Dạytrẻđọcthơ“ Tếtđangvàonhà”
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiếnthức
- Trẻnhớtênbàithơ, têntácgiả“ Tếtđangvàonhà” – NguyễnHồngKiên
- Trẻhiểunội dung bàithơ
2. Kỹnăng
- Trẻhọcthuộcthơ
- Rènkỹnăngđọcthơdiễncảmvàthểhiệnnhịpđiệuvuitươicủabàithơ
3. Tháiđộ
- Giáodụctrẻbiếtyêuquývàgiữgìnphongtụctậpquáncủanhândân ta trongngàytếtcổtruyềncủadântộc
- Trẻthêmyêugiađình, quêhươngđấtnước
- Trẻtíchcựctronggiờhọc
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô
- Máy tính, hình ảnh về ngày tết, tranh minh họa nội dung bài thơ, cành hoa đào, cành hoa mai
- Nhạc bài hát: Sắp đến tết rồi – Hoàng Vân
- Mũhoađào, hoa mai chotrẻ
2. Đồ dùngcủatrẻ
- Trangphụcgọnngàng
- Tâmthếsẵnsàngvàotiếthọc
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạtđộngcủacô
Hoạtđộngcủatrẻ
1. Hoạtđộng 1. Ổnđịnhtổchức, gâyhứngthú, giớithiệubàimới
- Xúmxít, xúmxít
- Các con đangnghegiaiđiệucủabàihát
“ Sắp đến tết rồi” củanhạcsĩHoàng Vâncômờichúng ta hãycùngvậnđộngvớicônào.
- Bạnnàochocôbiếtcác con vừavậnđộngtheobàihátgìvàcảtácgiảnào ?
- Khinghebàihátnàyxongthìgiúpcác con liêntưởngđếnngàygì?
- Các con ơi sắp đến tết rồi đấy, ai ai cũng nô nức để đi mua sắm tết phải không nào?
- Thế các con thấy bố mẹ chúng mình ở nhà thường mua sắm những gì vào ngày tết nhỉ?
- À vậy vào ngày tết thì các con thường giúp bố mẹ làm những công việc gì nào?
- Ngoài ra thì chúng ta có thể làm rất nhiều việc vừa sức như dọn dẹp góc học tập này, gập quần áo giúp mẹ này và tranh trí cành đào nữa đúng không.
- Hôm nay ở lớp chúng ta cô giáo đã chuẩn bị rất nhiều đồ để chuẩn bị đón tết này và trên đường đến lớp cô gặp chị Mùa Xuân chị đã gửi tặng cho lớp chúng ta rất nhiều những chiếc mũ để đón tết đấy. Các con có thích không nào!
- Vậy cô mời các con hãy tiến lên lấy những chiếc mũ cho mình nào! Ai thích mũ nào thì các con lấy mũ đấy nhé.
2. Hoạt động 2. Cô đọc thơ
- Các con có thích ngày tết không nào?
- Cô có một bài thơ rất là hay miêu tả một bạn nhỏ cũng đang trong tâm trạng chờ đón ngày tết đang đến. Đó là bài thơ “ Tết đang vào nhà” của nhà thơ Nguyễn Hồng Kiên.
- Các con có thích học bài thơ này cùng cô không?
- Vậy bây giờ cô sẽ đọc bài thơ, chúng mình cùng lắng nghe cô nhé.
- Cô đọc thơ diễn cảm lần 1.
- Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ: Tết đang vào nhà của nhà thơ Nhất Chung. Bài thơ thể hiện cảnh nhộn nhịp chuẩn bị đón tết trong gia đình 1 bạn nhỏ. Tết về thì chúng ta thêm tuổi mới, con người và cảnh vật cũng như khoác lên mình tấm áo mới. Tất cả đều vui vẻ, rạng rỡ, hân hoan.
- Để cho bài thơ được hay hơn cô sẽ đọc thơ kết hợp với tranh, chúng mình hãy ngồi ngoan lắng nghe cô đọc thơ nhé!
- Cô đọc diễn cảm lần 2, kết hợp cho trẻ xem tranh trên máy tính.
- Khi cô đọc song bài thơ “ Tết đang vào nhà thì các con cảm thấy thế nào nhỉ”?
- À còn cô thì khi đọc song bài thơ cô rất mong đến ngày tết để cô được về với gia đình mình này, để cùng gia đình đón tết và làm các móm ăn truyền thống để gia đình mình cùng ăn đấy các con ạ.
3. Hoạt động 3. Đàm thoại, trích dẫn và dạy trẻ đọc thơ
a. Đọc thơ cho trẻ nghe và đàm thoại, trích dẫn
- Các con đã vừa nghe cô đọc xong bài thơ, bây giờ cô có 1 trò chơi, chúng ta có thích chơi trò chơi với cô không?
- Trò chơi của cô có tên là “Ô cửa bí mật”
+ Cô sẽ chia lớp chúng ta thành 2 đội đó là đội hoa đào và đội hoa mai. Trên tay cô là những cành mai và cành đào mỗi câu trả lời đúng tương ứng với 1 cành hoa.
+ Luật chơi: là đội nào trả lời được nhiều câu hơn và giành được nhiều hoa hơn sẽ là đội chiến thắng.
+ Cách chơi: Trên hệ thống của cô có 5câu hỏi. Khi cô đọc song câu hỏi, thì các con hãy dùng xắc xô để giành quyền trả lời cho đội mình.
- Cô tiến hành cho trẻ chơi
- Ô cửa số 1: Các con vừa đọc bài thơ gì và của tác giả nào ?
- Ô cửa số 2: Trong bài thơ có nhắc đến loại hoa gì và màu sắc như thế nào?
- Giải thích từ khó:
+ Trước ngõ: Đường