Vẽ đàn cá
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Kiến thức
- Trẻ biết sử dụng các nét cong tròn, nét thẳng, nét xiên... vẽ mắt, vây, vẩy, đuôi...để vẽ thành một số con cá theo ý tưởng của trẻ.
- Trẻ biết sử dụng màu phù hợp để tô màu đàn cá. Biết sắp xếp các chi tiết cân đối, bố cục tranh hợp lý.
- Trẻ biết vẽ thêm các chi tiết như: cây rong, rêu, sóng nước, hòn đá...để cho bức tranh thêm sinh động và gọi tên được tranh của trẻ.
2. Kỹ năng
- Trẻ có kỹ năng vẽ, kỹ năng tô màu, phối hợp màu sắc phù hợp.
- Phát triển thẩm mỹ và sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú cho trẻ trong quá trình vẽ tranh đàn cá.
- Phát triển sự khéo léo của các ngón tay.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình.
- Trẻ biết giữ nguồn nước sạch và bảo vệ động vật sống dưới nước.
- Trẻ biết giữ gìn sản phẩm do mình và người khác làm ra.
II. CHUẨN BỊ
Địa điểm
- Lớp mẫu giáo 4 tuổi B1 Trường Mầm non Tam Dị.
2. Đồ dùng của cô
- Giáo án trình bày khoa học.
- Máy tính, loa.
- Tranh vẽ đàn cá.
- Giá trưng bày tranh.
- Giá trưng bày sản phẩm.
- Bàn, ghế đầy đủ cho trẻ.
- Bài thơ: Rong và Cá.
- Nhạc bài hát: Cá vàng bơi,chú ếch con,con chim non..
- Que chỉ, kẹp sắt.
3. Đồ dùng của trẻ
- Mũ cá vàng, cua đỏ, ếch con.
- Trẻ thuộc lời bài hát : Cá vàng bơi.
- Mỗi trẻ một hộp màu sáp.
- Màu nước, bút lông, tăm bông
- Khăn lau tay
- Giấy A4.
- Tâm lý trẻ thoải mái, sẵn sàng tham gia vào hoạt động.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 phút)
- Cô nói: Chào mừng các bé đến với chương trình “Bé làm họa sĩ”.
- Về dự với chúng ta có các cô giáo đến từ các trường mầm non trong huyện Lục Nam. Các con hãy chào đón các cô bằng một tràng pháo tay nào!
- Thành phần không thể thiếu là sự có mặt của 3 đội chơi: Đội cá vàng, cua đỏ, ếch con.
- Mở đầu chương trình là một tiết mục văn nghệ chào mừng hội thi với bài hát “Cá vàng bơi”.
- Cô hỏi trẻ:
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Cá là con vật sống ở đâu?
- Cô giáo dục trẻ: Các con phải biết giữ gìn vệ sinh nguồn nước sạch sẽ, không vứt rác xuống ao hồ để bảo vệ các con vật sống ở dưới nước.
2. Hoạt động 2: Bài mới (22 phút)
2.1. Quan sát tranh gợi ý và đàm thoại:
- Cô nói: Hôm nay các cô có mang đến cho chúng ta một món quà các con muốn biết đó là món quà gì không?
- Cô hỏi trẻ:
+ Các cô đã mang đến cho chúng ta những món quà gì đây ?
+ Những bức tranh này vẽ về nội dung gì ?
+ Vì sao gọi là đàn cá ?
+ Các con quan sát xem con cá trong bức tranh có những đặc điểm gì ?
+ Con có nhận xét gì về màu sắc của các con cá trong bức tranh ?
+ Ngoài đàn cá ra con thấy các cô còn vẽ thêm có những hình cho bức tranh gì đây?
- Cô nói: Các con ạ. Các cô mang đến cho chúng ta các bức tranh có bức vẽ đàn cá vàng, đàn cá chép, đàn cá voi... với các màu sắc khác nhau. Để bức tranh đẹp hơn các cô còn vẽ thêm: cây rong, hòn đá, mặt trời, sóng nước, bong bóng, đám mây.. nữa đấy!
2.2. Cô gợi ý trẻ thực hiện đề tài:
- Cô nói: Các con ơi, vừa rồi các con đã được quan sát các bức tranh vẽ các loại cá.
- Cô hỏi trẻ:
+ Con thích vẽ đàn cá gì ?
+ Con sẽ vẽ con cá như thế nào?
- Cô nói: Để vẽ