TRUYỆN: THẦN SẮT
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Trẻ biết lắng nghe, hiểu nội dung truyện đọc phù hợp với lứa tuổi
Trẻ nhớ tên truyện “Thần sắt”, các nhân vật trong truyện, trả lời được một số câu hỏi về nội dung truyện.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lac.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng cảm thụ tác phẩm văn học.
3. Giáo dục :
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn những sản phẩm lao động và yêu thương kính trọng người lao động.
Đa số trẻ đạt mục tiêu đề ra
II. CHUẬN BỊ
- Tranh truyện “Thần sắt”.
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô đọc câu đố: Nghề gì chân lấm tay bùn Cho ta hạt gạo, ấm no mỗi ngày ?
Vậy các bác nông dân dùng những đồ dùng gì khi làm việc nhỉ ?
Những đồ dùng đó làm bằng vật liệu gì ?
Để biết nguồn gốc của sắt có từ đâu thì các bạn hãy lắng nghe cô kể câu chuyện “Thần sắt” chuyện cổ của dân tộc Thái nhé!
Hoạt động 2: Nghe kể chuyện “Thần sắt”
- Cô kể lần 1 thể hiện diễn cảm.
Nội dung: kể về anh nông dân nghèo chăm chỉ được thần tiên giúp đỡ, nên đã có cuốc, dao, .....để cày, cuốc đất trồng ngô, khoai, sắn, lúa......
- Kể lần 2 kết hợp cho trẻ xem tranh.
Nội dung: kể về anh nông dân nghèo chăm chỉ được thần tiên giúp đỡ, nên đã có cuốc, dao, .....để cày, cuốc đất trồng ngô, khoai, sắn, lúa......
Hoạt động 3: Đàm thoại:
Chúng mình vừa được nghe câu chuyện gì ?
+ Trong truyện có những ai?
Anh nông dân là người như thế nào ?
Vì sao anh lại nghèo khổ ?
Anh nằm mơ thấy điều gì ?
Điều gì sảy ra vào ngày hôm sau ?
Anh đã cho ai ngủ nhờ ?
Sáng hôm sau anh nhìn thấy cái gì ?
Anh đã dùng sắt để làm gì ?
Cuộc sống của anh nông dân thay đổi như thế nào ?
Qua câu chuyện này chúng mình học được điều gì ?
-Giáo dục : Qua câu chuyện này chúng mình hãy học tập anh nông dân biết giúp đỡ người khác, biết chăm chỉ lao động để có được cuộc sống vui vẻ thoải mái nhé
Hoạt động 4: Dạy trẻ kể chuyện
- Cô thấy lớp mình vừa trả lời câu hỏi rất thông minh bây giờ chúng mình cùng thể hiện tài năng của chúng mình để cùng kể lại với cô câu chuyện: thần sắt
- Các con để kể được câu chuyện hay chúng mình cho cô biết giọng của các nhân vật ?
+ Giọng của anh nông dân nhẹ nhàng
+ Giọng ông bụt thì trầm
+ Giọng của các thần vàng, bạc, sắt ồm ồm
- Cho trẻ kể theo cô 1 lần
- Bây giờ cô sẽ là người dẫn chuyện còn các con đóng vai là các nhân vật trong câu chuyện
động 4: Kết thúc
Cho trẻ hát bài “lớn lên em lái máy cày”
-Trẻ trả lời.
Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe.
Trẻ nghe và quan sát tranh
Thần sắt
Trẻ kể tên nhân vật
-Trẻ trả lời.
-Trẻ trả lời.
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe và thực hiện.
Trẻ kể cùng cô
Trẻ hát
Thần sắt
Xưa có anh nông dân một mình sống ở cái lều ven rừng. Anh không có một tấc sắt nên làm ăn rất vất vả. Anh chặt củi bằng đá, đẽo cây bằng gỗ, đào hố tra bắp bằng đầu que. Khổ sở hết chỗ nói, thế mà nghèo vẫn hoàn nghèo. Anh khổ quá nên người xấu xí đến nỗi con gái thấy anh không thèm nhìn mặt, trẻ con thấy anh vội chạy đi xa, người già thấy anh chỉ biết ôm mặt khóc. Còn anh, chỉ biết than thở một mình. Chim muông, thú vật thấy cảnh khổ của anh sợ lây sang mình rồi cũng bỏ đi chỗ khác. Khu rừng đã hoang vắng lại càng hoang vắng thêm. Đến con suối róc rách bên lưng đèo cũng không nói với anh những tiếng an ủi mà cứ lặng lẽ trôi xuôi. Một hôm anh nằm mơ thấy Bụt hiện lên bảo: - Ngày mai con ra cửa thấy có ba người cưỡi ba con ngựa vào xin ngủ trọ thì con cứ cho, đừng ngại gì nhà chật. Quả