Nặn con chuồn chuồn ( Mẫu)
I Mục đích – Yêu cầu
Độ tuổi
3 tuổi
4 tuổi
5 tuổi
Kiến thức
- Trẻ biết tên gọi và nói được một số bộ phận đơn giản của con chuồn chuồn, biết chọn đất nặn phù hợp, biết sử dụng các kỹ năng làm mềm đất, xoay tròn, lăn dọc, ấn bẹt để nặn thành hình con chuồn chuồn theo hướng dẫn của cô theo khả năng.
- Trẻ biết tên gọi, nói được các bộ phận của con chuồn chuồn, biết chọn đất nặn phù hợp, trẻ biết sử dụng các kỹ năng làm mềm đất, xoay tròn, lăn dọc, ấn bẹt để nặn thành hình con chuồn chuồn theo mẫu của cô. Biết nhận xét bài mình bài bạn so với mẫu của cô theo khả năng.
- Trẻ biết tên gọi, tên tên các bộ phận của con chuồn chuồn, biết chọn đất nặn phù hợp, trẻ biết sử dụng các kỹ năng làm mềm đất, xoay tròn, lăn dọc, ấn bẹt để nặn thành hình con chuồn chuồn theo mẫu của cô, biết sắp xếp bố cục phù hợp. Biết nhận xét bài mình bài bạn so với mẫu của cô.
Kỹ năng
- Rèn kỹ năng làm mềm đất, xoay tròn, lăn dọc, ấn bẹt, rèn sự khéo léo cho trẻ.
- Phát triển tư duy quan sát, trí tượng tượng, sáng tạo và thẩm mỹ cho trẻ.
- Rèn kỹ năng làm mềm đất, xoay tròn, lăn dọc, ấn bẹt, kỹ năng chia đất, nhào đất, gắn kết, rèn sự khéo léo cho trẻ.
- Phát triển tư duy quan sát, trí tượng tượng, sáng tạo và thẩm mỹ cho trẻ.
Giáo dục
Giáo dục trẻ tích cực trong hoạt động để tạo ra sản phẩm đẹp. Biết giữu gìn sản phẩm của mình.
Dự kiến kết quả
Trẻ đạt: 85 – 90%.
II Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô: + Vi deo con chuồn chuồn, con chuồn chuồn nặn sẵn, đất nặn, bảng con, khăn lau tay, đĩa đựng sản phẩm, bàn trưng bày sản phẩm.
+ Nhạc nền đọc vè, nhạc không lời bài hát con chuồn chuồn, nhạc có lời bài hát con chuồn chuồn.
- Đồ dùng của trẻ: + 13 hộp đất nặn, 13 rổ đựng khăn lau tay, bàn, ghế ngồi cho trẻ.
+ Mỗi trẻ 1 đĩa đựng sản phẩm, 1 bảng con.
- Không gian hoạt động: Trong lớp.
III Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1 Giới thiệu bài
- Cô giới thiệu:
+ Nhiệt liệt chào mừng các cô giáo về dự chương trình “Bé khéo tay” ngày hôm nay.
+ Và cùng đón các bạn chuồn chuồn của chúng ta nào.
- Trẻ đi vào và đọc:
Nghe vẻ nghe ve
Nghe vè hôm nay
Mầm non Thanh Bình
Có một chương trình
Là “Bé khéo tay”
Chúng em đến đây
Chung vui với nhé.
Em là chuồn ớt
Cũng muốn tham gia
Cùng với người ta
Thi đưa học tốt
- Chúng em xin giới thiệu em là chuồn chuồn ớt.
Chúng em chuồn kim
Hai mắt lim dim
Nhưng tay rất khéo
Xin được cùng bé
Nặn chú chuồn chuồn.
- Cô mời các bạn chuồn chuồn ổn định chỗ ngồi.
Hoạt động 2 Phát triển bài
* Quan sát, đàm thoại:
- Bây giờ các bạn chuồn chuồn cùng đón chào điều bất ngờ nhé.
- Cô chiếu vi deo con chuồn chuồn, cho trẻ quan sát.
- Đàm thoại với trẻ về vi deo con chuồn chuồn.
+ Cô có vi deo con gì?
- Cho trẻ đọc: Con chuồn chuồn.
+ Con chuồn chuồn có những phần nào?
+ Con chuồn chuồn di chuyển bằng cách nào?
- Hôm nay cô cũng nặn được một con chuồn chuồn cô mời các bạn quan sát nhé.
- Cô cho trẻ quan sát con chuồn chuồn bằng đất nặn.
+ Cô mời 1 trẻ nhận xét về con chuồn chuồn.
=> Cô chốt lại: Con chuồn chuồn có cái đầu tròn khi nặn các cháu xoay tròn đất nhé (cho trẻ làm động tác xoay tròn), trên đầu có 2 măt, mình chuồn chuồn dài khi nặn các cháu cùng nhau lăn dọc nhé (cho trẻ làm động tác lăn dọc), và cánh chuồn chuồn dẹp và dài khi nặn các cháu sẽ lăn dọc và ấn bẹt. Bây giờ các bạn có muốn lặn con chuồn chuồn giống mẫu của cô không?
- Cô nặn mẫu :
+ Cô nói cách nặn: Cô chọn đất màu đỏ và cắt làm 2 phần