I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức :
- Trẻ biết làm thiệp từ các hình khác nhau để tặng cô giáo nhân ngày 20 -11.
- Trẻ biết ngày 20 -11 là ngày nhà giáo Việt Nam.
- Biết sắp xếp bố cục cân đối và hợp lí .
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng phối hợp màu sắc, sắp xếp bố cục hài hoà, cân đối tạo nên tấm bưu thiếp.
- Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định cho trẻ
- Phát huy các khả năng sáng tạo cho trẻ thông qua các sản phẩm tạo hình của mình.
- Rèn sự khéo léo vận động tinh của các ngón tay .
- Phát triển khả năng diễn đạt lời nói rõ ràng.
3. Thái độ
- Trẻ tích cực hoạt động, kiên trì hoàn thành sản phẩm của mình.
- Trẻ biết yêu quý, kính trọng cô giáo và người lớn tuổi.
- Tôn trọng và giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn, biết bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô
- Giáo án, giáo án điện tử
- 5 bưu thiếp đề tài của cô
- Giá trưng bày tranh đề tài
2. Đồ dùng của trẻ
- Bìa màu làm thiệp, hoa, nơ, các hình trái tim, lo go sữa học đường, khuy , nắp chai, ống hút, duy băng, xốp
- Băng dính 2 mặt, keo sữa, hồ dán,
- Rổ, khau đựng, khăn lau…
3. Nội dung tích hợp
- Giáo dục âm nhạc: Bông hồng tặng cô, Gia đình nhỏ hạnh phúc to, Thương lắm thầy cô ơi
- Phát triển vận động.
- LQVT : Các hình, tập đếm.
- GDTC KNXH
III. TIẾN HÀNH
1.Ổn định tổ chức gây hứng thú( 2 phút )
- “Xúm xít, xúm xít”
- Nghe tin lớp mình ngoan học giỏi hôm nay có các
cô giáo về dự với lớp mình đấy, chúng mình nổ một
tràng vỗ tay chào đón các cô nào !
- Cô con mình cùng cất ca vang bài hát “Bông hồng
tặng cô” để chào đón các cô nhé !
( Mở nhạc “ Bông hồng tặng cô” ) - Các con vừa hát bài hát gì ? - Bạn nào giỏi cho cô biết vì sao bạn nhỏ lại tặng hoa hồng cho cô giáo của mình nhỉ ? A đúng rồi bởi vì bạn nhỏ rất yêu quý cô giáo và muốn bảy tỏ tấm lòng của mình với cô đấy các con ạ - Các con ơi các con có biết sắp đến ngày gì không ? - À đúng rồi! Sắp tới ngày 20 tháng 11 đấy các con ạ ,ngày 20-11 là ngày nhà giáo Việt Nam, là ngày mà chúng ta nhớ về công ơn của các thầy cô. - Cô có điều bất ngờ dành tặng cho các con đấy. Các con nhín xem, nhìn xem ai đây nào Chúng mình cùng chào cô Cô Phụ: Anh cọ vẽ xin chào các em. Hôm nay anh rất vui được tham gia vào lớp học cùng các em. Anh có quà tặng cho chúng mình đấy. Anh mời các em nhẹ nhàng tìm cho mình chỗ ngồi tđể nhận món quà cùng anh nào 2. Nội dung (22 phút) a/Quan sát và đàm thoại ( 7 phút) -Các con xem anh cọ vẽ đã mang quà gì đến tặng chúng mình nào. Anh có món quà gì đây. Anh sẽ nhờ cô Hảo cùng các em cùng trải nghiệm tấm bưu thiếp này nhé *Tấm thiệp 1: Anh cọ vẽ đã tặng chúng mình tấm bưu thiếp rất đẹp đấy. + Ai có nhận xét gì về tấm thiệp nào. +Còn ai có ý kiến khác không ? →Cô khái quát: Tấm bưu thiếp có dạng hình chữ nhật, viền xung quanh là những đường diềm đẹp mắt.Tấm thiệp được trang trí bởi những bông hoa, có nhiều màu sắc khác nhau, lại được dán thêm nhiều lá, cành. Càng làm cho tấm thiệp thêm đẹp hơn đấy. - Cho trẻ chơi : Tập tầm vông. Thưởng cho trẻ một tấm thiệp * Tấm thiệp 2: Trang trí bằng logo sữa học đường - Các con có nhận xét gì về tấm thiệp. - Trên tấm thiệp có điều gì đặc biệt? →Cô khái quát: Từ lo gô sữa học đường, các cô khéo léo tạo thành những bông hoa sinh động đẹp mắt. Cùng với lá, cành, và cả lời chúc đã làm cho tấm thiệp thêm ý nghĩa hơn. * Tấm thiệp 3 : Trang trí bằng giấy cắt hình trái tim - Con nhìn xem cô có tấm thiệp gì đây? - Bạn nào cho cô biết cách tạo hình tấm thiệp này nào? - Xin mời các ý kiến khác của tổ bạn? →Cô khái quát: Tấm thiệp cô tạo hình từ những mảnh giấy có hình trái tim được dán ở đầu những dải màu xanh. Và chiếc nơ xinh xắn ở cuối chùm dây đã làm cho tấm thiệp thêm đẹp và tuyết vời hơn.
*Mở rộng: Tấm thiệp từ nắp chai, hoa được dán thành giỏ hoa. →Cô khái quát chung: Đúng rồi đấy các con ạ! Đây là những tấm bưu thiếp tặng cô nhân ngày 20/11. Những tấm bưu thiếp này được các bạn nhỏ sử dụng những nguyên vật liệu là những bông hoa, những mảnh giấy hình trái tim, nắp chai, và cả lô gô sữa học đường để tạo nên đấy. Các con thấy có đẹp không? b/ Thăm dò ý tưởng trẻ - Các con có muốn trang trí những tấm thiệp thật đẹp để tặng các cô không? - Con sẽ trang trí tấm thiệp như thế nào? - Cô cũng đã chuẩn bị cho các con rất nhiều nguyên liệu để trang trí bưu thiếp. Trên đó cô đã dính sẵn băng dính xốp vào sau các nguyên liệu. Khi làm, các con hãy xếp các hình ra trước để sắp xếp bố cục, rồi bóc lớp giấy trên băng dính xốp ra và dán vào tấm thiệp của mình, để tạo nên những tấm thiệp đẹp mắt và ý nghĩa. - Trước khi tạo hình, cô mời chúng mình chơi trò các ngón tay cùng cô nào. - Rất là giỏi, và từ những ý tưởng các con đưa ra, cô mời chúng mình đi lấy nguyên vật liệu và về bàn cùng thực hiện nào. c/Trẻ thực hiện : ( 12 phút) - Trẻ thực hiện. Cô bật nhạc nhẹ nhàng - Cô đi từng nhóm quan sát hướng dẫn trẻ sắp xếp bố cục, cách chọn hình, chi tiết để trang trí - Cô bao quát lớp, giúp đỡ những trẻ còn lúng túng - Gần hết thời gian rồi, bạn nào đã làm xong rồi thì chúng mình hãy kiểm tra lại cho thật đẹp rồi nhẹ nhàng mang lên giá trưng bày. Còn bạn nào chưa xong thì các con hãy nhanh tay để hoàn thiện sản phẩm của mình nhé. d/ Trưng bày, nhận xét sản phẩm - Cô và anh cọ vẽ tới từng nhóm nhận xét sản phẩm của trẻ. - Nhận xét sản phẩm của trẻ, động viên khuyến khích trẻ có sáng tạo. - Những bạn nào chưa xong chiều cô con mình cùng trang trí tiếp nhé 3.Kết thúc, giáo dục(1 phút ) - Giờ học hôm nay lớp mình đã trang trí được những tấm bưu thiếp nhân ngày 20/11 rất đẹp đấy . Bây giờ cô và các con sẽ mang những tấm bưu thiếp này tặng 2 vị giám khảo và các cô trong trường nào Mở nhạc: Thương lắm thầy cô ơi Giờ học tới đây là kết thúc. Xin chúc các cô luôn khỏe mạnh, Các con chăm ngoan học giỏi. Xin chào và hẹn gặp lại.