I. Mục đích.
1. Kiến thức
- Trẻ biết dùng kéo cắt lượn cong, xiên thẳng để tạo thành bông hoa cánh dài, tròn khác nhau. Biết trình bày bố cục bài một cách hợp lí
- Trẻ biết ý nghĩa ngày 20/11 là ngày hiến chương các nhà giáo.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện, củng cố kĩ năng cắt dán cho trẻ
- Rèn luyện đôi bàn tay, ngón tay khéo léo, phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo cho trẻ
- Rèn kỹ năng quan sát và nhận xét cho trẻ.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
- Giáo dục trẻ lòng kính yêu, quý trọng và nghe lời cô giáo.
- Biết yêu quý sản phẩm do mình tạo ra
II. Chuẩn bị
+ Đồ dùng của cô:
- Que chỉ
- Tranh mẫu của cô
- Nhạc giai điệu các bài hát: Bông hồng tặng cô; thương lắm thầy cô ơi; cô ơi mái trường mến yêu; bài ca cô giáo trẻ
+ Đồ dùng của trẻ
- Giấy màu, keo, kéo, sáp màu, khăn lau, bàn ghế.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô cùng trẻ vận động theo giai điệu nhạc
vui nhộn. - Chào mừng các bạn đến với Chương trình « Bé khéo tay » ngày hôm nay! Với sự tham gia của các bé lớp 5 E đến từ trường Mầm non …. và không thể thiếu được là sự có mặt của các ban giám khảo chúng mình giành một tràng pháo tay thật to để chào đón các cô nào! - Trong tháng 11 các con có biết có một ngày gì rất là ý nghĩa đối với các thầy các cô giáo không nhỉ? - Sắp đến ngày 20/11 ngày nhà giáo Việt Nam để tỏ lòng biết ơn tới các cô giáo hàng ngày chăm sóc dạy giỗ các con, các con đã chuẩn bị được món quà gì để tặng các cô giáo chưa? - Và hôm nay trong chương trình “Bé khéo tay” cô sẽ giúp các con tự tay làm một món quà thật ý nghĩa để tặng các cô giáo nhân ngày lễ trọng đại này nhé. * Hoạt động 2: Quan sát và đàm thọai tranh Và bây giờ chương trình mời các con đến với phần chơi đầu tiên mang tên “Bé tìm hiểu”. Ở phần chơi này cô có rất nhiều món quà muốn tặng cho chúng mình đấy các con có muốn biết đó là món quà gì không? Nào cô mời các con cùng hướng lên cô nào! - Cô lần lượt đưa tranh mẫu cho trẻ nhận xét + Cô treo bức tranh hoa cánh tròn lên bảng cho cả lớp quan sát. - Cô có bức tranh gì đây? - Bạn nào có nhận xét gì về bức tranh này của cô? - Hoa có màu gì? - Cánh hoa có dạng hình gì? - Nhụy hoa cắt như thế nào? + Bây giờ các con hãy quan sát và cho cô biết cuống hoa và lá hoa có màu gì? - Theo các con cô làm như thế nào để có được bức tranh như thế này? - Cô khái quát lại + Tranh hoa cánh dài - Ai có nhận xét gì về bức tranh này. - Cánh hoa như thế nào ? - Màu sắc bông hoa như thế nào? - Cuống hoa thì màu gì ?cô cắt cuống hoa như thế nào đây các con nhỉ? - Lá hoa có màu gì? - Cô khái quát lại + Chúng mình hãy quan sát lên đây xem bức tranh thứ 3 của cô là bức tranh cô cắt dán với nhiều loại hoa có màu sắc khác nhau đấy các con ạ. - Chúng mình thấy bức tranh của cô có đẹp không nào? - Ai có nhận xét gì về bức tranh này nào? - Trong tranh của cô có những loại hoa nào? - Ngoài cắt dán hoa xong cô còn làm gì nữa? - Chúng mình sẽ phết keo vào mặt nào? - Các con nhớ khi cắt hoa xong các con xếp lên giấy cho cân đối sau đó lấy keo phết vào mặt trái của giấy và khi dán vào tranh các con miết sao cho hình bông hoa thẳng nha! - Các con hãy nhìn lại cả ba bức tranh này và đưa ra nhận xét của mình về cách trình bày bố cục của ba bức tranh. - Các bức tranh cô cắt dán cân đối ở giữa tờ giấy và để cho đẹp hơn cô còn cắt có bông hoa cao, hoa thấp, có bông to bông nhỏ, lá thì cũng có lá to lá nhỏ. - Cô hỏi trẻ xem trẻ thích cắt hoa như thế nào và màu sắc ra sao.
* Hoạt động 3: Trẻ thực hiện - Và ngay sau đây sẽ là phần chơi “ Bé khéo tay” - Cô cho trẻ nhẹ nhàng về chỗ - Cô đã chuẩn bị cho các con một cái rổ không và khăn lau tay. Sau khi các con cắt được bông hoa thì các con hãy ướm thử vào tranh cho đẹp sau đấy các con hãy dán nhé. còn giấy vụn các con phải nhặt ngay vào rổ. Còn sau khi phết keo xong các con phải lau tay vào khăn các con nhớ chưa nào? Và bây giờ chúng ta cùng thực hiện nào. - Cô cho trẻ thực hiện - Cô quan sát, hướng dẫn những trẻ còn lúng túng, gợi ý trẻ sáng tạo - Cô nhắc trẻ phết keo không lem ra ngoài
* Hoạt động 4: Trưng bày nhận xét sản phẩm - Loa loa loa loa cuộc triển lãm tranh chuẩn bị bắt đầu xin mời các thí sinh hãy nhanh tay mang tranh lên để tham gia cuộc triển lãm - Các con có nhận xét gì về những bức tranh của lớp mình hôm nay? - Con thích bức tranh nào nhất? Vì sao con thích? - Mời trẻ giới thiệu sản phẩm của mình - Cô khái quát lại và khen ngợi cả lớp
* Hoạt động 5: Kết thúc - Chương trình “Bé khéo tay” xin được tạm dừng tại đây, cô mời các con hãy mang sản phẩm của mình tặng cho các cô giáo nào.