Cắt dán cái lược
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU.
1. Kiến thức:
- Trẻ biết cầm kéo đúng cách, biết cắt một miếng giấy thành hình chữ nhật để làm cái lược.
- Trẻ cắt hình chữ nhật thành các tua đều nhau làm thành răng lược
- Trẻ biết phết hồ đều vào mặt trái của cái lược để dán tạo sản phẩm.
- Biết lược dùng để chải đầu và giữ gìn vệ sinh cá nhân
2. Kỹ Năng
- Rèn trẻ kỹ năng cầm kéo, kỹ năng cắt, kỹ năng phết hồ vào mặt trái của cái lược để dán
- Phát triển ở trẻ khả năng sáng tạo và óc tưởng tượng cho trẻ
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
- Trẻ biết tôn trọng sản phẩm của mình làm ra.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô
- 3 tranh mẫu và 1 tranh có viền bo sẵn để làm mẫu.
- Giấy màu, kéo, keo dán, đĩa đựng keo, khăn lau tay
- Giá trưng bày sản phẩm
2. Đồ dùng của trẻ
- Giấy màu, khung nền để trẻ dán tranh, kéo, keo dán, đĩa đựng keo, khăn lau tay, bàn ghế đủ trẻ ngồi
III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (1 phút)
- Giới thiệu hội thi "Bé khéo tay"
- Trẻ lắng nghe hưởng ứng cùng cô.
- Về dự hội thi hôm nay có các cô giáo đến từ phòng giáo dục huyện yên thế.
- Trẻ khoanh tay chào các cô.
- Tham gia với hội thi hôm nay là các bé lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B2
- Trẻ hưởng ứng
- Đồng hành cùng các bé trong xuốt hội thi là cô giáo Chu Thi Dung
- Trẻ lắng nghe
- Hội thi "Bé khéo tay" gồm 3 phần
* Phần thi thứ nhất "Bé thông minh tinh mắt"
* Phần thi thứ 2 "Bé khéo tay"
* Phần thi thứ 3 "Sản phẩm đẹp của bé"
- Trẻ lắng nghe
2. Hoạt động 2: Bài mới (23 phút)
* Quan sát tranh mẫu:
- Phần thi thứ nhất "Bé thông minh tinh mắt"
- Ở phần thi này yêu cầu các bé cùng nhau quan sát những bức tranh mẫu của cô và đưa ra nhận xét cho từng bức tranh
- Trẻ lắng nghe hưởng ứng
lời cô
- Tranh 1: Bức tranh cắt dán cái lược màu xanh.
-Trẻ quan sát tranh.
- Các bé cùng quan sát và bạn nào giỏi có nhận xét gì về những bức tranh này của cô?
- Tranh cắt dán cái lược màu xanh, màu đỏ, màu vàng.
- Bạn nào có nhận xét gì về bức tranh cái lược màu xanh của cô?
- Cái lược của cô cắt từ hình chữ nhật, có nhiều răng.
- Bạn nào giỏi lên sờ xem cái lược cắt dán của cô làm từ nguyên vật gì?
- Bằng giấy mầu.
- Tranh 2: Tranh cắt dán cái lược màu đỏ.
- Trẻ quan sát tranh
- Các con thấy bức tranh cái lược màu đỏ như thế nào?
- Cô cắt, dán các răng lược đều nhau
=>Để cắt được những răng lược đều nhau cô cầm kéo cắt nhát thẳng.
- Trẻ lắng nghe
- Tranh 3: Tranh cắt dán cái lược màu vàng.
- Trẻ quan sát.
- Ai có nhận xét gì về bức tranh cái lược màu vàng này của cô
- Cô cắt, dán cái lược cân đối
- Để dán được bức tranh cái lược đẹp như thế này cô phết hồ nhẹ vào mặt trái của cái lược rồi vuốt nhẹ cho phẳng.
- Trẻ lắng nghe
=>Cô tổng hợp lại: Để cắt dán được cái lược thì trước tiên cô cầm kéo bằng tay phải. Cắt 1 hình chữ nhật sau đó cắt nhát thẳng tạo các tua, gấp ngược các tua xen kẽ, cắt bỏ những tua đã gấp. Tạo khoảng chống cho răng lược cô gấp phết hồ vào mặt trái và dán cân đối vào tranh.