I. Mục tiêu:
- Trẻ nhận biết các loại đồ dùng trong gia đình sử dụng bằng điện : quạt máy, ti vi, tủ lạnh, nồi điện ...
- Rèn khả năng quan sát và phân định hình ảnh về công dụng và chức năng sử dụng của các loại đồ dùng gia đình. Phát triển tri giác, tư duy ngôn ngữ, tư duy trực quan trí nhớ có chủ định.
- Giáo dục trẻ cẩn thận với các ĐD sử dụng điện, không tự ý sử dụng khi người lớn chưa cho phép.
* Lồng ghép chuyên đề: Giáo dục lễ giáo, giáo dục kỹ năng sống, tiết kiệm năng lượng hiệu quả, môi trường.
II. Chuẩn bị :
- Tranh, ảnh về các loại ĐD trong gia đình theo từng loại ...
- Hình các ĐDGĐ bằng điện cắt rời thành 3 hay 4 mảnh, thẻ chấm tròn cho trẻ ...
- Tập TH & KP , bút chì hay bút màu cho trẻ.
III. Tổ chức hoạt động:
tt
|
Cấu Trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động1
ổn định-GTB
|
-
TC "Tìm đúng địa chỉ "
-
Cho mỗi trẻ tự lấy một thẻ chấm tròn cầm trên tay, tự đếm số chấm tròn
trong thẻ ( cô nói số lượng cho trẻ đưa lên theo từng nhóm )
- Hướng dẫn trẻ quan sát những bức tranh các đồ dùng gia đình treo xung quanh lớp, đếm số lượng
đồ dùng trên mỗi bức tranh ...
- Giải thích cách chơi: vừa di chuyển theo vòng tròn vừa hát, khi nghe hiệu lệnh trống lắc thì chạy nhanh về đúng nơi treo tranh có số lượng ĐD tương ứng với số chấm tròn trong thẻ mà trẻ đang cầm.
- Sau mỗi lần chơi, cô kiểm tra lại : cho trẻ cùng đếm các nhóm số lượng, sau đó đổi thẻ cho nhau và chơi tiếp tục ...
- Cho trẻ cầm đồ dùng và về ngồi theo tổ để trò chuyện
|
2
|
Hoạt động2
An toàn khi sử dụng điện, tiết kiệm điện
|
-
Cô tập trung trẻ lại và trò chuyện cùng trẻ :
-
Con cầm đồ dùng gì trên tay vậy?
-
Đồ dùng này có tác dụng gì?
-
Sử dụng như thế nào?
-
Cô cho vài cháu kể ra
-
Đố các bạn, những loại ĐD gia đình này có đặc điểm gì giống nhau ?
( gợi ý cho trẻ phát hiện bằng cách sử dụng : phải cắm điện mới sử dụng được ... )
+ Những loại đồ dùng sử dụng điện có công dụng gì ?
+ Hãy kể tên các loại ĐD trong gia đình được sử dụng bằng điện?
+ Chức năng sử dụng của các đồ dùng con vừa kể như thế nào?
( khai thác kinh nghiệm cá nhân ... )
+ Phải chú ý điều gì khi sử dụng các đồ dùng có điện ? ( cẩn thận, tiết kiệm điện)
- Thế nào là tiết kiệm điện? ( không mở tivi khi không có ai xem, hoặc không bắt quạt bỏ không có người…)
- Giáo dục trẻ cẩn thận với các đồ dùng sử dụng điện, không nghịch phá , không tự ý sử dụng khi người lớn không cho phép ...
* Mở rộng: Ngoài những đồ dùng vừa kể trên con còn biết đồ dùng nào nữa? ( cháu kể)
-
Các con ơi, những đồ dùng trong gia đình mình đều là do cha mẹ mình bỏ tiền ra để mua, vì vậy các con sử dụng xong phải bảo quản cẩn thận, không làm rơi vỡ… khi sử dụng phải biết tiết kiệm điện nữa nhé đồng thời phải giữ gìn cho kỹ nếu không sẽ làm vỡ hay bị hư thì không còn đồ để các con dùng nữa nhé!
Cẩn thận với đồ dùng sắc nhọn rất nguy hiểm nhe các con, sử dụng xong phải vệ sinh bằng nước sạch và tiết kiệm nước khi sử dụng…
|
3
|
Hoạt động 3
Trò chơi
|
* Trò chơi: “Về đúng địa chỉ”
- Cách chơi: Cô cho cháu cầm tranh lô tô đồ dùng trong gia đình, vừa đi vừa nghe nhạc, Khi tắt nhạc, con phải chạy nhanh về các góc chơi là những ngôi nhà có dán hình đồ dùng gia đình bằng điện và không bằng điện giống đồ dùng trẻ cầm.
- Luật chơi: Cháu chỉ chạy khi tắt nhạc, và chạy về đúng nhà có đồ dùng giống đồ dùng tranh lô tô bé cầm nếu phạm luật bị phạt nhún giấm
- Tiến hành chơi 2lần, co bao quát cháu chơi.
- Nhận xét sau khi chơi, trò chơi thứ hai có tên là:
* Trò chơi: Ráp hình
- TC "Ráp hình": chia trẻ thành 3 nhóm nhỏ, mỗi nhóm ráp một loại ĐD khác nhau ...
- Cách chơi: cô cho các nhóm ngồi theo vòng tròn hay hàng ngang, cho mỗi nhóm một số mảnh rời
và yêu cầu trẻ ráp chung với nhau theo một khoảng thời gian nhất định. Nhóm nào ráp xong nhanh
nhất là thắng cuộc
- Chú ý: mỗi nhóm chỉ từ 2 đến 4 trẻ, khi trẻ ráp xong, cô kiểm tra lại những hiểu biết của trẻ về loại đồ dùng ấy ( công dụng, chức năng sử dụng ... )
* Trò chơi : "Hãy chọn đúng theo yêu cầu của cô"
- Cách chơi: Cô cho trẻ lấy rổ đồ dùng ra, khi cô nói tên đồ dùng nào trẻ chọn nhanh đồ dùng đó và giơ lên , ai chọn đúng và nhanh được tuyên dương ,sau đó cô đổi hình thức chơi cô nói công dụng trẻ chọn và giơ lên.
- Luật chơi: Cháu giơ lên trước và đúng được khen.
-Cho cháu chơi 3-4 lần
- Động viên khuyến khích trẻ chơi.
- Cô bao quát.
|