I.Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ hiểu được ý nghĩa của những lời nói yêu thương
- Làm quen với một số mẫu câu giao tiếp có văn hóa, biết cách thể hiện lời nói yêu thương với mọi người.
2. Kỹ năng
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, tập nói một số mẫu câu giao tiếp có văn hóa, thể hiện lời nói yêu thương.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ yêu thương, tôn trọng người thân trong gia đình và mọi người xung quanh.
- Biết thể hiện lời nói yêu thương, tích cực với mọi người xung quanh.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
- Máy tính, màn chiếu, loa.
- Vi deo về những câu nói yêu thương
- Hình ảnh về những tình huống yêu thương và chưa có tình yêu thương
2. Chuẩn bị của trẻ
- Mũ đội hình trái tim, trang phục đồng phục
III. Tiến hành:
Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Xin chào mừng các bạn đã đến với
chương trình con ngoan trò giỏi với chủ đề
giá trị sống yêu thương.
- Xin giới thiệu hai đội chơi đội trái tim
đỏ, trái tim màu hồng rất và vinh dự được
chào đón các cô giáo trong ban giám hiệu
xin nổ một tràng pháo tay chào đón các cô.
- Trong chương trình ngày hôm nay chúng
ta tham gia ba phần chơi:
Phần 1: Khởi động
Phần 2: Khám phá yêu thương Phần 3: Bé trao yêu thương - Cho trẻ hát bài hát “Em yêu ai”. Dẫn dắt vào hoạt động. - Trong bài hát “Em yêu ai” bạn nhỏ yêu tất cả mọi người thân trong gia đình, yêu quê hương, mái trường, thầy cô, các bạn; bởi vì bạn có một trái tim biết yêu thương. - Các con ạ, một người biết quan tâm, chia sẻ đến người khác là một người có trái tim yêu thương. Còn người không biết quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người khác là người có trái tim ích kỉ đấy. Các con muốn mình là người có trái tim yêu thương hay ích kỉ? Vậy làm thế nào để có một trái tim yêu thương? Hôm nay cô con mình cùng tìm hiểu về trái tim yêu thương, làm cách nào để thể hiện tình yêu thương nhé Hoạt động 2: Nội dung * Phần 1: Khởi động Trò chơi: Bịt mắt tìm đồ vật - Ở trò chơi này cô sẽ mời hai bạn tham gia trò chơi. Lần 1 các bạn ở dưới sẽ cổ vũ cho bạn chơi. Lần 2 các bạn không cổ vũ cho bạn chơi bằng ngôn ngữ khi bạn chơi. Thời gian là một bản nhạc các con sẽ tìm đúng yêu cầu của cô Con tìm thấy rồi con cảm thấy như thế nào? Vì sao con lại cảm thấy vui? vậy con phải làm như thế nào? Cho trẻ xem video về 2 chú ếch - Điều gì xảy ra với 2 chú ếch? - Có ai ở trên miệng hố? - Sau khi bị rơi xuống hố hai chú ếch đã làm cách gì? - Điều gì đã khiến chú ếch xanh không bật lên? Ếch vàng thì sao? (Cho trẻ làm động tác bật)
- Sau khi ếch vàng bật lên thì điều gì xảy ra? Còn ếch xanh thì sao? - Các bạn trên miệng hố nói những lời nói đó như thế nào? - Các con ơi có những câu nói làm cho chúng ta nhàm chán làm giảm đi sự cố gắng giảm đi thành công của người khác nhưng cũng có những câu nói làm cho người khác vui vẻ hơn, phấn khởi hơn, cố gắng hơn. Vì vậy các con phải luôn nói những lời động viên, khuyến khích với những người xung quanh. * Phần 2: Khám phá yêu thương: Tập nói lời yêu thương - Có rất nhiều cách thể hiện yêu thương hãy cùng cô đến phần 2: Khám phá yêu thương - Cô chuẩn bị mỗi đội một món quà cùng nhau thảo luận về món quà. - Đội trái tim màu đỏ thảo luận về hình ảnh không tranh giành đồ chơi, không đánh nhau. - Đội trái tim màu hồng: Múa theo lời bài hát “Bóng mát tâm hồn” + Các con thể hiện món quà gì? (Yêu thương gia đình) * Phần 3: Bé trao yêu thương - Lần 1: Cô đưa ra tình huống các con giải quyết theo tình huống “Khi có một bạn nhỏ ngã, hoặc bị đi lạc đường con sẽ làm như thế nào” (Cho trẻ diễn) - Lần 2: Tình huống: hai bạn nhỏ tranh giành đồ chơi của nhau các con sẽ làm như thế nào? - Cho trẻ vận động theo bài hát “Thiên đàng búp bê” Hoạt động 3: Luyện tập củng cố - Trò chơi 1: Đi tìm trái tim yêu thương Cô chuẩn bị 2 tấm bảng có những bức tranh nói về sự yêu thương và không yêu thương. Trong một bản nhạc bật liên tục qua các vòng để dán hình mặt cười vào ảnh thể hiện sự yêu thương, hình mặt mếu vào hình ảnh thể hiện sự không yêu thương. - Trò chơi 2: Con đường yêu thương Cô sẽ mời hai bạn bịt mắt, các bạn còn lại tạo thành con đường để hai bạn bịt mắt đi vào bên trong. Khi các bạn đi phía trong con đường các con sẽ nói lời yêu thương với các bạn. - Trò chơi 3: Cùng thư giãn + Cho trẻ ngồi thiền và lắng nghe những lời yêu thương. + Các con nghe thấy điều gì? Các con đứng ở đâu? Có gì? Mọi người nói gì? - Các con ạ trong cuộc sống hằng ngày các con phải biết yêu thương mọi người nhé. Hoạt động
3. Kết thúc - Cô nhận xét tiết học. - Cô và trẻ hát bài “Bốn phương trời” và kết thúc tiết học