I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên các nhân vật trong đoạn truyện, hiểu nội dung đoạn truyện: Có một con Chó Sói đi kiếm ăn ở trong rừng thì gặp một chú Cừu non bị lạc đàn. Khi bị Sói lao tới, áp sát thì Cừu non rất sợ hãi, hốt hoảng.
- Trẻ biết sáng tạo tình huống tiếp theo của câu chuyện và kể tiếp câu chuyện .
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kĩ năng phán đoán, tưởng tượng diễn biến nội dung tiếp theo của câu chuyện
- Trẻ có kĩ năng hợp tác làm việc theo nhóm. Phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc.
- Trẻ có kĩ năng giải quyết tình huống khi gặp nguy hiểm.
3. Thái độ:
- Khi gặp nguy hiểm phải luôn giữ bình tĩnh và nghĩ cách thoát khỏi sự nguy hiểm.
- Trẻ hào hứng tích cực tham gia vào hoạt động.
II. CHUẨN BỊ:
1. Địa điểm tổ chức: Trong lớp
2. Đội hình dạy trẻ: Vòng cung
3. Đồ dùng:
* Đồ dùng của cô:
+ Màn chiếu rối bóng, khung nền.
+ Rối bao tay, rối ngón tay (Chó sói, Bầy Cừu.)
+ Nhạc không lời khi cô kể chuyện.
* Đồ dùng của trẻ:
+ 3 khung hình nền khung cảnh khu rừng.
+ Các nhân vật trong truyện do trẻ làm từ các nguyên vật liệu khác nhau (Vẽ, gấp, rối cốc....các nhân vật trong truyện và các hình ảnh khác để trẻ lựa chọn giải quyết tình huống của nhóm)
III. TIẾN HÀNH:
1. Ổn định tổ chức:
Cô Ngọc Anh đóng làm Cừu, hốt hoảng chạy vào.
Các bạn hỏi vì sao bạn Cừu lại sợ hãi như thế?
- Các bạn muốn biết chuyện gì vừa xảy ra với bạn Cừu thì
cùng lắng nghe đoạn truyện “Chó sói và cừu non”
2. Phương pháp và hình thức tổ chức:
Hoạt động 1: Cô kể tác phẩm
- Lần 1: Cô kể đoạn truyện diễn cảm kết hợp với rối ngón tay
Cô kể từ đầu câu truyện “Một con sói đi kiếm ăn…….đến
đoạn Cừu non hốt hoảng “Anh Sói, anh sói ơi…?”
(Cô không kể đoạn kết của câu truyện)
- Cừu đi ra mang tặng các bạn một chiếc túi kì diệu (Hình
ảnh chó Sói, đàn cừu, túi giấy, dập ghim).
- Cho trẻ lên khám phá chiếc túi kì diệu.
Hoạt động 2: Đàm thoại trích dẫn làm rõ ý
- Lần 2: Cô kể đoạn truyện diễn cảm kết hợp với rối bao tay
+ Đoạn truyện được diễn ra ở đâu?
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
+ Chó Sói đi vào trong rừng để làm gì?
(Cô trích dẫn từ: Một con chó Sói đi kiếm ăn cả ngày ở trong
rừng mà vẫn chưa kiếm chút gì bỏ vào bụng….nghỉ bên gốc
cây)
+ Gần tối Chó Sói đã phát hiện ra điều gì?
+ Khi thấy Cừu non đang nhởn nhơ gặm cỏ Chó Sói đã làm
gì?
(Cô trích dẫn từ: Mãi đến gần tối mới thấy một đàn Cừu xuất
hiện….áp sát chú Cừu non)
+ Khi bị Chó Sói áp sát, thái độ của Cừu non như thế nào?
+ Các con hãy đoán xem Cừu Non sẽ làm gì để thoát khỏi con Chó Sói? Hoạt động 3: Thảo luận nhóm - Có rất nhiều tình huống khác nhau sẽ xảy ra khi chú Cừu non gặp chó Sói. Cô đưa ra 3 bức tranh nền câu chuyện, các nhân vật trong truyện và rất nhiều hình ảnh khác nhau để trẻ lựa chọn cho nhóm mình. - Các con chia về các nhóm và nhiệm vụ của mỗi nhóm là thảo luận, lựa chọn và tìm ra tình huống thông minh nhất giúp Cừu non thoát khỏi con Chó Sói gian ác. (Cô đến từng nhóm đưa ra những câu hỏi gợi mở để hỗ trợ trẻ, kích thích sự sáng tạo). + Trẻ thảo luận xong, từng nhóm lên gắn tranh và trình bày tình huống của nhóm mình. - Vậy là, mỗi nhóm đã đưa ra các tình huống khác nhau để giúp bạn Cừu non thoát khỏi con Sói hung ác. - Cô Yên và cô Ngọc Anh có một tình huống khác để giúp bạn Cừu thoát nạn đấy. Các con hãy cùng xem nhé. - Cô kể lần 3: Cô kể trọn vẹn truyện “Chó Sói và Cừu non” kết hợp với rối bóng. Bài học giáo dục: Chú Cừu non vì không đi theo đàn nên gặp nguy hiểm. Để không gặp nguy hiểm, các con sẽ phải làm như thế nào? => Để không gặp nguy hiểm như bạn Cừu khi đi ra ngoài các con phải đi tập trung, theo sự hướng dẫn của cô giáo, của bố mẹ, không được tự ý tách ra đi một mình => Nếu gặp nguy hiểm, các con phải bình tĩnh để nghĩ cách giải quyết nhanh nhất để bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình. 3. Kết thúc: - Hoạt động chuyển tiếp * Nhóm 1: Làm rối các nhân vật trong truyện. * Nhóm 2: Xem clip truyện “Chó Sói và Cừu non”. * Nhóm 3: Làm tranh truyện