I. Mục tiêu
* Trẻ 3 tuổi:
- Trẻ biết tên bài hát, biết hát và đánh nhịp cùng cô và các bạn bài hát “ Em đi qua ngã tư đường phố ”. Biết hưởng ứng cùng cô bài hát: “ Anh phi công ơi ”
+ Sự chú ý, mạnh dạn, ghi nhớ có chủ đích.
* Trẻ 4 - 5 tuổi:
- Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát, hát đúng lời và biết đánh nhịp theo lời của bài hát. Chú ý lắng nghe và hưởng ứng cùng cô bài hát “Anh phi công ơi ”.
- Trẻ biết chơi trò chơi: Nghe tiếng hát nhảy vào vòng.
+ Sự chú ý, mạnh dạn, ghi nhớ có chủ đích, khả năng biểu diễn.
+ Qua bài hát giáo dục trẻ biết tham gia giao thông đúng luật, biết một số phương tiện giao thông, ngồi học ngoan, chú ý lắng nghe cô hát và hát cùng cô.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
+ Giáo án
+ Nhạc bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố, anh phi công ơi.
+ xắc xô, vòng, hộp quà.
+ Micro, loa, mô hình máy bay
+ Dụng cụ âm nhạc: Xắc xô, phách tre, trống, đàn,…
2. Đồ dùng của trẻ:
+ Ghế, mũ đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng, hoa cài tay.
- Trang phục: Cô và trẻ gọn gàng, trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
III. Tổ chức các hoạt động:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở.
- Chào mừng các bé đến với chương trình
“Sân chơi âm nhạc với chủ đề Bé với phương
tiện giao thông ” ngày hôm nay. Đến với
chương trình hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu có các vị đại biểu, các cô trong trường mầm non Na Cô Sa đến dự với lớp, chúng ta hãy giành một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô nào và một thành phần không thể thiếu được trong chương trình ngày hôm nay đó là sự có mặt của 3 đội chơi, sau đây sẽ là màn chào hỏi của 3 đội chơi. + Đội đèn xanh + Đội đèn đỏ + Đội đèn vàng - Đến với chương trình ngày hôm nay các đội chơi sẽ trải qua 3 phần thi. + Phần 1: Hát cùng nghệ sỹ. + Phần 2: Nghe nghệ sỹ hát. + Phần 3: Chơi cùng nghệ sỹ. => Và cô sẽ là người đồng hành cùng các con trong chương trình hôm nay, chúng mình đã sẵn sàng tham gia vào chương trình chưa? - Mở đầu chương trình sân chơi âm nhạc hôm nay là phần thi: Hát cùng nghệ sỹ. 2. Dạy hát: Em đi qua ngã tư đương phố”. Sáng tác “ Hoàng Văn Yến” Hôm nay cô có một món quà muốn gửi đến lớp mình đó là một đoạn nhạc không lời và nhiệm vụ của các đội chơi là đoán xem và cô giáo biết đó là giai điệu bài hát gì nhé - Cô cho trẻ nghe 1 bản nhạc không lời - Các con vừa được nghe đoạn nhạc của bài hát gì? (3,4,5t) => Cô chốt lại: Các con ạ! đó là giai điệu của bài hát “ Em đi qua ngã tư đường phố” sáng tác của nhạc sĩ “ Hoàng Văn Yến” mà hôm nay cô sẽ dạy chúng mình hát đấy. Bây giờ các con hãy cùng lắng nghe cô hát trước nhé. - Cô hát lần 1. Hát trên nền nhạc. -> Các con ạ. Trên sân trường các em bé chơi giao thông, đèn đỏ thì dừng lại, đèn xanh thì nhanh qua đường, để bài hát thêm hay và vui tươi hơn cô sẽ hát một lần nữa kết hợp đánh nhịp bài hát nhé. - Lần 2: Hát trên nền nhạc, kết hợp đánh nhịp cho bài hát. + Cô vừa hát xong bài hát gì ? (3,4,5t) + Bài hát do ai sáng tác?(4,5t) + Bài hát nói về điều gì? (4,5t) => Cô vừa hát bài hát“ Em đi qua ngã tư đường phố ” Bài hát này nói về các bạn nhỏ chơi giao thông trên sân trường, đèn đỏ thì dừng lại, đèn xanh thì nhanh qua đường đấy. các con cũng thế khi tham gia giao thông trên đường phố các con nhớ phải tuân thủ luật giao thông, đi trên vỉa hè và khi qua đường các con phải đợi đèn xanh mới được qua và phải đi cùng người lớn các con nhớ chưa? - Hỏi ý kiến trẻ: + Bài hát em đi qua ngã tư đường phố có giai điệu như thế nào? (4,5t) + Để cho bài hát thêm hay và vui tươi hơn các con sẽ kết hợp với hình thức vận động nào?(3,4,5t) - Cho 1 trẻ lớn lên đánh 2/4 nhịp cho cả lớp quan sát. + Vì sao con lại biết đánh nhịp? - Để đánh nhịp 2/4 một cách chính xác hơn thì các con hãy cũng quan sát cô làm mẫu nhé + Cô làm mẫu: Cô để 2 bàn tay giơ về phía trước ngực, khi cô hát câu “Trên sân trường chúng em chơi giao thông”. Từ “trên” cô sẽ đánh 2 tay ra ngoài, từ “sân” cô lại đánh 2 tay vào trong, rồi các từ tiếp theo của bài hát cũng như vậy cho đến khi hết bài hát. - Cô vừa hát vừa đánh nhịp 2/4 - Cho cả lớp đánh nhịp theo cô 1 -2 lần - Bây giờ các đội chơi có muốn thể hiện bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố” cùng cô không? - Cho cả lớp hát trên nền nhạc, đánh nhịp, (cô chú ý quan sát để sửa sai cho trẻ). - Sau đó luyện tổ, nhóm, cá nhân hát kết hợp đánh nhịp theo nhạc (cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ). - Vừa rồi cô và các bạn đã thể hiện bài hát gì ?( 3,4,5t) - Cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều dụng cụ âm nhạc rồi, các con hãy lựa chọn cho mình một dụng cụ âm nhạc để thể hiện bài hát nhé. + Cho cả lớp hát lại 1 lần kết hợp với dụng cụ âm nhạc. - Vừa rồi chúng ta đã cùng trải qua phần thi “Hát cùng nghệ sỹ ” Cô thấy các đội chơi tham gia rất sôi nổi và hát rất hay cô khen tất cả các con, tiếp theo chương trình là phần” Nghe nghệ sĩ hát”. 3. Nghe hát: “Anh phi công ơi’’ (Nhạc: Xuân Giao, Lời thơ: Xuân Quỳnh) - Để góp vui với chương trình hôm nay cô sẽ hát tặng các đội chơi bài hát: “Anh phi công ơi” Sáng tác của nhạc sĩ “Xuân Giao”. Các con cùng chú ý lắng nghe nhé! - Lần 1: Cô hát trên nền nhạc. - Lần 2: Bài hát sẽ hay hơn khi cô thể hiện cùng các bé đấy, bây giờ cô mời nhóm bạn đứng lên hưởng ứng theo cô nào. + Hỏi trẻ cô vừa hát xong bài hát gì ? + Bài hát do ai sáng tác? + Bài hát nói về điều gì? => Cô vừa hát bài hát “ anh phi công ơi”. bài hát nói về anh phi công lái máy bay trên trời cao, anh bay để giữ yên bầu trời và em bé cũng rất thích bầu trời, em bé mơ ước sau này lớn lên sẽ được làm phi công đấy chúng mình ạ. + Các con con muốn làm anh phi công không? + Vậy các con phải làm gì? => giáo dục: Để trở thành anh phi công thì các con phải chăm ngoan, học giỏi,vâng lời ông bà, bố mẹ, cô giáo các con nhớ chưa? - Lần 3: Bây giờ cô mời lờp mình cùng đứng lên hưởng ứng theo bài hát “Anh phi công ơi”nào. - Cô thấy lớp mình thể hiện phần thi “ Nghe nghệ sĩ hát ” rất giỏi và hát rất hay và tiếp theo chương trình sẽ là phần thi cuối cùng đó là phần thi “ Chơi cùng nghệ sỹ”. Để thực hiện được phần thi này các con hãy cùng quan sát lên đây nào. 4. Trò chơi: Nghe tiếng hát nhảy vào vòng. - Cô cầm vòng thể dục và hỏi trẻ: Cô có gì đây? + Với những chiếc vòng này các con muốn chơi trò chơi gì? => Với những chiếc vòng này cô muốn các con sẽ chơi với cô một trò chơi đó là trò chơi “ Nghe tiếng hát nhảy vào vòng” - Cô cùng trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Cô có những chiếc vòng thể dục, cô sẽ đặt những chiếc vòng xuống sàn nhà, cô đặt cách đều nhau, các con sẽ vừa đi xung quanh vòng vừa nghe cô hát, khi cô hát chậm, các con đi chậm, cô hát nhanh, các con đi nhanh, khi cô hát to kết hợp tiếng gõ xắc xô các con sẽ nhanh chân nhảy vào vòng. + Luật chơi: Mỗi vòng chỉ được đứng 1 người,bạn nào chậm chân không chiếm được vòng thì sẽ thua cuộc và phải nhảy lò cò 1 vòng. - Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần. - Khi trẻ chơi cô bao quát, động viên, khen ngợi trẻ. + Các con con muốn làm anh phi công không? + Vậy các con phải làm gì? => giáo dục: Để trở thành anh phi công thì các con phải chăm ngoan, học giỏi,vâng lời ông bà, bố mẹ, cô giáo các con nhớ chưa? - Lần 3: Bây giờ cô mời lờp mình cùng đứng lên hưởng ứng theo bài hát “Anh phi công ơi”nào. - Cô thấy lớp mình thể hiện phần thi “ Nghe nghệ sĩ hát ” rất giỏi và hát rất hay và tiếp theo chương trình sẽ là phần thi cuối cùng đó là phần thi “ Chơi cùng nghệ sỹ”. Để thực hiện được phần thi này các con hãy cùng quan sát lên đây nào. 4. Trò chơi: Nghe tiếng hát nhảy vào vòng. - Cô cầm vòng thể dục và hỏi trẻ: Cô có gì đây? + Với những chiếc vòng này các con muốn chơi trò chơi gì? => Với những chiếc vòng này cô muốn các con sẽ chơi với cô một trò chơi đó là trò chơi “ Nghe tiếng hát nhảy vào vòng” - Cô cùng trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Cô có những chiếc vòng thể dục, cô sẽ đặt những chiếc vòng xuống sàn nhà, cô đặt cách đều nhau, các con sẽ vừa đi xung quanh vòng vừa nghe cô hát, khi cô hát chậm, các con đi chậm, cô hát nhanh, các con đi nhanh, khi cô hát to kết hợp tiếng gõ xắc xô các con sẽ nhanh chân nhảy vào vòng. + Luật chơi: Mỗi vòng chỉ được đứng 1 người,bạn nào chậm chân không chiếm được vòng thì sẽ thua cuộc và phải nhảy lò cò 1 vòng. - Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần. - Khi trẻ chơi cô bao quát, động viên, khen ngợi trẻ.