Vẽ con cá.
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiếnthức:
- Trẻnhớlạitêngọi, đặcđiểmđặctrưngcơbảnvềhìnhdạng con cá (hìnhdáng, kínhthước, màusắc, cácbộphận…)
- Trẻbiếtphốihợpcácyếutốtạohình: nét, màusắcvàcáchsắpxếpđểthểhiện con cátheomộtcáchđơngiản, theocảmnhậncủatrẻ.
2. Kĩnăng:
- Trẻvậndụngnhữngkỹnăngđãđượchọcnhưcầmbút, cầmmàu, giữgiấy,tômàuvẽnétconglớn, nétxiênsaochođẹp, tômàukínhình ,khôngtôrangoài.
- Trẻđượccungcấpquytrìnhthểhiện: Đầutiênvẽmìnhcá, đầucá, đuôicá, vâycá.
3. Tháiđộ:
-Trẻthểhiệncảmxúc qua sảnphẩmcủamình, trẻhứngthúvớisảnphẩmcủamình, biếtyêucáiđẹp, giữgìncáiđẹp.
- Qua cáchthểhiệnđơngiảnvề con cátrẻcóthểthểhiệnđượcmộtsố con vậtvàsựvậtxungquanhnhư: câycối, hoacỏ, nước ….
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồdùngcủacô:
- Tranhmẫu, giấy A3 đểcôvẽmẫu.
- Bútmàu.
- Giátreotranh.
- Nhạcbàihát: “Cávàngbơi”.
2. Đồdùngcủatrẻ:
- Giấyvẽ
- Bútmàu.
- Bànghế.
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạtđộngcủacô
Hoạtđộngcủatrẻ
Hoạtđộng 1:Ổnđịnhtổchức.
-Các con ơilạiđâyvớicônào!
- Hôm nay côsẽcùngchúngmìnhhátbàihát “Cávàngbơi” nhé.
- Côvàchúngmìnhvừahátbàigìnhỉ?
- Thếchúngmìnhđãđượcnhìnthấy con cábaogiờchưa?
- Bạnnàochocôbiết con cácóđặcđiểmgì?
- Bâygiờcôvàchúngmìnhsẽcùngđóngvainhữnghọasĩvẽbạncáthậtlàđẹpnhé!
- Trẻhát.
- Bàihát “Cávàngbơi” ạ.
- Trẻtrảlời.
- Trẻtrảlời.
- Vâng ạ.
Hoạtđộng 2: Quan sát mẫu
- Cho trẻxemmộtsốhìnhảnhvẽcásauđócôchotrẻquansátbàimẫucơbảnmàcôthểhiệnmột con cá.Tròchuyệngiúptrẻnhậnracáchthểhiện con cábằngngônngữtạohình.
- Cô cóbứctranhvẽgìđây?
- Chúngmìnhquansátxem con cátrongtranhcôđãvẽcónhữngbộphậnnào?
- Mìnhvàđầucáđượccôvẽbằngnétgì?
- Đuôicácôđãdùngnétgì ?
- Con cácómàusắcnhưthếnàonhỉ?
- Bứctranhđượccôsửdụngnguyênliệugìđểvẽnhỉ?
- Ngoài con cáracôcònthểhiệnrấtnhiềucác chi tiếtkhácbạnnàopháthiệnranào?
- À đúngrồi! Ngoài con cácôcònvẽthêmrongbiển, bong bóng, nướcbiểnnữađấy!
Trẻquansátxemcôlàmmẫu.
- Vẽ con cá ạ.
- Cóđầu, thân, vẩy, đuôi ạ.
- Nétcongtròn ạ.
- Nétxiên ạ.
- Màusắcrấtđẹp ạ.
- Bútsápmàu ạ.
- Rongbiển, bong bóng, nướcbiển.
Hoạtđộng 3: Côvẽmẫu.
Côthaotácthểhiệnmẫutheocáchnhưbàimẫuvẽ con cátheoquytrìnhcáckỹnăngtạohình.
- Đểvẽđược con cáchúngmìnhcầmbúttayphảicòntaytráigiữgiấy.Côsẽchọnbútmàuđenđểvẽnét. Chúngmìnhcùngquansátlênbảngxemcôvẽmẫunhé!
- Trướctiêncôsẽvẽ 1 nétcongtrònkhépkínđểtạothànhmình con cá. Rồicôsẽvẽmộtnétcong ở phíađầuđểtạothànhmangcá. Vẽđuôicácôsẽvẽhainétxiênvànốihainétxiênvớinhau. Sauđócôsẽvẽvây, vẩycánày.
(Vừavẽcôvừahỏitrẻcôđangvẽgì? vẽnhưthếnào?)
- Côchấmmộtchấmtrònnhỏlênđầucálàmmắtcá.
- Đểbứctranhthêmsinhđộngthìcôsẽvẽthêmgìnhỉ?
- Bâygiờcôsẽlấymàuđểtôchobạncáthậtđẹpnhé!
- Côđãvẽvàtôxongbứctranh con cárồicảlớpthấyđẹpkhông?
- Cônhắclạiquytrìnhvàcáckỹnăngthểhiệnchotrẻ.
- Đểvẽđược con cáthìtrướctiênchúngmìnhphảilàmgì?
- Vẽmìnhcábằng 1 nétcongtrònkhépkínrồivẽđầucá, đuôicábằngnétxiên, vây, mắtcá.
- Vâng ạ.
- Trẻchú ý lắngnghevàquansátcôlàmmẫu.
- Rongbiển, bong bóng, nướcbiển.
- Vâng ạ.
- Đẹplắm ạ.
- Trẻnhắclạicáchvẽ.
Hoạtđộng 4: Trẻthựchiện
- Cô để tranh mẫu cho trẻ quan sát và phát màu cho trẻ thực hiện.
- Cô để trẻ tự tô màu, quan sát trong quá trình trẻ tô, động viên và hướng dẫn trẻ tô.
- Cô mở bản nhạc nhẹ nhàng “Cá vàng bơi” trong quá trình trẻ tô màu.
- Cô bao quát trẻ, gợi ý và hướng dẫn cụ thể từng trẻ.
Trẻthựchiện.
Hoạtđộng 5: Trưngbàyvànhậnxétsảnphẩm
- Cô treo sản phẩm của trẻ trên giá và cho trẻ nhận xét sản phẩm của mình, của bạn
+ Các con thấy bức tranh của ai đẹp nhất?
+ Con thíchbứctranhnào?
- Cônhậnxétvàtuyêndươngtrẻ
* Giáodục: Đểcóthểnhìnthấynhữngbạncáxinhđẹpmúatungtăngthìchúngmìnhphảichocáănvàyêuthương, chămsóccácbạnấynhé!Khiđibiểnthìchúngmìnhđừngvấtrácbừabãirabiển, nếuchúngmìnhvấtrácxuốngbiểnthìcácbạncásẽbịchếtvàgây ô nhiễmmôitrườngđấy.