I. Mục tiêu:
Trẻ nhận biết được hình tròn, hình vuông: tên gọi, hình dạng, đặc điểm Trẻ nhận biết được hình vuông, hình tròn qua các đồ vật đồ chơi trong lớp
Rèn kỹ năng quan sát so sánh của trẻ
- Trẻ tập trung chú ý, hứng thú với các hoạt động . Biết lắng nghe bạn nói và nhường nhịn nhau khi thực hiện bài tập.
* Lồng ghép chuyên đề ATGT
II. Chuẩn bị:
-
cô: Hình tròn, hình vuông
-
đồ dùng có dạng hình tròn hình vuông
-
mỗi trẻ có 1 hình tròn và 1 hình vuông
-
vở tập tô, màu sáp
III. Tổ chức hoạt động:
tt
|
Cấu trúc
|
Hoạt Đông Của Cô Và Trẻ
|
1
|
*Hoạt Động1: Ổn Định- GTB
|
Các con a! Hôm nay cô vừa nhận được lời mời đi chơi, các con cùng đi với cô nhé
Cô và trẻ nối đuôi lên tàu và hát bài hát :
“ Mời anh lên tàu”
Nào mời anh lên tàu lướt chúng mình đi
Đi đi khắp nơi mà không thích sao
Nào mời anh lên tàu lướt chúng mình đi
Đi đi khắp nơi mà không mất tiền”
-
GD Cháu khi đi tàu ghe phải biết nói chuyện nhỏ nhẹ, không xả rác, không theo người lạ, đợi tàu xe dừng hẵn rồi mới bước xuống...
|
2
|
*Hoạt Động1: Nhận biết hình tròn hình vuông.
|
Nhận biết hình tròn hình vuông.
Nhận biết hình vuông-hình tròn:
Cô và các con cùng xem cô có gì nhé!
* Nhận biết hình tròn:
Cô có gì đây?
( Nếu trẻ chưa trả lời được thì cô giời thiệu cho trẻ)
Đây là hình tron, các con cùng tìm hình giống cô giơ lên nào!
Cả lớp cùng nhắc lại 2-3 lần:
- Đây là hình gì?
Hình tròn có màu gì?
Cô hỏi cá nhân trẻ:
+ Trên tay con đang cầm hình gì?
+ Hình tròn có màu gì?
Cô cho cả lớp chọn lại 1 lần nữa:
+ Các bạn chọn cho cô hình tròn tròn
+ Hình tròn có màu gì?
Cô cho trẻ cất hình vào rổ
* Nhận biết hình vuông:
Đây là gì? ( Cô giơ hình vuông lên và hỏi trẻ)
Đây là hình vuông, hình vuông màu gì
- Cả lớp cùng chọn hình vuông giơ lên và đọc thật to tên hình
- Cô cho trẻ nhắc lại tên hình và màu sắc của hình: 2-3 lần
Cô chú ý quan sát và hỏi cá nhân trẻ đặc biệt là những trẻ yếu
b. Phân biệt hình tròn – hình vuông:
* Cả lớp chọn hình tròn giơ lên nào!
- Các con lăn hình tròn xem có lăn được không?
Hình tròn có đường bao cong nên chúng ta lăn được
Cô cho trẻ sờ đường bao cong của hình tròn
Các bạn chọn cho cô hình vuông
Các con lăn xem hình vuông có lăn được không?
Hình vuông không lăn được vì hình vuông có đường bao thẳng
Cô cho trẻ sờ vào đường bao thẳng của hình vuông
Cô cho cả lớp nhắc lại hình nào lăn được, hình nào không lăn đươc
|
3
|
Hoạt động 3: Trò chơi
|
TC 1: Nhà bạn gấu có rất nhiều đồ dùng có dạng hình tròn, hình vuông.
- Bạn muốn nhờ các con tìm giúp bạn những đồ dùng có dạng hình tròn
- Bạn muốn nhờ các con tìm giúp bạn những đồ dùng có dạng hình vuông
- Khi cô nói trẻ phải chạy nhanh đến đúng hình. Sai bị phạt
* TC 2: “ Thi xem ai nhanh”
Cô cho trẻ chọn nhanh hình theo yêu cầu của cô giơ lên và gọi tên hình:
+ Chon cho cô hình tròn – hình vuông
+ Chọn cho cô hình có màu đỏ - Màu xanh
+ Chọn cho cô hình lân được – Hình không lăn được
Cô cho trẻ sử dụng vở tập tô.
- Cô hướng dẫn trẻ nối số lượng tương ứng với số chấm tròn
- Nhắc trẻ tư thế cầm bút, tư thế ngồi...
- Nhận xét vở tập tô
|