Vẽ cảnh đẹp đất nước( đề tài)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trẻ biết vẽ cảnh đẹp đất nước, biết cảnh vật, màu sắc có trong bức tranh .
2. Kỹ năng
- Trẻ biết phối hợp các nét thẳng, xiên, cong để vẽ thành bức tranh mà trẻ yêu thích.
- Rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ, cách tô màu đều không trườm ra ngoài, sắp xếp bố cục tranh…
- Phát triển khả năng thẩm mỹ, khả năng tư duy và tưởng tượng.
- Rèn tư thế ngồi và sự khéo léo của đôi tay.
3. Thái độ: Giáo dục trẻ tình yêu quê hương, làng xóm của mình thể hiện qua tranh vẽ và niềm mơ uớc để sau này lớn lên làm một công việc nhằm góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.
II. Chuẩn bị
- Tranh mẫu của cô: Lăng Bác Hồ; Biển; Cánh đồng lúa.
- Bàn ghế; Bút chì; Sáp màu; Giấy A4 đủ cho trẻ.
- Địa điểm lớp 4 tuổi B.
III. Cáchtiếnhành
Hoạtđộngcủacô
Hoạtđộngcủatrẻ
1.Gây hứngthú
Xinchàomừngtấtcảcácbạnđếnvớichươngtrình
“ Vuicùnghoạsĩđốm”. Đếnvớichươngtrìnhcócácbạnđếntừcácmiềnkhácnhau, đólà: Cácbạnđếntừmiền Nam; CácbạnđếntừmiềnBắc; CácbạnđếntừmiềnTrung. NgườiđồnghànhcùngchươngtrìnhlàcôgiáoÁnhTuyếtvàmộtthànhphầnkhôngthểthiếuđượcđólà Ban GiáoKhảo- cáccôgiáođếntừtrườngmầm non VănTiến.
Thamdựchươngtrìnhnày, cácbésẽđượcthamgiavào 3 phầnchơi: Phầnchơithứnhất “ Bécùngkhámphá”;
Phầnchơithứ 2: “ Bétậplàmhoạsĩ”;
Phầnchơithứ 3 “ Bécùngthưởngthức”
Xinmờicácbécùngbướcvàophầnchơithứ 1 “ Bécùngkhámphá”
* Cho trẻhátbiểudiễnbài“ Emyêuthủđô”.
- Chúngmìnhvừahátbàigì?
- Trongbàihátnhắctớinhữngnơinào?
-> Cho trẻxemhìnhảnh: Hồgươm; LăngBác; Sônghồng; Đấtnước ta córấtnhiềuđịadanhnữanhư: Chùamộtcột, VịnhHạ Long; Vănmiếuquốctửgiám.
Đấtnước ta córấtnhiềucảnhđẹp, mỗicảnhđẹpđềucómột ý nghĩađốivớichúng ta nêndùcóđiđâuaicũngnhớvềquêhươngđấtnướcmìnhđấy.
- Cácbécótìnhcảmgìđốivớiquêhương, đấtnướcmình?
- Yêuquêhương - đấtnướcthìchúngmìnhphảilàmgì?
Yêuquêhương - đấtnướcmìnhthìcác con phảicốgắnghọcthậtgiỏiđểsaunàylớnlênxâydựngquêhương, đấtnướccủamìnhngàycànggiàuđẹpcác con cóđồng ý không?
VớitìnhyêuquêhươngĐấtnước, HoạsĩĐốmđãvẽđượcmộtsốcảnhđẹp, đểbiếthoạsĩđãvẽcảnhđẹpgì, cácbéhãylắngnghecâuđốnàynhé:
Nơinàogiữachốnđôthành
LànơiBácnghỉyênlànhgiấcthu?
Cảnhđẹpnào?
2. Bàimới:
2.1 Quansáttranhvàđàmthoại:
a. BứctranhCảnhLăngBácHồ
->ĐúngrồiHoạsĩđãvẽcảnhLăngBác - LăngBáclànơiBácHồvịlãnhtụkínhyêucủachúng ta yênnghỉđấy.
- TrongbứctranhHoạsĩđãvẽnhữnggì?
- Màusắctrongtranhnhưthếnào?
- Bốcụcbứctranhnhưthếnào?
b. Bức tranh cảnh cánh đồng lúa
- Hoạ sĩ Đốm đã vẽ cảnh đẹp nào nữa?
- Hoạ sĩ Đốm đã vẽ những gì?
- Màu sắc trong tranh như thế nào?
- Bố cục bức tranh như thế nào?
c. Bức tranh cảnh biển
* Chơi trò chơi: Trời tối, trời sáng:
- Hoạ sĩ đã vẽ cảnh đẹp gì nữa?
- Trong tranh Hoạ sĩ Đốm đã vẽ những gì?
- Màu sắc trong bức tranh như thế nào?
- Bố cục bức tranh như thế nào?
2.2. Hỏi ý tưởng của trẻ:
Chúng mình vừa được quan sát một số bức tranh vẽ cảnh đẹp đất nước của Hoạ sĩ Đốm, và đất nước ta còn rất nhiều cảnh đẹp nữa đấy.
- Chúng mình có thích vẽ tranh cảnh đẹp đất nước không?
* Bé thích vẽ cảnh đẹp nào?
- Bé sẽ vẽ như thế nào?
+ Trong bức tranh bé vẽ những gì?
+ Trong bức tranh bẽ sẽ vẽ lăng Bác như thế nào? Bé sẽ dùng nét gì để vẽ Lăng Bác? Lăng Bác được tô những màu gì? Tô như thế nào?
* Ai sẽ vẽ cảnh đẹp nào nữa?
- Bé sẽ vẽ như thế nào?
+ Trong bức tranh vẽ những gì?
+ Trong bức tranh Biển sẽ vẽ như nào? Biển tô màu gì?
+ Vẽ thuyền bằng những nét gì? Thuyền và sóng ở gần sẽ vẽ thế nào? Thuyền và sóng ở xa vẽ thế nào?
+ Bé sẽ vẽ thêm gì nữa để bức tranh sinh động hơn?
* Bạn nào thích vẽ cảnh đẹp khác nữa nào?
- Bé sẽ vẽ như thế nào?
+ Trong bức tranh bé sẽ vẽ những gì? Vẽ bằng nét nào? Bé sẽ dùng màu gì tô? Tô như thế nào?
->Để vẽ được bức tranh cảnh đẹp đất nước đẹp, chúng mình phải vẽ bằng các nét vẽ như: nét cong, nét sổ thẳng,... Để bức tranh đẹp hơn thì cần phải chú ý tới bố cục, như vẽ ở gần thì vẽ to và cao, vẽ ở xa vẽ nhỏ và thấp, tô màu ở gần thì đậm, ở xa thì nhạt và nhớ tô màu đều mịn, không trườm ra ngoài, và vẽ thêm cảnh vật khác nữa để bức tranh sinh động hơn nhé.
- Để vẽ và tô được bức tranh đẹp các con phải ngồi như thế nào?
+ Cầm bút bằng tay nào và bằng mấy đầu ngón tay?
- Nhắc trẻ giữ gìn sản phẩm của mình.
2.3 Trẻ thực hiện:
- Các bé đã sẵn sàng bước vào phần chơi thứ 2 chưa?
Và bây giờ xin mời các bé cùng bước vào phần chơi thứ 2 “ Tập làm hoạ sĩ”: