I. Mục đích:
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện “Cáo,thỏ và gà trống”, tên các nhân vật trong truyện.
- Nắm được nội dung câu chuyện, thông qua câu chuyện trẻ hiểu và đánh giá đúng tích cách nhân vật, đồng thời thể hiện được tính cách nhân vật.
2. Kĩ năng
- Luyện kĩ năng nghe và hiểu ngôn ngữ văn học.
- Trả lời được một số câu hỏi của cô.
- Luyện cách thể hiện giọng nói các nhân vật.
3. Thái độ
- Trẻ chăm chú nghe cô kể chuyện.
- Giáo dục trẻ dũng cảm, yêu mến, đoàn kết, giúp đỡ bạn.
II. Chuẩn bị
- Hệ thống câu hỏi.
- Tranh truyện.
- Que chỉ.
- Rối, sân khấu.
- Nhạc, câu đố.
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Câu đố, câu đố.
Con gì có mắt màu hồng
Bộ lông màu trắng như bông nõn nà
Đôi tai dài rộng vểnh ra
Đuôi ngắn, nổi tiếng mà chạy rất nhanh?
Đó là con gì?
- À đó là con thỏ đấy. Cô cũng biết một
câu chuyện rất hay nói về chú thỏ bị một
con cáo gian ác cướp mất nhà của mình.
Liệu có ai có thể giúp đỡ chú thỏ lấy lại
ngôi nhà của mình? Muốn biết ai đã giúp
đỡ chú lấy thỏ lại ngôi nhà của mình từ
tay cáo các con hãy chú ý lắng nghe cô
kể câu chuyện “Cáo, thỏ và gà trống”
nhé.
Hoạt động 2: Cô kể chuyện cho trẻ
nghe
- Kể lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp với
cử chỉ điệu bộ.
- Kể lần 2: Cô kể diễn cảm kết hợp với
tranh minh họa.
Hoạt động 3: Đàm thoại nội dung câu
chuyện
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Cáo và Thỏ có ngôi nhà bằng gì?
- Tại sao Cáo xin sang nhà Thỏ ở nhờ?
Khi sang nhà Thỏ Cáo đã làm gì? - Đã có những con vật gì đến an ủi Thỏ? - Bầy Chó, bác Gấu, anh Gà Trống hỏi Thỏ như thế nào? - Thỏ trả lời thế nào? (Cô dạy trẻ nói giọng thỏ buồn, thể hiện sự thất vọng tăng dần). - Bầy chó và bác Gấu đuổi Cáo ra sao? - Bầy chó và bác Gấu có đuổi được Cáo không? - Cáo đã làm gì khiến bầy chó và bác Gấu bỏ chạy? (Cô dạy trẻ nói giọng Cáo quát nạt) - Cô nhấn mạnh: Bầy chó và bác Gấu tốt bụng nhưng lại nhút nhát nên khi bị Cáo dọa nạt đã bỏ chạy ngay. - Ai lại tiếp tục giúp Thỏ đòi lại nhà? - Anh Gà trống đuổi Cáo như thế nào? (Cô dạy trẻ nói giọng Gà trống dõng dạc, hùng dũng, thể hiện sự cương quyết) - Cáo trả lời thế nào? - Cuối cùng chuyện gì đã xảy ra? - Con Cáo tham lam, độc ác, xảo quyệt, đã cướp nhà của Thỏ, dọa nạt bầy Chó và Bác Gấu. Tuy nhiên anh Gà Trống dũng cảm thông minh đã tự tin vào sức mạnh của mình cất tiếng hát dõng dạc đuổi được Cáo đi, dành lại nhà cho Thỏ.
- Trong truyện chúng mình thích nhân vật nào? Tại sao? - Qua câu chuyện chúng mình học tập được điều gì? Hoạt động 4: Cô kể chuyện với rối - Cô cho trẻ xem kịch rối. Hoạt động 5: Kết thúc - Nhận xét tiết học. - Cho trẻ hát bài hát “Trời nắng, trời mưa”