Đo thể tích bằng 1 đơn vị đo
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết cách đo thể tích bằng một đơn vị đo
- Trẻ biết diễn tả kết quả của phép đo khi sử dụng 1 đơn vị đo.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.
- Rèn kĩ năng ghi nhớ có chủ định
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3. Giáo dục:
- Trẻ có ý thức tiết kiệm nước sạch, bảo vệ nguồn nước.
II. CHUẨN BỊ:
1 Đồ dùng- đồ chơi:
a. Đồ dùng của cô:
- 3 chai thủy tinh kích thước khác nhau
- 1 cái phễu.
- 1 cái cốc.
- Thẻ số
- Chậu đựng nước
- Nhạc bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”
b. Đồ dùng của trẻ:
- Thẻ số từ 1-8
- 3 bình đựng nước có dung tích khác nhau
- 3 chậu nhựa
- 3 bình nhựa to
- 3 xô nhỏ
- 3 cốc
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Ổn định tổ chức – Gây hứng thú
- Cho trẻ hát bài: “Cho tôi đi làm mưa với”.
Hỏi trẻ:
+ Con vừa hát bài gì?
+ Bài hát nói về gì?
=> Các con có biết không, những hạt mưa chính là những giọt nước tí xíu mang đến cho con người rất nhiều lợi ích.Mưa cũng là 1 trong những nguồn nước đấy!
- Ngoài nguồn nước mưa, con còn biết nguồn nước có ở những đâu không?
- Nước có tác dụng gì đối với cuộc sống của con người và động thực vật?
- Biết được lợi ích to lớn của nước như vậy, khi sử dụng nước, các con phải sử dụng như thế nào?
- Để bảo vệ nguồn nước sạch, chúng ta phải làm gì?
=> Để chúng ta luôn có nguồn nước sạch dùng, các con không được vứt rác bừa bãi xuống ao, hồ, sông suối…Chúng ta nhớ phải sử dụng nước tiết kiệm nhé!
2. Nội dung
a. Làm quen với cách đo thể tích bằng 1 đơn vị đo:
- Các con ạ! Trong mỗi gia đình đều chứa nước bằng những dụng cụ riêng, và bây giờ cô có điều đặc biệt muốn cho chúng mình biết. Các con hãy chú ý nhé!
- Trên bàn cô có gì đây?
- Chai thủy tinh được gọi là gì?
- Cô có tất cả mấy chiếc chai đây?
- Con có nhận xét gì về hình dạng của những chiếc chai thủy tinh nay?
- Nhìn bằng mắt thường các con có biết được thể tích của 3 chai này như thế nào không?
- Vậy hôm nay cô và các con cùng làm thí nghiệm để xem thể tích của 3 chai này nhé!
- Bên cạnh cô có gì đây?
- Cô muốn rót được nước vào chai, cô cần đến sự hỗ trợ của 1 chiếc phễu, và quan trọng nhất đó là 1 cái ca. Các con có biết cái ca được gọi là gì không?
- Thí nghiệm sẽ được tiến hành như sau: Cô sẽ dùng cái ca này để múc đầy nước rồi đổ qua phễu cho nước chảy vào chai.Trong quá trình cô làm thí nghiệm các con hãy quan sát và đếm xem khi đầy chai thì cần bao nhiêu ca nước nhé!
- Cô đã đong đầy chai nước thứ nhất này rồi! Với chai nước thứ nhất khi đong đầy, cô đã cần đến bao nhiêu ca nước?
- Tương ứng với….ca nước thì chúng mình phải dùng thẻ số mấy?
( Cô mời 1 trẻ lên chọn thẻ số đeo vào cổ chai)
- Các con ơi! Khi chai nước đầy thì chai nước này có thể tích. Thể tích chai nước bằng số lần ca nước được đong vào chai. Và với dụng cụ đo là cái ca thì cần đến bao nhiêu ca nước để đong đầy chai?
- Vậy chúng mình có kết luận gì?
- KL:Thể tích của chai thủy tinh thứ nhất bằng…lần số ca nước.
- Vừa rồi chúng mình đã biết như thế nào là thể tích chưa?
- Còn mấy chai nước mà chúng mình chưa được biết thể tích như thế nào?
- Bây giờ các con cùng quan sát cô là tiếp thí nghiệm với chay thủy tinh thứ 2 nhé!
(Cô làm tương tự với chai thủy tinh thứ 2 và 3. Sau mỗi lần đong đầy chai, cô nhấn mạnh cho trẻ về thể tích của mỗi chai)
- Cô đã thực hiện xong thí nghiệm rồi, các con có nhận xét gì