I/ Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm của con nhện.
- Trẻ biết gắn, đính, sâu, sỏ các chi tiết.… để tạo thành con nhện hoàn chỉnh, biết lựa chọn và sử dụng các nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm.
- Trẻ biết cắt, bẻ cong kẽm xù để tạo chân của con nhện.
- Trẻ biết vẽ thêm các chi tiết của con nhện.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng cắt, gắn đính, bẻ cong, sâu sỏ một số bộ phận của con nhện.
- Rèn kỹ năng sử dụng bút dạ để vẽ chi tiết cho con nhện.
- Phát triển khả năng tư duy, tưởng tượng, sáng tạo của trẻ.
- Rèn luyện khả năng sự khéo léo của bàn tay và các ngón tay.
- Trẻ lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động và thực hiện ý tưởng của mình.
- Trẻ cảm nhận và nói lên cảm xúc của mình trước sự ngộ nghĩnh và đáng yêu của con nhện.
- Trẻ tự tin hứng thú, say mê yêu thích hoạt động và giữ gìn sản phẩm mình tạo ra.
- Trẻ biết giữ gìn, sản phẩm của mình, của bạn, có ý thức bảo vệ đồ dùng đồ chơi của mình, của bạn.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô.
- Các loại vật liệu: Bông gòn, kéo, dây kẽm xù, xốp dính 2 mặt, bút dạ đen.
- Vật để làm mẫu.
- 3 mô hình con nhện làm từ bông gòn.
- Nhạc nhẹ không lời.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Bông gòn có kích thước to nhỏ khác nhau
- Đồ dùng: Bông gòn, kéo, dây kẽm xù, xốp dính 2 mặt, bút dạ đen.
- Mỗi trẻ có 1 khung mạng nhện.
III. Cách tiến hành:
1. Ổn đinh tổ chức:
- Cô 3: Giới thiệu khách
- Siêu nhân người nhện và Elsa xuất hiện chào tất cả lớp.
- Trò chuyện với trẻ về siêu nhân người nhện và elsa
- Cho trẻ xem vi deo về người nhện những đồ dùng, đồ chơi mô phỏng
siêu nhân nhện.
- Giao nhiệm vụ cho trẻ
2. Phương pháp hình thức tổ chức:
* Cô cho trẻ quan sát mô hình con nhện:
- Cho trẻ quan sát con nhện.
- Khi các bạn nhìn thấy con nhện trên vai của elsa các bạn cảm thấy
như thể nào?
- Cô khái quát lại: Các bạn vừa nêu lên cảm nhận của mình có bạn thì
sợ, có bạn lại thích thú…...
- Cho trẻ nhận xét về con nhện.
+ Đầu của nó như thế nào?
+ Phần đầu còn có gì?
+ Mình của nó ra sao?
+ Những chiếc chân nhện như thế nào?
- Cô tổng hợp ý kiến của trẻ…..
+ Con nhện này đã được làm từ nguyên vật liệu gì?
+ Các con có biết con nhện này được làm như thế nào không?
+ Ai có thể nói cách làm?
+ Để làm được con nhện này các bạn hãy chú ý quan sát trên màn hình
xem tớ hướng dẫn.
- Cô làm mẫu và hướng dẫn
+ Làm mẫu lần 1: Cô cho trẻ xem video trên máy tính cách hướng dẫn
của cô.
+ Cô làm mẫu lần 2: Hướng dẫn trẻ trên máy chiếu đa vật thể :
* Cô gợi mở ý tưởng cho trẻ:
- Cho trẻ nêu ý tưởng làm con nhện.
+ Tiếp theo bạn làm thế nào?
+ Ai có cách làm giống bạn?
+ Còn bạn, bạn làm con nhện như thế nào?
- Lớp mình ai cũng đã nêu được ý tưởng làm con nhện của mình rồi tớ
chúc các bạn làm được thật nhiều những chú nhện và tớ đã chuẩn bị rất
nhiều bông gòn, dây kẽm xù, băng dính, kéo, hồ dán,…. Bây giờ tớ
mời các bạn hãy lấy đồ dùng mang về nhóm của mình để làm con nhện
thật đẹp nhé.
* Trẻ thực hiện: (Bật nhạc nhẹ cho trẻ thực hiện)
- Cô cho trẻ về nhóm và thực hiện.
- Cô chú ý bao quát và hướng dẫn cho trẻ yếu
- Cô có thể xuống chỗ trẻ chưa làm được dể hướng dẫn trẻ thực hiện
* Nhận xét sản phẩm:
- Cho trẻ trưng bày sản phẩm.
+ Các bạn vừa làm được con vật gì? + Bạn hãy giới thiệu về con nhện của mình? (3-4 trẻ) + Bạn thấy con nhện của bạn nào ấn tượng ? + Vì sao bạn thích con nhện này? Cô nhận xét trẻ sáng tạo. - Cô ……. thấy thích nhất bài của bạn nào? - Khi tham gia vào hoạt động làm con nhện bạn cảm thấy thế nào? Bạn thích nhất điều gì? - Cho trẻ tạo dáng với những con nhện và chụp ảnh. - Cho trẻ nêu ý tưởng với những bức ảnh mà trẻ đã chụp - Cô khái quát lại: Đây là những bức ảnh rất ấn tượng để trang trí, các bạn có thể treo ở phòng ngủ, phòng khách hay ở góc học tập cảu các con đều rất đẹp đấy! 3. Kết thúc - Cô cho trẻ nhẹ nhàng chuyển hoạt động. - Cho trẻ cất dọn đồ dùng.