I. Mục Tiêu:
-
Trẻ nhận biết và gọi tên được một vài loại đồ dùng được sử dụng một đôi như (đôi dép, đôi đũa…) Biết ghép hai đối tượng giống nhau thành một đôi
-
Luyện khả năng quan sát, kỹ năng khéo léo của đôi tay và chân qua các hoạt động
-
Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, biết tự phục vụ bản thân, nhận quà và cảm ơn bằng 2 tay. Giáo dục cháu chú ý, chăm phát biểu, giờ học hứng thú
* Lồng ghép chuyên đề: Giáo dục lễ giáo, giáo dục kỹ năng sống.
II. Chuẩn bị:
- Giáo án điện tử, tranh rỗng, bút màu.
- Mỗi trẻ một đôi đũa, chén, bình trà, bàn ghế…
- Bài hát
- Tranh lô tô đồ dùng để ăn, để uống có màu đỏ, màu vàng…
III. Tổ chức hoạt động:
TT
|
Cấu Trúc
|
Hoạt động của cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú:
|
-
Hát và vận động “nhà của tôi”
-
Con vừa hát bài gì?
-
Muốn ngôi nhà luôn gọn gang sạch sẽ các con phải làm gì?
-
Giáo dục cháu biết cất đồ dùng đúng nơi, theo thứ tự, theo mục đích sử dụng.
-
Cô giới thiệu với trẻ có rất nhiều hình ảnh về đồ dùng trong gia đình.
|
2
|
Hoạt động 2:
* Dạy trẻ ghép đôi
|
-
Các con vừa được xem những hình ảnh gì? (áo quần, giày dép…)
-
Sắp đến tết rồi, cô và các con hãy đi mua sắm thêm 1 số đồ dùng trong gia đình để phục vụ cho ngày tết nhé các con. Bây giờ chúng ta hãy đi hội chợ sắm tết thôi.
-
Trẻ đọc dung dăng dung dẻ và chuyển đội hình lại góc có chén bát
-
Đây là cái gì?
-
Đây là đồ dùng gì đấy các con? (Chiếc đũa)
-
Vậy một chiếc đũa có gắp được thức ăn không?
-
Để gắp được thức ăn cô cần mấy chiếc đũa?
-
Cô gắp thức ăn. Con thấy chiếc đũa này như thế nào? (Giống nhau và bằng nhau)
-
Khi sử dụng phải cần đến hai chiếc đũa, 2 chiếc giống nhau và bằng nhau thì gọi là một đôi đũa đấy các con. Các con đọc to lên cùng cô nào “ Đôi đũa”.
-
Khi ăn ngoài đũa ra cần có gì nữa vậy con? Đựng thức ăn và cơm bằng gì?
-
Vậy mình hãy ghép đôi đũa và chén lại giúp cô nhé.
-
Chén và đũa là đồ dùng để ăn khi dùng chén thì phải dùng đũa, 2 đối tượng này hỗ trợ cho nhau.
-
Cô mời trẻ đến quầy hàng bán đồ dùng để uống
-
Cô muốn mua 1 bình trà
-
Bình trà cần có gì mới uống trà được vậy các con?
-
Vậy con hãy giúp cô chọn tách trà nhé.
-
Cho trẻ ghép đôi bình trà và tách trà.
-
Bình trà và tách trà là đồ dùng để uống có liên quan với nhau.
-
Ngoài ra cô cần mua 1 số đồ dùng để tiếp khách nữa, cô đố các con khi khách đến nhà thì chúng ta cần mời khách làm gì cho không bị mỏi chân?
-
Vậy chúng ta đến gian hàng trang trí nội thất để mua nhé
-
Lần này cô muốn nhờ 1 bạn mua giúp cô
-
Cho trẻ chon 1 cái bàn và 1 cái ghế để ghép đôi đồ dùng có liên quan lại.
-
Cô nhận xét và tuyên dương trẻ.
-
Giáo dục cháu biết vệ sinh và bảo quản đồ dùng trong gia đình
|
3
|
Hoạt động 3
|
* Trò chơi: Những đồ dùng tìm bạn
+ Cách chơi: Cô có các đồ dùng để ăn, để uống, có màu sắc khác nhau, khi có tiếng nhạc nổi lên con cầm đi quanh lớp, khi tiếng nhạc tắt các con hãy tìm đồ dùng nào có cùng màu sắc và cùng mục đích sử dụng : ăn, uống thì hãy chạy lại với nhau nhé
+ Luật chơi: cháu phải đợi tiếng nhạc tắt thì mới chạy tìm bạn có màu sắc, mục đích sử dụng giống mình, tìm sai bị phạt đứng 1 chân.
* Trò chơi “Ai khéo tay”
+ Cô có tranh rỗng các đồ dùng trong gia đình, con hãy gạch nối những đồ dùng có liên quan lại với nhau cho thành đôi nhé: nối chén với đũa, bàn với ghế, quần với áo, bình trà và tách trà…
+ Sau khi nối các con hãy tô cùng màu đồ dùng mà con vừa nối lại với nhau: nếu tô màu đỏ cho cái chén, thì đôi đũa cũng tô màu đỏ.
|