I. Mục đích yêu cầu
- Kiến thức: trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, thuộc lời bài hát và vận động theo đúng nhịp bài hát. Trẻ hứng thú và hưởng ứng nghe hát. Trẻ biết chơi trò chơi: Ai đoán gỏi
- Kỹ năng: hát diễn cảm phù hợp với tính chất giai điệu và lời ca của bài hát. Luyện kỹ năng hát vận động theo nhạc. Rèn và phát triển tai nghe và khả năng cảm thụ âm nhạc.
- Thái độ :
Trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động âm nhạc. Giáo dục yêu quý , qua đó giáo dục trẻ biết yêu qúy cảnh đẹp của đất nước
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm : trong lớp
Giáo án, đàn, đĩa nhạc bài ánh trăng hòa bình, hình ảnh nội dung bài nghe hát
Nhạc cụ: trống lắc, phách tre, mõ dừa, mũ chóp kín..
III.Cách tiến hành
Thời gian |
Nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của trẻ
|
3-4 phút
12 – 15 phút
4- 5 phút
5 phút
|
* Hoạt động 1: Dạy vận động
- Cô tập trung trẻ cho trẻ chơi trò chơi: Đôi bàn tay
Nghe vẻ nghe ve
Nghe vè tôi nói
Đây bàn tay đẹp
Đây bàn tay xinh
Những ngón tay ngoan
Cùng nhau múa hát
Múa hát cái mà múa hát.
-Các con chơi trò chơi rất vui bây giớ cô có 1 câu đố muốn đố các con xem bạn nào trả lời đúng nhé
-> C«xướng âm “la” một đoạn cña bµi h¸t “ hòa bình cho bé” và đố các con đó là bài hát gì? Do ai sáng tác?
À. Đúng rồi đó là bài hát hòa bình cho bé, nhạc và lời: Huy trân . Bây giờ cô cùng các con hát lại bài hát này nhé.
- Cô và trẻ hát lại (1-2 lần)
- Các con hát rất hay nhưng để bài hát thêm sinh động và hay hơn nữa chúng ta hãy cùng vận động vỗ tay theo nhịpbài hát này nhé.
*Dạy vận động:
- Cô làm mẫu lần 1: Không giải thích.Cô hát vừa phải thể hiện sự vui tươi nhịp nhàng của bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.
- Cô làm mẫu lần 2: kết hợp giải thích.
Vỗ theo nhịp là vỗ như thế nào?
À. Vỗ theo nhịp là vỗ 1 tiếng rồi mở ra.
Các con xem cô vỗ nhé
( Em kẻ nốt nhạc câu hát này nhé, nhìn vào sách nhạc vẽ và điền câu hát cho đúng)
Cờ hòa bình bay phấp phới giữa trời xanh biếc xanh
v v v v
(đánh v là vỗ vào , mở ra)
- Lần 3:kết hợp dụng cụ âm nhạc.
* Dạy trẻ vận đông dạy theo lớp 3 lần: 3 hát +vỗ tay theo nhịp,
Dạy theo tổ: mỗi tổ một lần hát kết hợp vỗ tay (hoặc sử dụng dụng cụ am nhạc)
Dạy theo nhóm
Cá nhân
(Cô chú ý sửa sai cho trẻ )
Hoạt động 2: Nghe hát
- Cô thấy các con hát và vận động rất hay để thưởng cho các con cô sẽ hát cho các con nghe bài: ánh trăng hoa bình, nhạc Hồ Bắc – lời: Mộng Lân
- Cô hát cho trẻ nghe.
+ Lần 1: (kết hợp đàn) Giíi thiÖu tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶.
+ Lần 2:(Hat kết hợp động tác) .Giảng nội dung
Các con thấy giai điệu bài hát này như thế nào?
Có những hình ảnh gì?
( Cô cho trẻ xem tranh vẽ nội dung bài nghe hát)
Giảng nội dung: bài há có giai điệu vui tươi, dí dỏm. Về nội dung nói về ánh trăng tròn lướt sáng qua ngọn tre vào những đêm trăng sáng các bạn nhỏ ở khắp mọi miền đất nước cùng nhau vui ca múa mừng ánh trăng hòa bình. Đất nước chúng ta có rất nhiều cảnh đẹp, vì thế các con phải biế biết yêu qúy cảnh đẹp của quê hương đất nước nhé.
- Lần 3: cho trẻ nghe nhạc.(Nếu còn thời gian)
* Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc
Tiếp theo có một trò chơi thưởng cho các con đó là trò chơi “Ai đoán giỏi ”.
* Cách chơi: Cho cả lớp ngồi thành vòng tròn. Cô gọi cháu A đội mũ chóp kín, cô chỉ định 2 hoặc 3 bạn hát kết hợp gõ đệm bằng trống lắc, phách tre, mõ dừa.Đố trẻ A tên bài hát, các dụng cụ gõ đệm.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi (C« quan s¸t vµ ®éng viªn khuyÕn khÝch trÎ chơi.)
Kết thúc: Nhận xét chung |
Tay chống hông quay vế phía bạn chỉ chỉ tay
-xòe 1 tay ra
-xòe bàn tay kia ra
-lắc 2 bàn tay đưa qua đưa lại
Cuộn hai bàn tay và múa
- TC: bài hát hòa bình cho bé, nhạc và lời: Huy trân
Trẻ hát cùng cô
Trẻ chú ý lên cô
- TrÎ h¸t + vận động cïng c« 3 lÇn
- 3 tæ h¸t + vận động
- nhãm h¸t + vận động : 2 nhóm: bạn trai, bạn gái
c¸ nh©n trÎ h¸t: 1-2 trẻ
- TrÎ l¾ng nghe
- TrÎ hëng øng cïngc«
- trẻ trả lời
- TrÎ ch¬i trò chơi |
I. Mục đích yêu cầu
- Kiến thức: trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, thuộc lời bài hát và vận động theo đúng nhịp bài hát. Trẻ hứng thú và hưởng ứng nghe hát. Trẻ biết chơi trò chơi: Ai đoán gỏi
- Kỹ năng: hát diễn cảm phù hợp với tính chất giai điệu và lời ca của bài hát. Luyện kỹ năng hát vận động theo nhạc. Rèn và phát triển tai nghe và khả năng cảm thụ âm nhạc.
- Thái độ :
Trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động âm nhạc. Giáo dục yêu quý , qua đó giáo dục trẻ biết yêu qúy cảnh đẹp của đất nước
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm : trong lớp
Giáo án, đàn, đĩa nhạc bài ánh trăng hòa bình, hình ảnh nội dung bài nghe hát
Nhạc cụ: trống lắc, phách tre, mõ dừa, mũ chóp kín..
III.Cách tiến hành
Thời gian |
Nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của trẻ
|
3-4 phút
12 – 15 phút
4- 5 phút
5 phút
|
* Hoạt động 1: Dạy vận động
- Cô tập trung trẻ cho trẻ chơi trò chơi: Đôi bàn tay
Nghe vẻ nghe ve
Nghe vè tôi nói
Đây bàn tay đẹp
Đây bàn tay xinh
Những ngón tay ngoan
Cùng nhau múa hát
Múa hát cái mà múa hát.
-Các con chơi trò chơi rất vui bây giớ cô có 1 câu đố muốn đố các con xem bạn nào trả lời đúng nhé
-> C«xướng âm “la” một đoạn cña bµi h¸t “ hòa bình cho bé” và đố các con đó là bài hát gì? Do ai sáng tác?
À. Đúng rồi đó là bài hát hòa bình cho bé, nhạc và lời: Huy trân . Bây giờ cô cùng các con hát lại bài hát này nhé.
- Cô và trẻ hát lại (1-2 lần)
- Các con hát rất hay nhưng để bài hát thêm sinh động và hay hơn nữa chúng ta hãy cùng vận động vỗ tay theo nhịpbài hát này nhé.
*Dạy vận động:
- Cô làm mẫu lần 1: Không giải thích.Cô hát vừa phải thể hiện sự vui tươi nhịp nhàng của bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.
- Cô làm mẫu lần 2: kết hợp giải thích.
Vỗ theo nhịp là vỗ như thế nào?
À. Vỗ theo nhịp là vỗ 1 tiếng rồi mở ra.
Các con xem cô vỗ nhé
( Em kẻ nốt nhạc câu hát này nhé, nhìn vào sách nhạc vẽ và điền câu hát cho đúng)
Cờ hòa bình bay phấp phới giữa trời xanh biếc xanh
v v v v
(đánh v là vỗ vào , mở ra)
- Lần 3:kết hợp dụng cụ âm nhạc.
* Dạy trẻ vận đông dạy theo lớp 3 lần: 3 hát +vỗ tay theo nhịp,
Dạy theo tổ: mỗi tổ một lần hát kết hợp vỗ tay (hoặc sử dụng dụng cụ am nhạc)
Dạy theo nhóm
Cá nhân
(Cô chú ý sửa sai cho trẻ )
Hoạt động 2: Nghe hát
- Cô thấy các con hát và vận động rất hay để thưởng cho các con cô sẽ hát cho các con nghe bài: ánh trăng hoa bình, nhạc Hồ Bắc – lời: Mộng Lân
- Cô hát cho trẻ nghe.
+ Lần 1: (kết hợp đàn) Giíi thiÖu tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶.
+ Lần 2:(Hat kết hợp động tác) .Giảng nội dung
Các con thấy giai điệu bài hát này như thế nào?
Có những hình ảnh gì?
( Cô cho trẻ xem tranh vẽ nội dung bài nghe hát)
Giảng nội dung: bài há có giai điệu vui tươi, dí dỏm. Về nội dung nói về ánh trăng tròn lướt sáng qua ngọn tre vào những đêm trăng sáng các bạn nhỏ ở khắp mọi miền đất nước cùng nhau vui ca múa mừng ánh trăng hòa bình. Đất nước chúng ta có rất nhiều cảnh đẹp, vì thế các con phải biế biết yêu qúy cảnh đẹp của quê hương đất nước nhé.
- Lần 3: cho trẻ nghe nhạc.(Nếu còn thời gian)
* Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc
Tiếp theo có một trò chơi thưởng cho các con đó là trò chơi “Ai đoán giỏi ”.
* Cách chơi: Cho cả lớp ngồi thành vòng tròn. Cô gọi cháu A đội mũ chóp kín, cô chỉ định 2 hoặc 3 bạn hát kết hợp gõ đệm bằng trống lắc, phách tre, mõ dừa.Đố trẻ A tên bài hát, các dụng cụ gõ đệm.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi (C« quan s¸t vµ ®éng viªn khuyÕn khÝch trÎ chơi.)
Kết thúc: Nhận xét chung |
Tay chống hông quay vế phía bạn chỉ chỉ tay
-xòe 1 tay ra
-xòe bàn tay kia ra
-lắc 2 bàn tay đưa qua đưa lại
Cuộn hai bàn tay và múa
- TC: bài hát hòa bình cho bé, nhạc và lời: Huy trân
Trẻ hát cùng cô
Trẻ chú ý lên cô
- TrÎ h¸t + vận động cïng c« 3 lÇn
- 3 tæ h¸t + vận động
- nhãm h¸t + vận động : 2 nhóm: bạn trai, bạn gái
c¸ nh©n trÎ h¸t: 1-2 trẻ
- TrÎ l¾ng nghe
- TrÎ hëng øng cïngc«
- trẻ trả lời
- TrÎ ch¬i trò chơi |