Vẽ đàn cá
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết sử dụng các nét cong tròn, nét thẳng, nét xiên... vẽ mắt, vây, vẩy, đuôi...để vẽ thành một số con cá theo ý tưởng của trẻ.
- Trẻ biết vẽ con cá trên các chất liệu khác nhau (giấy, mẹt, chiếu, dạ, bản gỗ...). Biết sử dụng các nguyên liệu khác nhau như màu nước, sáp màu...để vẽ con cá.
- Trẻ biết sử dụng màu phù hợp để tô màu đàn cá. Biết sắp xếp các chi tiết cân đối, bố cục tranh hợp lý.
- Trẻ gọi tên được sản phẩm của mình.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kỹ năng vẽ bằng màu nước, sáp màu... và vẽ trên các chất liệu khác nhau.
- Phát triển sự khéo léo của đôi tay cho trẻ.
- Trẻ có kỹ năng làm việc theo nhóm.
- Phát triển sự sáng tạo cho trẻ trong quá trình vẽ đàn cá
3. Thái độ
- Trẻ yêu thích, hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình.
- Trẻ yêu thương, biết chăm sóc, bảo vệ các con vật nuôi.
II. Chuẩn bị
1. Địa điểm
- Lớp 4 - 5 tuổi B8, Trường mầm non Tam Dị.
2. Đồ dùng của cô
- Giáo án trình bày khoa học.
- 4 tranh vẽ đàn cá: Đàn cá vàng, đàn cá heo, đàn cá chép, đàn cá rô phi.
- Giá treo sản phẩm, que chỉ.
- Băng nhạc bài hát: Lý kéo chài.
3. Đồ dùng của trẻ
- Bàn ghế đủ ngồi cho trẻ.
- Giấy A4, mẹt, dạ, mảnh chiếu, bản gỗ... cho trẻ vẽ.
- Nguyên liệu: Tăm bông, bút dạ, bút lông, sáp màu, màu nước….
- Khăn lau tay, đĩa nhựa.
- Trẻ thuộc bài hát: Lý kéo chài
III. Tiến trình tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (1-2 phút)
- Cô giới thiệu chương trình: Xin được nồng nhiệt chào đón các cô giáo và các bạn nhỏ đã đến với chương trình “Tài năng Việt nhí” số ra đầu tiên năm 2019 ngày hôm nay .
- Lời đầu tiên thay mặt chương trình xin gửi tới các cô giáo và các bạn nhỏ một lời chúc cho ngày đầu tuần tràn đầy năng lượng và niềm vui.
- Cô nói: Chương trình hôm nay hứa hẹn sẽ mang đến rất nhiều điều kì diệu, lý thú.. Sau đây chương trình xin phép được bắt đầu.
2. Hoạt động 2: Bài mới (22 phút)
2.1: Quan sát tranh và đàm thoại:
- Cô tặng quà cho trẻ
- Cô hỏi trẻ:
+ Trong phòng triển lãm tranh có gì?
+ Các bức tranh vẽ về gì?
+ Con cá có đặc điểm gì?
+ Màu sắc của các con cá như thế nào?
+ Để các bức tranh này đẹp, các cô đã vẽ những gì cho bức tranh?
+ Đàn cá được vẽ trên những chất liệu gì ?
+ Bức tranh này được vẽ bằng gì?
- Cô nói: Các con ạ, trong phòng triển lãm tranh có các bức tranh vẽ đàn cá vàng, đàn cá chép... với màu sắc khác nhau, trên các chất liệu (giấy, dạ, mẹt, mảnh chiếu). Để bức tranh đẹp hơn các cô còn vẽ thêm rong, sóng nước, mặt trời, đám mây, sỏi, nữa đấy.
2.2. Gợi ý trẻ thực hiện đề tài:
- Cô nói: Các con ơi, vừa rồi các con đã thăm phòng triển lãm tranh có các bức tranh vẽ các loại cá trên các chất liệu khác nhau.
- Cô hỏi trẻ:
+ Con thích vẽ đàn cá gì?
+ Con sẽ vẽ như thế nào?
- Cô nhấn mạnh đến cách vẽ con cá: vẽ nét cong tạo thành thân con cá, vẽ thêm các chi tiết mắt, vây, đuôi, vẩy...
+ Con thích vẽ trên chất liệu gì?
+ Để bức tranh được sinh động và bố cục đẹp, con cần vẽ thêm những gì?
- Cô nói: Cô đã chuẩn bị các loại màu (màu sáp, màu nước) và các nguyên vật liệu khác nhau ( mẹt, chiếu, giấy A4, dạ). Các con sẽ chọn cho mình một loại vật liệu mà mình thích để vẽ bức tranh đàn cá nhé! Ngoài