I .Mục Tiêu:
- Trẻ biết về một số đặc điểm của quê hương Sóc Trăng và một số nét về cảnh vật , con người , các món ăn đặc trưng của địa phương. Biết chơi trò chơi thành thạo
- Rèn cho trẻ có kĩ năng quan sát, trả lời tròn câu. phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
- Trẻ mạnh dạn hồn nhiên tham gia tích cực vào hoạt động học tập biết yêu quê hương đất nước. Giáo dục cháu biết yêu quê hương góp phần xây dựng bảo vệ tổ quốc, biết yêu thương đoàn kết dân tộc…
* Lồng ghép chuyên đề: Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
II. Chuẩn bị :
- Chuẩn bị:Một số hình ảnh về Hồ Nước Ngọt, Chùa Dơi, chùa cơ sở sản xuất bánh pía chén kiểu,
- Giấy A4, bút sáp màu, Máy hát, máy tính
III. Tổ chức hoạt động:
tt
|
Cấu trúc
|
Hoạt động cô và trẻ
|
1
|
Hoạt động 1: Ổn định
|
-
Cô cùng trẻ hát bài “ Quê hương tươi đẹp ”
-
Các con vừa hát bài hát gì ?
-
Bài hát nói lên điều gì ?
-
Bạn nào còn nhớ mình là người ở ấp nào?
-
Xã nào? Huyện nào? Tỉnh nào?
|
2
|
Hoạt động 2: quan sát đàm thoại về quê hương Sóc TRăng
|
*Nhận biết về cảnh vật , con người và một số công trình xây dựng của Sóc Trăng
-
Ở quê hương Sóc Trăng của chúng ta có những khu vui chơi nào ?
-
Cô cho trẻ kể theo hiểu biết của trẻ
-
Cô cho trẻ xem hình ảnh về Hồ nước ngọt và 1 số trò chơi nơi đó
-
Ngoài Hồ nước ngọt ra con còn biết đia điểm tham quan du lịch nào nữa?
-
(chùa dơi, chùa chén kiểu…)
-
Chùa Dơi còn gọi là chùa Mã Tộc,
-
Quê hương Sóc Trăng chúng ta có những món ăn nào đặc trưng nào nữa? (bún mắm, bánh pía, lạp xưởng…)
-
Cho trẻ quan sát một số hình ảnh về các cơ sở sản xuất bánh pía, lạp xưởng…
-
Ngoài ra con còn biết những nơi nổi tiếng nào của tĩnh Sóc Trăng nữa…?
-
Sóc trăng có những dân tộc nào sinh sống con có biết không?
-
Cô giới thiệu về hình ảnh ba dân tộc Kinh, Hoa, Khơme
-
Con thấy người Kinh ăn mặc như thế nào? (người Hoa, Khơme)?
-
Cho trẻ xem các hoạt động của 3 dân tộc.
-
Ngày Kinh – người Việt có những lễ hội nào? Vào tháng nào trong năm? (tết nguyên đán, 1,2,3 tháng 1, tết Đoan ngọ mùng 5 tháng 5, tết trung thu tháng 15 tháng 8)
-
Cô giới thiêu cho trẻ biết vào ngày tết Đoan Ngọ ở quê hương Kế sách có lễ hội sông nước miệt vườn diễn ra hàng năm ở cồn Mỹ Phước…)
-
Người Khơ me có những lễ hội nào? ( tết Chôl Chnăm Thmây tháng 4, lễ Sence Dolta từ ngày 29 tháng Tám đến mùng 1 tháng Chín âm lịch)
-
Người Hoa có những lễ hội nào?(tết Nguyên Tiêu 15 tháng 1 al, thanh minh tháng 2 – 3)
-
Giáo dục cháu biết yêu quê hương góp phần xây dựng bảo vệ tổ quốc, biết yêu thương đoàn kết dân tộc…
-
Nhắc trẻ đến ngày 30/4 và 1/5 thì đất nước có sự kiện lớn, ngày miền nam hoàn toàn giảu phóng thống nhất đất nước và quốc tế lao động, mọi nhà phải treo cờ….
|
3
|
Hoạt động 3: Trò chơi
|
*Trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Nhiệm vụ của mỗi đội là khi tiếng nhạc cất lên bạn đầu hàng bật vào 1 cái vòng lên tìm nhanh những hình ảnh di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở Sóc Trăng gắn lên bảng. Khi tiếng nhạc kết thúc đội nào tìm được nhiều và đúng là đội thắng cuộc.
- Luật chơi: Mỗi lượt chỉ được chọn 1 hình ảnh.
- Cho cháu chơi thử một lần.
- Cho cháu chơi vài lần
- Cô nhận xét sau mỗi lần chơi.
* Trò chơi: Hãy nói nhanh
-
Cô phổ biến cách chơi luật chơi và cho trẻ chơi : Cô nói về những thông tin nào về Sóc Trăng trẻ phải kể được một số nội dung đó
-
Con người Sóc Trăng – hiền lành, mến khách
-
Cuộc sống người dân Sóc Trăng – cần cù
-
Khu vui chơi – hồ nước ngọt
-
Các dân tộc – kinh, hoa, khơ me
-
Cô nhận xét và khen trẻ
-
Cô hỏi trẻ hôm nay các con được tìm hiểu gì ?
-
Con thấy bài học hôm nay thế nào ?
-
Nêu nội dung bài học và cảm nhận của mình về bài học hôm nay
-
Cô cho trẻ tô màu tranh chùa dơi.
-
Nhắc trẻ tư thế ngồi và cách cầm bút tô màu
-
Giáo dục cháu chăm ngoan học giỏi
|