I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ nhận biết được những bộ phận thuộc vùng riêng tư trên cơ thể
- Trẻ nhận biết được đâu là những đụng chạm an toàn và những đụng chạm không an toàn.
- Trẻ biết 5 quy tắc ngón tay để bảo vệ bản thân.
- Trẻ biết một số cách bảo vệ cơ thể.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng phán đoán, suy luận cho trẻ.
- Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
- Rèn cho trẻ một số kĩ năng để xử lý những tình huống xấu khi bị xâm hại.
- Trẻ sử dụng ngôn ngữ mạch lạc để trả lời câu hỏi của cô
3. Thái độ
-Trẻ hứng thú tham gia hoạt động cùng cô
- Giáo dục trẻ biết tự bảo vệ bản thân và không xâm hại cơ thể của người khác.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô
- Giáo án, máy tính, tivi, loa, bài giảng thiết kế trên powerpoint.
- Hình ảnh phục vụ bài học
- Video về quy tắc 5 ngón tay, video tình huống.
- Nhạc bài hát: “ Head shoulders knees&Toes”, “ Bé khỏe bé ngoan”, “Năm ngón tay xinh”
2. Đồ dùng của trẻ
- Trang phục hợp thời tiết.
- Trẻ ngồi xúm xít quanh cô
- 2 vật cản, 3 bảng vẽ 5 ngón tay, các tranh rời cho trẻ ghép để chơi trò chơi.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Giới thiệu người dự: Hôm nay rất vinh dự cho lớp
mình được đón chào các cô trong BGH nhà trường về
thăm lớp. Cô và các con sẽ cùng nhau hát và vận động
bài hát: “ Head shoulders knees&Toes” để chào đón các
cô nhé!
+ Trong bài hát có nhắc đến những bộ phận nào trên cơ
thể?
Ngoài những bộ phận mà các con vừa kể thì trên cơ thể
của chúng ta còn có rất nhiều các bộ phận khác nữa đều
có những chức năng riêng mà chúng ta cần phải bảo vệ.
Và trên cơ thể của chúng mình còn có những điểm riêng,
bộ phận kín mà chỉ riêng cá nhân của bạn đó mới có thể
chạm vào. Hôm nay cô trò mình cùng tìm hiểu xem
những vùng riêng tư, thầm kín đó là gì nhé!
2. Nội dung và phương pháp hướng dẫn
2.1. Tìm hiểu vùng riêng tư và kỹ năng bảo vệ bản
thân chống xâm hại.
- Cho trẻ xem ảnh bạn trai và bạn gái mặc đồ bơi.
+Hỏi trẻ đây là hình ảnh gì?
+ Bạn trai và bạn gái mặc trang phục gì.
+ Trang phục đồ bơi đã che đi phần nào của cơ thể?
Những vùng mặc đồ bơi còn gọi là vùng kín, vùng nhạy
cảm của con người nên cần che đi.
+ Trên cơ thể của bạn trai và bạn gái còn có những điểm
nào thuộc vùng riêng, vùng kín?
-Cô cho trẻ lên chỉ vào điểm thuộc vùng riêng vùng kín
của bạn trai và bạn gái.
Mỗi người sẽ có 4 vùng riêng tư đó là miệng, ngực, vùng
giữa 2 đùi và mông. ( cho trẻ nhắc lại)
Những vùng riêng tư này không ai được phép chạm vào
và chúng ta cũng không được phép chạm vào vùng riêng
tư của người khác.
+ Theo các con ai là người được phép chạm vào những
vùng riêng tư này?
Đây chính là những bộ phận riêng tư của chúng ta mà chỉ có những người đáng tin nhất như: Bố mẹ, ông bà anh chị em ruột của mình mới được phép nhìn hay chạm vào vùng riêng tư này khi tắm và làm vệ sinh cho các con khi các con còn nhỏ đấy! Và khi ở lớp cô giáo cũng có thể vệ sinh và thay quần áo giúp chúng ta. + Vậy bây giờ các con lớn rồi các con phải tự làm gì? Khi các con lớn các con phải tự tắm, tự thay quần áo trong phòng kín. + Khi ở lớp các con phải thay quần áo ở đâu? Khi đi vệ sinh bạn trai đi ở đâu, bạn gái đi ở đâu? Khi ngủ bạn trai ngủ ở đâu, bạn gái ngủ ở đâu? Khi các con đi khám bệnh: Bác sĩ cũng có thể khám vùng đồ bơi của các con nhưng phải được sự đồng ý của các con và bố mẹ. Bác sĩ phải là những người mặc đồ màu trắng và làm việc ở trong bệnh viện. -Cô cho trẻ chơi trò chơi: “ Đấm-Bóp-Xoa” + Các con cho cô biết vừa rồi các con được đấm bóp cho nhau, khoác vai, nắm tay nhau các con cảm thấy như thế nào? +Khi được bố mẹ ôm vào lòng chúng mình có thấy vui không? Khi được những người mà chúng ta yêu thương tin tưởng chạm vào mà chúng ta cảm thấy thoải mái thì đó là những đụng chạm tốt hay còn gọi là những đụng chạm an toàn. + Vậy thì những đụng chạm vào vùng riêng tư mà mình cảm thấy không thoải mái, cảm thấy sợ hãi thì đó là đụng chạm gì nhỉ? Những đụng chạm mà chúng ta cảm thấy không thoải mái, sợ hãi thì đó là đụng chạm xấu hay những đụng chạm không an toàn. Chính vì thế, ngoài bố mẹ, ông bà, anh chị em ruột ra thì tuyệt đối không ai được phép nhìn hay chạm vào vùng riêng tư của mình và không ai được phép bắt chúng ta nhìn hay chạm vào vùng riêng tư của họ. Đụng chạm không an toàn có thể đến từ những người rất gần gũi quen thuộc mà chúng ta rất tin tưởng đấy!
*Tình huống: Xem video tình huống chú hàng xóm chạm vào vùng riêng tư của bé gái. -Cô cho trẻ xem tình huống và đàm thoại +Trong video có ai? +Chú hàng xóm mua gì cho Mai? +Mai có yêu quý tin tưởng chú hàng xóm không? Vì sao? +Chú hàng xóm đã rủ bé Mai đến phòng làm gì? +Chú hàng xóm có hành động gì với Mai? +Nếu là con trong tình huống này con sẽ xử lí như thế nào? Chúng mình cùng theo dõi xem bạn Mai trong câu chuyện xử lý tình huống như thế nào nhé! (Nhận xét về cách xử lí tình huống) ð Giáo dục: Các con ạ những vùng nhạy cảm của cơ thể chỉ thuộc về bản thân mình, nếu có ai cố tình chạm vào đó mà con cảm thấy không thoải mái thì đó là những đụng chạm không an toàn. Con hãy nhanh chóng thoát khỏi người đó, kêu cứu và nói với người thân nhất như: Ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em trong gia đình. +Vậy thì các con phải làm gì để phòng tránh không bị kẻ xấu hại? Các con nhớ không được bắt chuyện đi theo người lạ, không nhận đồ của bất cứ ai khi chưa được sự cho phép của bố mẹ, không mở cửa cho người lạ, không cho người khác chụp ảnh khi chưa được sự cho phép của mình. 2.2.Quy tắc 5 ngón tay - Cho trẻ chơi trò chơi: “ Sóng xô” Hôm trước cô đã dậy chúng mình quy tắc gì để bảo vệ bản thân nhỉ? -Cô cho trẻ nhắc lại quy tắc 5 ngón tay Bây giờ cô mời các con cùng hướng mắt lên màn hình xem lại video quy tắc 5 ngón tay để biết những ai chúng mình có thể ôm, hôn che chở còn những người lạ thì giữ khoảng cách như thế nào nhé! -Cô cho trẻ xem video “ Quy tắc 5 ngón tay”
2.3. Trò chơi củng cố Trò chơi : Những ngón tay biết nói. - Cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 3 đội, cô đã chuẩn bị cho mỗi đội hình 1 bàn tay xinh xắn và những bức hình. Nhiệm vụ của mỗi đội là các bạn sẽ lần lượt lên gắn những bức hình tương ứng với từng ngón tay trên bảng - Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức, mỗi lượt lên chỉ được lấy 1 hình. Đoạn đường lên phải bật qua 2 vật cản. Thời gian cho trò chơi này là 1 bài hát, kết thúc bài hát đội nào gắn được đúng và nhanh nhất thì đội đó là đội giành chiến thắng. - Trẻ chơi: Cô quan sát động viên trẻ. - Cô nhận xét tuyên dương trẻ. 3. Kết thúc - Hỏi lại tên bài học. - Cô và trẻ đứng dậy vận động bài : “ Năm ngón tay xinh”