Truyện: Đám mây đen xấu xí
1/ Kết quả mong đợi:
* Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên tác giả, hiểu nội dung câu chuyện: Đám mây trắng thì yểu điệu, kiêu kì, ham chơi. Mây đen tuy xấu xí nhưng tốt bụng, thương người.
* Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Trẻ biết kể chuyện cùng cô.
* Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học.
- Biết chăm chỉ làm việc, thương yêu mọi người, không nên kiêu kì, chế giễu người khác.
- Nhạc bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”, “ Trời nắng, trời mưa”, “Mưa rơi”.
2. Chuẩn bị:
- Máy chiếu
- Ô cửa thứ nhất có hình ảnh đám mây trắng.
- Ô cửa thứ hai với hình ảnh đám mây đen.
- Nhạc bài hát “ Trời nắng, trời mưa”
3. Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Tạo cảm xúc:
- Cho trẻ cùng khám phá về các ô cửa bí mật
- Cô cho trẻ lần lượt khám phá về các ô cửa và nói về những hiểu biết của mình về hình ảnh có trong ô cửa đó.
- Ai giỏi hãy nhắc lại về những điều bí mật có trong các ô cửa nào?
=> Đó là các hình ảnh về các nhân vật có trong một câu chuyện.
2. Kể chuyện cho trẻ nghe
- Cô kể diễn cảm lần 1 bằng lời cho trẻ nghe.
- Cho trẻ đặt tên truyện.
- Cô thống nhất tên truyện “Đám mây đen xấu xí”.
- Cô kể lần 2 kết hợp hình ảnh trên máy chiếu. Giới thiệu tên tác giả
- Ai giỏi nhắc lại tên chuyện mà cô vừa kể?
- Câu chuyện do ai sáng tác?
- Trong câu chuyện có những ai?
- Cho trẻ hát, vận động “Trời nắng trời mưa” về đội hình 3 hàng ngang.
3. Đàm thoại, trích dẫn
- Tính cách của mây trắng như thế nào?
- Mây trắng chế giễu ai?
=> Từ “nhọ nhẻm nhọ nhem” có nghĩa là màu đen rất xấu xí.
+ Cô trích dẫn “Dải Mây trắng….thật xấu hổ!”
- Thế rồi mây trắng đi chơi cùng ai?
- Nét mặt của mây trắng tỏ ra với mây đen thế nào?
- Mây trắng dạo chơi ở đâu?
+ Cô trích dẫn “ Cùng với làn gió nhẹ…. cánh đồng khô khát”.
- Còn mây đen thì sao?
- Mây đen suy nghĩ điều gì?
- Mây đen có ngại mình bị xấu không?
+ Cô trích dẫn “Mây đen vẫn chỉ lặng im… xấu xí hơn”.
- Cuối cùng mây đen có làm được điều mình muốn không?
- Khi nước mắt của mây đen rơi xuống thì cây cối thế nào?
+ Cô trích dẫn “Rồi không biết vì thương…cảm ơn cơn mưa tốt bụng”
- Mấy trắng giờ đã nhận ra điều gì?
+ Cô trích dẫn “Lúc bấy giờ…. đã quá muôn rồi”.
- Qua câu chuyện các con yêu quý nhân vật nào? Vì sao?
- Giáo dục trẻ biết chăm chỉ làm việc, thương yêu và biết giúp đỡ mọi người, không nên kiêu ngạo, chế giễu người khác. Khi ra ngoài trời mưa phải đội mũ nón, mặc áo mưa.
- Cho trẻ chơi “Trời mưa”về ngồi đội hình chữ u.
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Câu chuyện do ai sáng tác?
4. Dạy trẻ kể lại truyện
- Cho trẻ dán tranh theo nội dung câu chuyện
- Cô động viên gợi ý giúp trẻ kể chuyện.
5.Kết thúc: - Cô nói: “Mây đen kéo đến”, trẻ nói “Trời đổ mưa” và làm động tác che ô đi ra sân
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ nhắc lại
- Trẻ ngồi nghe cô kể chuyện.
- Trẻ đặt tên truyện theo suy nghĩ của trẻ.
- Trẻ ngồi nghe cô kể chuyện
- Đám mây đen xấu xí
- Nguyễn Văn Thắng
- Mây đen, mây trắng, chị gió...
- Hát chuyển đội hình
- Mây trắng yểu điệu, kiêu kì, ham chơi.
- Mây trắng chế giễu mây đen.
- Trẻ nghe cô kể trích dẫn.
- Chơi cùng chị gió
- Kiêu ngạo
- Mái nhà, cánh đồng khô khát
- Trẻ nghe cô kể