Quan sát vườn rau
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết quan sát vườn rau, biết đặc điểm của rau, thời tiết mùa xuân.
- Biết ích lợi của rau, biết chăm sóc bảo vệ rau.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tự nguyện tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ yêu quý,chăm sóc và bảo vệ rau.
II. CHUẨN BỊ:
- Địa điểm quan sát ( vưởn rau).
- Trang phục cô và trẻ gọn gàng phù hợp.
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô xúm xít trẻ lại
- Cô kiểm tra sĩ số và sức khỏe của trẻ.
- Cô mời các con cùng cảm nhận thời tiết
- Chúng mình đang học ở chủ đề gì?
-Ở chủ đề này các con muốn quan sát gì?
Có rất nhiều thứ để cho chúng mình quan sát. Nhưng hôm nay cô muốn chúng mình quan sát vườn rau.
- Vậy bây giờ các con muốn đến đâu để quan sát nhỉ?
- Cô thấy trường mình có một vườn rau rất đẹp đấy. Cô cùng các con ra đó quan sát nhé.
- Khi đi đến vườn rau để không làm hỏng rau các con cần phải ntn?
-Trên dường đi đến vườn rau, các con vừa đi vừa đọc bài “Vè rau” nhé.
2. Hoạt động 2: Bài mới
* Quan sát:
- Đã đến vườn rau rồi đấy, cô mời các con cùng vào vườn rau để quan sat
. Khi vào vườn rau các con nhớ là đi dưới rãnh, không dẫm vào rau, không hái,ngắt rau nhé.
* Trẻ quan sát:
- Cô gợi ý để trẻ nói lên những gì trẻ quan sát được
- Cô gợi ý câu hỏi nếu trẻ không biết nhận xét.
- Con có biết rau dùng để làm gì không?
- Cô khái quát và giáo dục trẻ: Vườn rau của trường mình có rất nhiều loại rau khác nhau, các loại rau đều có hình dạng và màu sắc khác nhau. trong rau xanh có rất nhiều vitamin, chất sơ, muối khoáng giúp cho cơ thể chúng mình cao lớn, khỏe mạnh, thông minh vì vậy các con hãy ăn thật nhiều loại rau xanh nhé.
* Trò chơi: Gieo hạt
- Cô thưởng cho chúng mình một trò chơi, đó là trò chơi “gieo hạt”.
- Cách chơi: Chúng mình đọc lời ca và làm động tác minh họa. Đến câu cuối cùng “lá rụng nhiều lá” chúng mình phải nhanh chóng ngồi xuống.
- Luật chơi: Nếu bạn nào không ngồi nhanh xuống sẽ phải nhảy lò cò 1 vòng.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
* Chơi tự do:
- Cô thấy lớp mình chơi rất là giỏi, các con có muốn chơi nữa không?
- Cô còn rất nhiều đồ chơi như: Lá cây, phấn vẽ, hột hạt…
- Chúng mình thích đò chơi nào thì hãy chọn đồ chơi đồ chơi đó để chơi nhé.
- Cô quan sát, hướng dẫn chơi cùng trẻ.
3. Hoạt động 3: Kết thúc
- Hỏi trẻ vừa được quan sát gì?
- Các con được chơi trò chơi nào?
- Các con có thấy vui không?
- Vậy để giờ sau cô lại tổ chức cho chúng mình quan sát thật nhiều loại cây nữa nhé. Còn bây giờ chúng mình cùng giúp cô cất đồ dùng đồ chơi nhé.
- Cho trẻ đi rửa tay.
- Trẻ xúm xít quanh cô.
- Trẻ cảm nhận thời tiết:con thưa cô trời nắng, con thấy trời gió, mưa, rét, trời nhiều mây,thời tiết ấm áp ạ…
- Đang học ở Chủ đề thực vật ạ
- Con muốn quan sát cây rau, cây hoa,cây vải, nhãn…
- Trẻ lắng nghe
- Con muốn ra vườn rau quan sat,con muốn ra sân,cổng quan sát, Con muốn ra trước cửa bếp để quan sát…
- Vâng ạ.
- Đi không xô đẩy nhau,đi cẩn thận,đi dưới dãnh luống rau, không dẫm và