Truyện “Câu chuyện giọt nước”
1. Mục tiêu cần đạt
a.Kiến thức:
-Trẻ nhớđược tên câu truyện “ Câu chuyện giọt nước” và biết tên các nhân vật trong truyện: Chị Gió, cô Mây Hồng, cô Sen Hồng, cô Mưa, Bác Mặt Trời.
- Trẻ hiểuđược nội dung truyện:về một giọt nước đọng trên chiếc lá sen, chị gió, cô mây, cô mưa ai cũng nhận giọt nước ấy là của mình, bác mặt trời đã nói cho mọi người hiểu giọt nước ấy là do tất cả mọi người tạo ra
b. Kĩ năng:
- Rèn phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Rèn khả năng chú ý, ghi nhớ cho trẻ.
c. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
2. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ cho câu chuyện(đưa lên màn hình)
- Nhạc bài hát: Cho tôi đi làm mưa với.
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạtđộngcủacô
Hoạtđộngcủatrẻ
1.Hoạt động 1: Gâyhứngthú
- Côvàtrẻhátbài “ Cho tôiđilàmmưavới”
- Cm vừahátbàihátgì?
- Thế cm cóbiếtnhữnggiọtnướctừđâumàcókhông?
- Côhỏi 2- 3 trẻtrảlời.
- Côkhẳngđịnh.
- Có 1 câu chuyện nói về hành trình của giọt nước đấy, để biết xem bạn giọt nước gặp những ai,cm cùng lắng nghe cô kể câu chuyện: Câu chuyện giọt nước nhé.
2. Hoạt động 2: Kể truyện: Câu chuyện giọt nước.
a. Cô kể chuyện trẻ nghe
- Cô kể lần 1. diễn cảm không có tranh
- Cô vừa kể cho cm nghe câu chuyện: Câu chuyện giọt nước, của tác giả Lê Tuyết Lê. Để hiểu rõ nôi dug truyện, cm cùng lắng nghe cô kể lại 1 lần nữa nhé.
- Cô kể lần 2: Kể kết hợp tranh
b. Trích dẫn, đàm thoại giúp trẻ hiểu nội dung tác phẩm:
- Cm vừa nghe cô kể câu chuyện gì?
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Có 1 giọt nước đọng trên lá sen, chị gió đã nói gì với cô Sen Hồng?
- Cô Mây Hồng nghe thấy vậy, đã nói gì?
- Trích dẫn:
“ Mộtgiọtnướcnhỏđọngtrênchiếclásen.……..chínhtôimanggiọtnướcấyđếnđây. Giọtnướcấylàcủatôichứ !”
- Ai nhận là mình sinh ra giọt nước?
- Vì sao Cô Mưa nói rằng mình sinh ra giọt nước?
- Cô hỏi 2- 3 trẻ.
- Cô khẳng định.
- Trích dẫn:
“ Cácbạnnóisaihếtrồi, chínhtôisinhragiọtnướcấy. Cácbạnxem, giọtnướcấycógiốngtôikhông?”
- BácMặtTrờinóigìvớimọingười?
- Trích dẫn:
“ Giọtnướcấylàcủatấtcảchúng ta đấy! Khibácchiếunhững ta nắngấmápxuốngthìgiọtnước tan biếnđitạothànhmây, chịGióđưacôMâyđikhắpnơi, vàcuốicùnggiọtnước quay trởvềnằmtrênchiếclásennày.
- Nhưvậylànhờcóchịgió, cômây, cômưa, vàcảbácmặttrờinữanênđãcónhữnggiọtnướcđấycác con ạ.
-Côchotrẻxemlại video câuchuyện
3. Hoạt động 3:Trò chơi: Thi xem đội nào nhanh.
- Cô mời 2 tổ lên chơi mỗi tổ 6 bạn lên chơi:
Cách chơi: Côchialớpthành 2 đội, 2 độisẽlêntìmnhữngnhâtvậtcótrongcâutruyệncôvừakểvàgắnlêntranh. Trongmộtbảnnhạcđộinàotìmđượcnhiềunhânvậtvàtìmđúngthìsẽlàđộichiếnthắng.
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Nhận xét kết quả 2 đội chơi ,động viện khen trẻ
*Kết thúc :
- Cô cùng trẻ cất đồ dùng, chuyển hoạt động.
Trẻ hát.
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe.
Trẻ lắng nghe.
Trẻ lắng nghe.
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe.
Trẻ chơi trò chơi
Trẻ lắng nghe.
Trẻ cất đồ dùng, chuyển hoạt động.