I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ được tiếp xúc, cảm nhận với thiên nhiên, thời tiết.
- Biết tên gọi, một vài đặc điểm cơ bản, ích lợi của cây chuối.
- Biết chơi trò chơi theo yêu cầu của cô và chơi với các vật liệu thiên nhiên, đồ chơi ngoài trời.
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, khả năng tư duy, sáng tạo.
- Rèn ngôn ngữ, diễn đạt mạch lạc, rõ ràng.
- Củng cố một số kỹ năng tạo hình, rèn sự khéo léo của đôi tay
- Phát triển các tố chất vận động.
3. Giáo dục:
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động và có ý thức tổ chức.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý thiên nhiên, chăm sóc và bảo vệ cây, giữ gìn đồ dùng đồ chơi, sản phẩm.
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm: Sân phẳng, rộng, sạch sẽ thoáng mát và an toàn cho trẻ.
2. Đồ dùng: Khóm chuối, nội dung đàm thoại, các nguyên vật liệu mở để cho trẻ tự do sáng tạo (lá cây, sỏi, nút ghép, xâu dây tạo hình…)
- Trang phục: Cô và trẻ gọn gàng dễ vận động.
III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Gây hứng thú
- Cô tập trung trẻ, giới thiệu khách đến dự.
- Cô cho trẻ xếp thành hàng, kiểm tra sức khỏe của trẻ
và điểm danh sĩ số của lớp.
- Các con thấy thời tiết hôm nay như thế nào?
- Các con hãy hít thật sâu và thở ra từ từ xem các con
đã cảm nhận được điều gì nhé.
- Các con đã cảm nhận được điều gì?
- Muốn có không khí mát mẻ, trong lành thì chúng
mình phải làm gì?
- Đúng rồi đấy các con ạ. Để cho không khí luôn được
mát mẻ, trong lành thì chúng ta phải tích cực trồng
nhiều cây xanh, không được vức giấy, rác bừa bãi ra
môi trường chúng ta phải biết bảo vệ môi trường luôn
sạch sẽ
- Các con thấy xung quanh lớp mình có những cây gì?
- Giờ học hôm nay cô và các con cùng quan sát cây
chuối nhé.
2. Nội dung:
2.1. Hoạt động có chủ đích “Quan sát cây chuối”
- Bạn nào giỏi chỉ cho cô và các bạn xem đâu là cây chuối?
- Cô gợi ý để trẻ diễn đạt sự hiểu biết của trẻ về cây chuối
dưới sự gợi mở của cô giáo. + Con biết gì về cây chuối? + Ai có ý kiến khác bổ sung cho bạn? - Cô củng cố: Tên gọi, đặc điểm, ích lợi, mở rộng kiến thức + Các con ngắm nhìn xung quanh lớp mình xem còn có khóm chuối nào nữ không? + Khóm chuối nhà cô Mừng có điều gì đặc biệt? + Quả chuối có màu gì? - Cô khái quát lại đó là cây chuối trưởng thành đã ra quả và có rất nhiều quả xếp lại với nhau thành từng nải, có nhiều nải gọi là buồng chuối. Khi quả chuối chưa chín có màu xanh, khi chuối chín có màu vàng, ăn có vị ngọt. - Muốn có nhiều quả chín để ăn thì chúng mình phải làm gì? => Các con ạ! muốn có nhiều quả chín, ngọt để ăn chúng ta phải tích cực trồng nhiều cây, chăm sóc cho cây xanh tốt, không ngắt lá bẻ cành và không vứt giấy rác ra môi trường giữ cho môi trường xanh sạch đẹp các con có đồng ý với cô không? 2.2. Chơi trò chơi vận động: “Mèo đuổi chuột” - Và bây giờ cô lại mang đến cho các con điều thú vị nữa đấy, cô đố các con có biết đó là điều gì? - Sao con biết? - Thế hôm nay chúng mình thích chơi trò chơi gì nào? - Vì sao con thích chơi trò chơi này? - Vậy hôm nay cô cháu mình cùng tham gia trò chơi này nhé! - Cô phổ biến luật chơi cách chơi sau đó tổ chức cho trẻ thực hiện trò chơi 2-3 lần. 2.3. Chơi theo ý thích - Các con chơi trò chơi mèo đuổi chuột rất là giỏi. Các con thử nhìn xem xung quanh sân lớp mình còn có gì nữa? - Các con ra lấy đồ chơi ở xung quanh sân lớp để chơi những trò chơi mình thích nào? - Khi trẻ chơi cô quan sát theo dõi để đảm bảo an toàn cho trẻ 3. Kết thúc: - Các con lại đây với cô nào! buổi chơi hôm nay cô thấy các con bạn nào cũng rất tích cực tham gia chơi. Vậy các con đã được tham gia chơi những hoạt động gì? - Cô động viên khen ngợi trẻ - Giờ chơi đã hết rồi cô các con cùng cô điểm danh lại nhé. Cô cho trẻ đứng về tổ và điểm danh lại. - Các con hãy giúp cô thu dọn đồ chơi gọn gàng nào.