Sắp xếp theo quy tắc dài - ngắn
I. Mục đích - yêu cầu
Nội dungI. Mục đích - yêu cầu
Nội dung
Kiến thức
Trẻ nhận biết, ``Dài nhất, ngắn hơn( dài hơn), ngắn nhất`` theo khả năng
- Trẻ biết cách so sánh, sắp xếp thứ tự về chiều dài của 3 đối tượng theo khả năng, dưới sự hướng dẫn của cô
- Trẻ biết cách chơi và biết tên trò chơi
- Trẻ nhận biết, so sánh, sắp xếp ``Dài nhất, ngắn hơn( dài hơn), ngắn nhất``
- Trẻ biết cách so sánh, sắp xếp thứ tự về chiều dài của 3 đối tượng
- Trẻ hiểu cách chơi và biết tên trò chơi
Kỹ năng
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. trẻ chỉ và nói rõ đối tượng dài nhất, ngắn nhất. Nói được ( dài hơn), ngắn hơn theo khả năng.
- Trẻ chỉ và nói rõ ràng đối tượng dài nhất, ngắn hơn( dài hơn), ngắn nhất và săp xếp theo cô thứ tự và diễn đạt được mối quan hệ về chiều dài giữa 3 đối tượng
Thái độ
- Hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô, giữ gìn sản phẩn của các nghề
DK kết quả
85- 90 % trẻ đạt
II. Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô: Nhạc bài hát, cháu yêu cô chú công nhân, nông trại vui vẻ
+ Hộp đựng vải, 3 mảnh vải có chiều dìa khác nhau
+ Giáo án điện tử, Powerpoint
+Mô hình cửa hàng: 2 chiếc gối có chiều dài khác nhau, 2 cái cuối, 2 cải xẻng...
- Đồ dùng của trẻ
+. Rổ đựng 3 tấm vải màu đỏ, vàng, xanh ( Đỏ có chiều dài ngắn nhất, vàng có chiều dài ngắn hơn, xanh có chiều dài dài nhất)
+. Mỗi trẻ 3 băng giấy có chiều dài khác nhau.
- Địa điểm: Lớp học sạch sẽ
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1. Giới thiệu bài
- Giới thiệu các cô giáo
- Cho trẻ hát cùng cô bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân ” và đến cửa hàng bách hóa
Hoạt động 2. Phát triển bài
* Ôn so sánh dài – ngắn của 2 đối tượng
- Cô biết Thanh bình có một cửa hàng bách hóa bán rất nhiều đồ dùng đấy ! chúng mình có muốn đi tới cửa hàng cùng cô không ? cô và trẻ đi 1 vòng tròn và hát bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân ” và cùng đi mua sắm tại của hàng bách hóa. Đến nới rồi đấy chúng mình hãy chọn mua cho cô những đồ dùng, sản phẩm của cửa hàng nào.
- Cho 3 trẻ lên tìm nhó đồ dùng ( 2 cái xẻng, hai cái gối, hai bắp ngô “ Dài hơn, ngắn hơn ”)
- Cho cả lớp kiểm tra
=> Giáo dục trẻ đây là dụng cụ, sản phẩm của các nghề. Mỗi nghề, mỗi công việc đều tạo ra các sản phẩm khác nhau những đều để phục vụ cuộc sống con người chúng mình phải tôn trọng các nghề, giữ gìn các sản phẩm của các nghề
- Bây giờ cô còn có một món quà muốn tặng chúng mình nữa đấy cô mời chúng mình cùng nhẹ nhàng đi về chỗ ngồi nào
- Cô Biểu diễn ảo thuật xong đưa ra 3 mảng vải, vải cho trẻ quan sát so sánh.
* Sắp xếp theo quy tắc dài ngắn “Dài nhất – Ngắn hơn ( Dài hơn) Ngắn nhất”
- Cách 1: (Cô xếp lên bảng )
Cô xếp mẫu 3 mảnh vải ra, cho trẻ quan sát
( xếp từ ngắn đến dài, xếp từ dưới lên trên )
- Cô có băng giấy màu gì đây?
- Cô gắn mảnh vải màu đỏ lên sau đó gắn mảnh vải màu gì đây? Cố gắn mảnh vải màu vàng bên cạnh mảnh vải màu đỏ cô gắn các mảnh vải phía trái của các mảnh vải bằng nhau, thẳng nhau.
+ Các con thấy 3 băng giấy như thế nào với nhau ?
+ Các con thấy băng giấy màu đỏ như thế nào với băng giấy màu vàng ?. Vì sao con biết ?
+ Băng giấy màu vàng như thế nào với băng giấy màu xanh ?. Vì sao bạn biết ?
=> Cô xếp các mảnh vải theo quy tắc từ ngắn nhất đến dài nhất đấy
=>Cô củng cố và cho trẻ nhắc cùng cô: Mảnh vải màu đỏ ngắn nhất, mảnh vải màu vàng dài hơn, mảnh vải màu xanh dài nhất.
- Trẻ nói Mảnh vải màu đỏ ngắn nhất, mảnh vải màu