I. Mục đích yêu cầu:
1, Kiến thức:
- Trẻ biết chia nhóm có 5 đối tượng ra làm 2 phần theo các cách khác nhau:1-4;
2-3.
- Trẻ biết tên trò chơi, hiểu luật chơi, cách chơi, biết chơi trò chơi.
2, Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng chia 5 đối tượng ra làm 2 phần bằng các cách khác nhau.
- Rèn khả năng chú ý ghi nhớ có chủ định, sự nhanh nhẹn phát triển tư duy cho trẻ.
3, Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia giờ học, biết yêu quí, tự hào về quê hương.
- II. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 5 lô tô quả táo mèo, thẻ số từ 1 – 5
- Mỗi trẻ 1 bảng xếp.
* Đồ dùng của cô:
- Mô hình xa bàn hội chợ: 5 chai mật ong, 4 quả táo mèo, 3 cái bánh dày, 5 quả mận, 5 quả đào.
- Máy tính, máy chiếu.
- Nhạc beat: Quê hương tươi đẹp
III. Cách tiến hành.
HĐ1: Trò chuyện gây hứng thú.
- Các con ơi, chúng mình hãy nhẹ nhàng lên đây với
cô nào.
- Nghe nói ở huyện Mù Cang Chải có tổ chức hội chợ
đặc sản quê hương Mù Cang Chải đấy, các con có
muốn tham gia hội chợ cùng với cô không nào ?
- Vậy khi đi thì các con đi như thế nào ?
- Các con nhớ là phải đi bên phải đường, đi thành
hàng và không chen lấn xô đẩy nhau, các con đã nhớ
chưa nào?
- Nào chúng mình cùng đi nào.
HĐ2: Bài mới.
Phần 1: Ôn nhận biết số 5, nhóm 5 đối tượng, thêm
bớt trong phạm vi 5 .
- Các con ơi đã đến với hội chợ đặc sản quê hương Mù
Cang Chải rồi. - Bây giờ các con cùng nhìn xem trong hội chợ có những đặc sản gì nào? - Bạn nào giỏi hãy tìm giúp cô nhóm đặc sản có số lượng là 5 nào? ( Gọi 1 trẻ tìm, đếm và đặt thẻ số ) - Ai giỏi nữa tìm giúp cô nhóm có số lượng là 4 nào (Trẻ tìm, đếm, thêm vào đếm và đặt thẻ số tương ứng) - Có 4 quả táo mèo thôi nhứng bác bán hàng muốn có 5 quả táo mèo để bán thì phải làm thế nào các con? ( Thêm 1 cây) - Bạn nào giỏi nữa tìm nhóm đối tượng có số lượng ít hơn 5 là 2 nào? - Bác bán hàng muốn có 5 cái bánh dày để bán thì phải làm thế nào các con? (trẻ tìm, đếm, thêm vào đếm và đặt thẻ số tương ứng) - Còn bạn nào giỏi nữa tìm cho cô nhóm đối tượng có số lượng là 5 nữa nào? - Bác bán hàng đã vừa bán và chỉ còn có 4 quả mận thì chúng mình phải bớt mấy? - 5 bớt 1 còn mấy các con? Phải đặt thẻ số mấy? (trẻ tìm đếm, bớt đếm lại và đặt thẻ số ) - Còn nhóm nào cũng có số lượng là 5 nữa nào? - Bác bán hàng cũng đã vừa bán và chỉ còn có 3 quả đào thôi thì các con phải bớt mấy? (trẻ tìm đếm, bớt đếm lại và đặt thẻ số ) - Vừa rồi thì cô và các con đã cùng nhau tham quan hội chợ đặc sản quê hương Mù Cang Chải rồi, bác bán hàng muốn nhờ chúng mình chia những quả táo mèo thành những giỏ để bán cho khách hàng đấy. Các con có đồng ý giúp bác bán hàng không nào? Vậy cô con mình cùng nhau mang những quả táo mèo về để giúp bác bán hàng nhé. Phần 2: Dạy trẻ chia 5 đối tượng ra làm 2 phần. * Chia theo ý thích - Các con cùng nhìn xem trong rổ của chúng mình có gì? - Và ngoài ra còn có gì nữa nào? - Bây giờ các con hãy cùng giúp bác bán hàng chia những quả táo mèo này giỏ để bán nhé. - Các con hãy cầm hết những quả táo mèo lên tay xếp thẳng hàng từ trái sang phải nào. - Các con cùng đếm xem có tất cả bao nhiêu quả táo mèo nào. ( 1,2,3,4,5), 5 quả táo mèo phải đặt thẻ số mấy? - Các con hãy chia 5 quả táo mèo ra làm 2 phần theo ý thích cuả mình nào.
+ Con chia như thế nào( 1 phần là 1, phần còn lại là 4) - À bạn … có cách chia 1 phần là 1 và phần còn lại là 4 đấy có bạn nào cũng có cách chia giống bạn… giơ tay để cô kiểm tra xem các con đã chia đúng chưa. + Bạn… con chia 1 phần là mấy, phần còn lại là mấy? - Bạn có cách chia khác với bạn…chia 1 phần là 2 và phần còn lại là 3 bạn nào cũng có cách chia 1 phần là 2 và phần còn lại là 3 giơ tay đẹp cô xem các con chia đã đúng chưa. - Các con hãy cùng gộp 2 nhóm táo mèo lại với nhau nào, được mấy quả táo mèo các con? Đặt thẻ số mấy? * Chia mẫu: - Vừa rồi các con đã chia 5 quả táo mèo của mình ra làm 2 phần theo ý thích rất giỏi rồi, bây giờ các con hãy chia 5 quả táo mèo ra làm 2 phần theo yêu cầu của cô nhé, nhiệm vụ của các con là chia 5 quả táo mèo ra làm 2 phần trong đó có 1 phần có số lượng theo yêu cầu của cô và các con xác định phần còn lại là mấy. - Các con chú ý: + Cách 1: Chia 1 phần là 1, phần còn lại là mấy? - Các con đếm phần ít hơn giúp cô nào, và đếm phần nhiều hơn giúp cô nào ( Đặt thẻ số tương ứng giữa 2 phần ) - Vậy cách chia thứ nhất chia như thế nào? - Chúng mình cùng gộp 2 nhóm lại với nhau nào, được mấy? Đặt thẻ số mấy? + Cách 2: Chia 1 phần là 2, phần còn lại là mấy? và đếm phần ít hơn, đếm phần nhiều hơn nào ( Đặt thẻ số tương ứng giữa 2 phần ) - Chúng mình cùng gộp 2 nhóm lại với nhau nào, được mấy? đặt thẻ số mấy? - Còn có cách chia nào không các con? - Vậy 5 quả táo mèo chia thành 2 phần sẽ có mấy cách chia, đó là những cách chia nào (cô chỉ vào các cách chia đã đánh dấu lên bảng và cho trẻ nói lần lượt từng cách chia) + Chia 1 phần là 1, phần còn lại là mấy? + Chia 1 phần là 2, phần còn lại là mấy? - Bây giờ chúng mình cùng cất thẻ số và những quả táo mèo đi nào. Khi cất những quả táo các con nhớ cất từ phải sang trái vừa cất các con vừa đếm. * Chia theo thẻ số - Trong rổ của các con có rất nhiều thẻ số đấy. Bây giờ các con hãy cùng chia những quả táo mèo này theo thẻ số nhé.
+ Chia: 1 - 4 + Chia: 2 - 3 - Vừa rồi các con đã giúp bác bán hàng chia những quả táo ra các giỏ để các con hãy cùng những quả táo mèo vào trong rổ để mang cho bác bán hàng nhé. Phần 3: Luyện tập. TC1: Trò chơi “ Tập tầm vông” - Vừa rồi các con đã học rất giỏi rồi, bây giờ cô và các con sẽ cùng tham gia một số trò chơi vui nhộn nhé Trò chơi thứ nhất mang tên “ Tập tầm vông” . Để chơi được trò chơi này thì cô đã chuẩn bị sẵn cho các con những hột hạt, nhiệm vụ của các con là tách những hột hạt này ra làm hai phần theo yêu cầu của cô, vừa chơi thì các con vừa hát bài hát tập tầm vông. Các con đã rõ luật chơi chưa? - Tổ chức cho trẻ chơi. - Kiểm tra kết quả chơi của trẻ. TC2: Đội nào nhanh - Trò chơi thứ 2 mà cô cùng các con chơi là trò đội nào nhanh, ở trò chơi này cô sẽ chia cả lớp mình ra làm ba đội, cô đã chuẩn bị rất nhiều những đặc sản của quê hương Mù Cang Chải có số lượng là 5,nhiệm vụ của ba đội là sẽ chia nhóm đặc sản này ra làm hai phần theo ý thích. Mỗi một bạn lên chơi thì chỉ được tách một loại đặc sản, và thời gian chơi là hai lần bản nhạc “Quê hương tươi đẹp”, cuối cùng đội nào có nhiều kết quả đúng nhiều hơn sẽ là đội chiến thắng. Các con đã rõ chưa nào? - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô kiểm tra kết quả, động viên khen ngợi trẻ.
HĐ3: Kết thúc.