Truyện "Tích Chu"
I. Mục đích yêu cầu.
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện ( Bà, Tích Chu, bà tiên, Con chim)
- Trẻ hiểu được nội dung truyện: Câu truyện kể về bạn Tích Chu bố mẹ mất sớm Tích Chu ở với bà, bà rất thương Tích Chu nhưng Tích Chu lại mải chơi nên lúc bà bị ốm Tích Chu không chăm sóc bà nên bà đã biến thành chim. Tích Chu đã hối hận và tìm cách cứu bà trở lại thành người để sống với mình.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng ghi nhớ cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Rèn trẻ kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, đủ câu.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học
- Giáo dục trẻ biết vâng lời ông bà bố mẹ, biết yêu thương quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình và đặc biệt là chăm sóc khi người thân bị ốm.
II. Chuẩn bị.
Đồ dùng của cô
Đồ dùng của trẻ
- Giáo án, ti vi,
- Nhạc bài "Cháu yêu bà", hình ảnh powerpoint;
- Khung rối và rối tay.
Thảm, ghế, trẻ ngồi theo hình chữ u
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ôn định tổ chức (1-2 phút)
- Các con ơi! Được biết lớp mình rất là ngoan nên hôm nay có các cô giáo trong BGH đến dự buổi học với lớp mình cô đề nghị cả lớp cho một tràng pháo tay thật to để chào mừng các cô nào!
Và bây giờ các con sẽ cùng nhau hát bài hát “Cháu yêu bà ” để chào đón các cô giáo đến với lớp chúng mình nhé!
- Trẻ khoanh tay chào
- Trẻ hát và vận động 1 lần
- Cô và các con vừa hát bài gì?
- Bài “Cháu yêu bà”
- Trong bài hát nói về ai nhỉ? Các con có yêu bà của mình không
- các con ai cũng rất yêu bà của mình có đúng thế không.thế nhưng cô Hường cũng biết có 1 bạn nhỏ vẫn còn chưa biết yêu thương, chăm sóc bà đặc biệt là lúc bà của bạn nhỏ bị ốm đấy.vậy các con có muốn biết bạn nhỏđó là ai không ?
- Nói về bà và bạn nhỏ
- Trẻ giơ tay
- Có ạ!
Muốn biết cậu bé đó là ai thì các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện “Tích Chu”
- Trẻ lắng nghe hưởng ứng lời cô
2. Nội dung :(23-27 phút)
2.1. Hoạt động 1: Cô kể chuyện (6-8 phút )
* Kể chuyện cho trẻ nghe:
- Lần 1: Cô kể diễn cảm thể hiện điệu bộ cử chỉ.
- Trẻ lắng nghe cô kể chuyện
- Lần 2: Cô kể chuyện kết hợp cho trẻ xem powerpoint trên màn hình ti vi.
- Trẻ lắng nghe và quan sát hình ảnh
2.2.Hoạt động 2 : Đàm thoại, trích dẫn, :(14-15 phút )
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Câu chuyện Tích Chu
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
( Cô cho trẻ xem hình ảnh các nhân vật)
- Có bà, Tích Chu, Chim và bà tiên ạ
- Cô trích dẫn: Ngày xưa có một cậu bé tên là Tích Chu, bố mẹ Tích Chu mất sớm, Tích Chu phải ở với bà...... không bao giờ quên ơn bà.
- Trẻ lắng nghe
- Bố mẹ mất sớm Tích Chu ở với ai?
- Tích Chu ở với bà
- Bà có yêu thương chăm sóc Tích Chu không?
- Có ạ
- Bà yêu thương chăm sóc Tích Chu như vậy có người nói với bà như thế nào?
- Bà thương Tích Chu cao hơn trời, rộng hơn biển.
-> Giải nghĩa từ: Cao hơn trời, rộng hơn biển ý nói tình yêu của bà dành cho Tích Chu không gì sánh được.
- Trẻ lắng nghe
- Cô trích dẫn: Tích Chu lớn lên lại chẳng thương bà. Bà thi làm việc vất vả còn Tích Chu thì suốt ngày rong chơi với bạn bè......Bà khát khô cả cổ rồi