Kể truyện sáng tạo " Cá rô con không vâng lời mẹ"
I.Mục đích yêu cầu
1.Kiến thức
-Trẻ hiểu trình tự,nội dung câu truyện “Cá rô con không vâng lời mẹ”
-Trẻ biết được môi trường sống của loài cá
-Trẻ biết đặt tên cho câu truyện
2.Kỹ năng
-Trẻ chú ý lắng nghe cô kể truyện,và cảm nhận được ngôn ngữ kể truyện.
-Trẻ Phát triển tư duy ,sự chú ý,ghi nhớ có chủ định
-Luyện kỹ năng thể hiện các giọng nói điệu bộ của các nhân vật
3.Thái độ
-Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động
-Giao dục trẻ biết vâng lời ,và biết xin phép người lớn khi muốn đi đâu
-Trẻ biết giữ gìn vệ sinh khi tiếp súc với đất nặn
II. Chuẩn bị
1:Chuẩn bị cho cô
-Máy tính, ti vi,giáo án điện tử
-Kế hoạch hoạt động
-1 tấm thảm màu xanh,1 tấm thảm màu trắng,một số cảnh vật và con vật bằng đất nặn để tạo khung cảnh dòng sông
2.Chuẩn bị cho trẻ
-3 nhóm cho trẻ có:
+Bảng con,đất nặn ,giá trưng bày
3.Địa điểm và hình thức tổ chức
-Trong lớp học
-Hình thức tổ chức
+Quan sát,đàm thoại :ngồi dưới sàn
+Trẻ thực hiện:Ngồi theo 3 nhóm
+Trưng bày ,kể truyện :Ngồi chữ u
III. Tiến hành hoạt động
HOẠT ĐỘNG CUẢ CÔ
H.Đ CỦA TRẺ
1.Ổn định tổ chức
Cô cho trẻ xúm xít bên cô
-Đến với buổi học ngày hôm nay ,vinh dự cho lớp mình còn có các cô giáo ở trong trường về tham dự,các con khoanh tay chào các cô nào!
-Để chào mừng các cô giáo cô con mình cùng hát 1 bài mà chúng mình yêu thích nhé!
-Cho cả lớp hát bài"Baby shark”
2. Phương pháp,hình thức tổ chức
2.1.Dạy trẻ kể truyện sáng tạo: “Cá rô con không vâng lời mẹ”
-Đến với buổi học ngày hôm nay cô có một điều bí mật dành cho chúng mình , chúng mình cùng khám phá nhé!
*Cô lấy 2 tấm thảm màu xanh và trắng ra
- Các con nhìn xem có gì đây nào?
-Cô có tấm thảm màu gì?
-Còn tấm thảm màu gì đây?
+Cô trải tấm thảm màu trẳng nhỏ hơn lên trên tấm thảm màu xanh
+Cô xếp những cảnh vật và con vật lên trên tấm thảm
-Các con tưởng tượng ra điều gì?
-Khung cảnh dòng sông đẫ đẹp chưa?
-Còn thiếu gì nữa ?
-Trên dòng sông còn thiếu rất nhiều những hình ảnh và con vật đẹp ,chúng mình có muốn giúp cô tạo lên những hình ảnh đẹp trên dòng dòng sông không?
-Vậy thì ngày hôm nay chúng mình hãy cùng nhau nặn lên những cảnh vật và những con vật đẹp mà chúng mình thích để tạo lên một khung cảnh dòng sông thật là đẹp nhé! Lát cô sẽ kể truyện sáng tạo cho chúng mình cùng nghe!
-Cô cho trẻ về nhóm của mình lấy đất để thực hiện
+Trong khi trẻ thực hiện cô lấy những sản phẩm của trẻ tạo ra để xếp vào tạo khung cảnh dòng sông .
-Những cảnh vật và những con vật của các con vừa làm đã tạo lên một khung cảnh dòng sông thật là đẹp !
-Những cảnh vật và những con vật đẹp này cô đã nghĩ ra một câu chuyện sáng tạo đấy !
-Cô kể truyện cho trẻ nghe : “Cá rô con không vâng lời mẹ”
*Đàm thoại,trích dẫn
-Trong câu truyện cô vừa kể có những ai nào?
-Vậy chúng mình có nhớ trước khi đi bố mẹ cá rô đã dặn các con điều gì không?
-Ai đã không nghe lời bố mẹ?
-Vậy điều gì đã xảy ra với bạn cá rô con ?
-Chúng mình có biết “Mắc cạn” nghĩa là gì không?
-Ca thường sống ở đâu?
-Ai đã cứu cá rô con trở về dòng sông?
-Và cuối cùng cá rô đã nhận ra được điều gì?
Các con ạ! Câu chuyện của cô cũng rất là hay và ý nghĩa ,nhưng cô chưa đặt tên ,vậy chúng mình có thể giúp cô đăth tên cho câu chuyện không.
-Cô mời trẻ đặt tên cho câu chuyện