa đi vừa hát. Khi cô nói trời tối rồi, các con cầm phương tiện giao thông nào thì về đúng bến đúng bến.
Luật chơi: Ai về sai sẽ bị phạt.
- Chơi 3-4 lần.
- Sau đó có thể cho trẻ vẽ các phương tiện giao thông mà trẻ thích.* Cho trẻ chơi trò chơi “Thi xem ai nhanh”
- Cô nói cách chơi: Khi cô nói lấy cho cô lô tô máy bay (kinh khí cầu) thì các con nhanh tay nhặt cho cô lô tô đó và giơ lên.
- Cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
- Cô bao quát, khuyến khích, sửa sai cho trẻ khi chơi.
|