Thơ “Làm bác sĩ”
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ được tên bài thơ “Làm bác sĩ”, nhớ tên tác giả Lê Ngân
- Trẻ thuộc bài thơ “Làm bác sĩ”
- Trẻ biết đọc diễn cảm ngắt nghỉ đúng khổ thơ của bài thơ “Làm bác sĩ”, khi đọc biết kết hợp với cử chỉ tay chân, nét mặt, giọng điệu theo nội dung bài thơ “Làm bác sĩ”
2. Kỹ năng
- Trẻ được rèn luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm như: Giọng điệu, nét mặt, cử chỉ..
- Trẻ đọc thơ to, rõ ràng, phát âm mạch lạc…khi đọc thơ.
3. Thái độ
- Trẻ thể hiện được tình cảm khi đọc bài thơ “Làm bác sĩ”
- Trẻ biết giữ gìn sức khỏe của mình và yêu thương tôn trọng bác sĩ.
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm
- Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B2
2. Đồ dung của cô
- Giáo án
- Mô hình thơ “Làm bác sĩ”
- Sân khấu kịch.
- Câu hỏi đàm thoại.
- Góc bác sĩ
- Nhạc không lời bài hát: “Cháu yêu cô chú công nhân”
3. Đồ dung của trẻ
- Chỗ ngồi hình chữ U
- Trẻ thuộc bài hát : “Cháu yêu cô chú công nhân”
- Trang phục bác sĩ.
- Bàn cho trẻ
- Ghế cho trẻ
- Tủ thuốc
- Mũ bác sĩ, mũ công nhân, mũ bộ đội
- Trang phục bác sĩ: 7- 8 bộ
- Ống nghe: 5 ống
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú: (1- 2 phút)
- Cô nói: Xin giới thiệu với các con hôm nay có các cô đến thăm lớp mình, chúng mình cùng đón các cô bằng một tràng pháo tay nào!
- Cô đưa ra tình huống:
+ Cô gọi: Các bé yêu của lớp 4 tuổi B2 ơi!
- Hôm nay có các Bác sĩ và các cô y tá đến từ bệnh viện Huyện Lục Nam để thăm, khám bệnh và kiểm tra sức khỏe cho cô và các con. Cô trò mình cùng chào các bác nào!
- Cô hỏi trẻ: Bác sĩ khám bệnh cho các bệnh nhân trong lớp. Vậy sức khỏe của các bạn như thế nào?
- Trong đoạn kịch vừa rồi các con thấy có những ai?
2. Hoạt động 2. Bài mới (20 - 22 phút)
- Cô hỏi trẻ:
+ Các con đã được học bài thơ gì cũng nói về Bác sĩ?
+ Bài thơ: “Làm bác sĩ” do ai sáng tác?
- Cô mời cả lớp đọc thơ: “Làm bác sĩ”
- Cô hỏi trẻ:
+ Bạn đóng vai bác sĩ để khám bệnh cho ai?
Trích dẫn:
“Mời mẹ ngồi im lặng
Để bác sĩ khám cho
Chắc lại đi đầu nắng
Bệnh này là bệnh ho”
+ Thuốc phải uống với cái gì?
=> Uống nước sôi ở đây không phải uống trực tiếp mà chúng mình phải uống nước đun sôi để nguội.
+ Mẹ hỏi gì Bác sĩ?
+ Bác sĩ trả lời gì với mẹ?
Trích dẫn:
“Mẹ bỗng hỏi Bác sĩ
Sổ mũi uống thuốc gì?
Bác sĩ chừng hiểu ý
Uống sữa với bánh mì”
+ Có bạn nào trong lớp mình mong muốn lớn lên làm nghề bác sĩ không? Vì sao?
- Cô giáo dục trẻ luôn biết giữ gìn sức khỏe của mình và quan tâm chăm sóc ông bà, bố mẹ khi bị ốm...
- Các con ạ! Để bài thơ hay hơn, hấp dẫn hơn, cô mời các con cùng chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ “Làm bác sĩ” nhé!
- Cô đọc diễn cảm bài thơ “Làm bác sĩ” cho trẻ nghe
- Ngay sau đây cô mời cả lớp cùng đọc bài thơ “Làm bác sĩ” diễn cảm, khi đọc các con thể hiện cử chỉ, nét mặt, giọng điệu theo nội dung bài thơ “Làm Bác sĩ” nhé.
- Cô mời trẻ đọc thơ:
- Cô hỏi trẻ: Các con đã được nghe các bạn trong tổ đọc thơ, con có nhận xét gì về tổ bạn không?
+ Cô mời nhóm đọc thơ:
- Cô hỏi trẻ: Con đã được nghe bạn đọc thơ, con có nhận xét gì sau