I. Mục đích - yêu cầu 1. Kiến thức
- Trẻ biết mỗi người có 2 bàn chân.
- Biết tên và một số đặc điểm của đôi bàn chân: ( ngón chân, móng chân, gót chân, lòng bàn chân, kẽ ngón chân….) và biết tác dụng của đôi bàn chân
- Trẻ biết cảm giác của đôi bàn chân khi đi trên: thảm, sỏi, bông, tre…..
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng khéo léo, tự tin khi đi cà kheo và in đồ bàn chân.
- Phát triển vốn từ cho trẻ.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động cùng cô và bạn
Giáo dục trẻ ăn uống đủ chất và giữ gìn cho đôi chân luôn sạch sẽ
II. Đồ dùng
1. Đồ dùng của cô
- Nhạc bài hát “ Đường và chân”, “ Bống bống bang bang” “ Rềnh rềnh ràng ràng”
- 4 con đường, sỏi, thảm, bông, tre... cho trẻ trải nghiệm
- 4 khay màu, 4 thảm lau chân, 4 khay mút thấm nước, giá, kẹp treo sản phẩm.
2. Đồ dùng của trẻ
- Mỗi trẻ 1 đôi cà kheo, và 1 bảng có dán giấy A4
III. Tiến hành
1. Ổn định tổ chức
- Cô giới thiệu đại biểu.
- Để chào đón các cô chúng mình cùng hát thật hay bài hát “ Rềnh
rềnh, ràng ràng” nhé!
- Các con vừa hát bài hát gì? Trong bài hát đã nói về điều gì? 1 người
có mấy chân? Các con có biết đôi chân của mình làm được những việc
gì không?
- Để hiểu rõ hơn về đôi chân của mình hôm nay cô cùng các con đi tìm
hiểu về đôi bàn chân nhé.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức *. Khám phá đôi bàn chân - Các con hãy cùng ngồi thành vòng tròn nhé! - “Chân đâu, chân đâu”
- Cô đố các con nhé: Vì sao người ta lại gọi là đôi chân? - Chúng mình cùng đếm xem có đúng là 2 chân không nào? - Cô đố các con một câu hỏi nữa: phần nào của đôi chân giúp chúng ta di chuyển được dễ dàng? - Bàn chân của các con đâu? Cô đố các con mỗi người có mấy bàn chân? Vậy 2 bàn chân còn được gọi là gì?( Đôi chân) Các con hãy nhìn xem đôi bàn chân của mình như thế nào? - Nó có những gì? - Ngón chân đâu? Mỗi bàn chân có mấy ngón chân? - Đây là ngón chân gì? Ngón chân cái thì như thế nào? Thế các ngón còn lại thì sao? - Trên mỗi ngón chân còn có gì nữa? - Các bạn sờ vào móng chân xem nó như thế nào? - Giữ các ngón chân có gì nhỉ? ( kẽ ngón chân) - Ngón chân có tác dụng gì? ( dùng để đi và để bám cho chắc) Ngoài ngón chân ra thì bàn chân còn có gì? Gót bàn chân đâu? Chúng mình thấy gót bàn chân như thế nào?cứng hay mềm? Các con có biết vì sao gót chân lại cứng không? À đó là do các bạn uống ít nước, ăn ít rau xanh nên gót chân bị khô và cứng đấy Vậy theo các con gót bàn chân có tác dụng gì? Nào chúng mình hãy duỗi chân ra nào và quan sát xem đôi bàn chân của mình còn có gì nữa? ( mu bàn chân) mu bàn chân của con đâu? Chúng mình sờ xem mu bàn chân của mình thế nào? Các con hãy co chân để quân sát cho kỹ xem bàn chân còn có gì nữa? Lòng bàn chân của con đâu? Nó thế nào nhỉ? ( Hơi lõm) * Cho trẻ trải nghiệm: Xoa bàn chân để cảm nhận sự nóng lên của bàn chân *Giáo dục trẻ: Để đôi bàn chân luôn khỏe mạnh và sạch sẽ thì mình phải làm gì? Bây giờ chúng mình cùng chơi 1 trò chơi nhé : Trò chơi “ Nu na nu nống” Lần đầu tiên cô muốn chúng mình đánh trống bằng gót chân Các bạn nghe tiếng trống thế nào nhỉ? Lần này chúng mình đánh trống bằng các ngón chân nhé? Chúng mình thấy đánh trống bằng ngón chân thì thế nào? *. Cho trẻ trải nghiệm đi trên thảm, sỏi, bông, tre -Chúng mình học rất giỏi bây giờ chúng mình có muốn đi chơi với cô không? Trên đường đi có rất nhiều con đường khác nhau có con đường bằng thảm, bằng sỏi và có cả con đường bằng thảm tre và bằng bông nữa các con hãy cùng bước chân lên các con đường đó và cảm nhận xem khi đi trên các con đường đó sẽ như thế nào nhé! Cô cho trẻ xếp hàng và điCác con thấy thế nào khi đi vào con đường này?( Hỏi 2-3 trẻ) *. Luyện tập: Và bây giờ chúng mình hãy cùng thử thách đôi bàn chân khéo léo của mình qua trò chơi “ Đi cà kheo” Trò chơi 1: “Đi cà kheo” Lớp mình chia làm 2 đội và đứng về các chấm tròn và khi nhạc cất lên thì chúng mình cùng đi cà kheo nhé! Cô mời 2 đội lấy cà kheo nào Trò chơi 2: “In dấu bàn chân” Chúng mình vừa thử thách đôi chân khéo léo của mình rồi và bây giờ chúng mình có muốn in dấu đôi chân của mình không? Vậy chúng mình hãy đi lấy bài và đứng thành 4 hàng để in dấu đôi chân của mình nhé
3. Kết thúc:
Cô cho trẻ ngắm nhìn sản phẩm của trẻ
- Cô nhận xét giờ học, khen và động viên trẻ.
- Cô và trẻ thu dọn đồ dùng và chuyển hoạt động.