I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức
- Trẻ biết chào hỏi, nói lời cám ơn, xin lỗi với mọi người phù hợp với tình huống khi giao tiếp.
- Trẻ biết sử lý tốt các tình huống cô đưa ra.
2. Kỹ năng
- Rèn cho trẻ có kĩ năng khi chào đứng ngay ngắn, chào hỏi rõ ràng, vừa phải, trả lời đầy đủ câu, ứng xử lịch sự, lễ phép với mọi người.
3. Giáo Dục
- Giáo dục trẻ yêu quý, lễ phép với những người thân ông, bà, bố, mẹ, cô, dì, chú, bác, anh, chị , cô giáo và mọi người xung quanh.
II. Chuẩn bị của cô và trẻ:
- Tâm lý cô và trẻ vui vẻ thoải mái hứng thú tích cực tham gia hoạt động.
- Mỗi trẻ một hộp quà.
- 3 bông hoa.
- Trang phục của ông, bà, bố, mẹ.
- Một số tình huống về chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi.
- Nhạc bài hát: “Tiếng chào theo em”; “Lạc vào rừng xanh”, “Trời nắng, trời mưa”, “ Con chim vành khuyên nhỏ”.
III. Tổ chức hoạt động
1. Ổn định tổ chức. (2 phút)
+ Cô bước vào và nói: Cô chào tất cả các con!
+ Các con ngoan quá cô thưởng cho chúng mình bài hát
nhé!
- Cô cho trẻ hát bài hát: “Tiếng chào theo em”.
+ Trong bài hát chúng mình đã chào những ai?
+ Chào khi nào nhỉ?
- Chào là điều chúng ta nên thực hiện khi gặp gỡ và tạm
biệt mọi người khi đúng không nào? Các con rất giỏi,
nhưng muốn trở thành bé ngoan các con phải biết chào,
hỏi lễ phép, biết nhận lỗi và xin lỗi khi mình mắc lỗi,
biết cảm ơn khi được người khác giúp đỡ, biết vâng lời
ông bà cha mẹ và cô giáo, chăm ngoan học giỏi...Và
hôm nay cô sẽ cùng các con “chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi”
nhé.
2. Bài mới(22 phút)
a. Dạy trẻ cách chào (8 phút)
- Các con lại đây với cô nào.
+ Các con nhìn xem, lớp mình hôm nay có điều gì đặc
biệt không?
+ Vậy chúng mình sẽ phải làm gì nhỉ?
- Chúng mình cùng chào các cô nào. + Các con thấy lớp mình còn có ai đây? - Chúng mình cùng chào cô nào. + Vậy khi có nhiều các bác,các cô thì các con chào thế nào? + Còn khi chỉ có một cô hay một bác thì các con chào như thế nào? + Thế còn một bạn chào nhiều cô thì chào như thế nào? + Một bạn chào một cô thì sao nhỉ? + Khi chào hỏi người lớn chúng mình phải chào như thế nào nhỉ? + Cho trẻ chào cô, chào các cô. + Đến lớp các con chào bạn thế nào nhỉ? - Cho trẻ chào bạn. - Cho trẻ về chỗ ngồi. + Khi về đến nhà con chào ai? - Chúng mình chào ông bà, bố mẹ nào? + Khi nhà có khách thì con sẽ làm gì? - Hôm nay cô sẽ là khách, bạn Tân sẽ là bố, bạn Yến là mẹ còn bạn Oanh là con đi học về nhé. + Thế khi ra đường gặp người quen chúng mình phải làm gì? + Vậy chúng mình cùng đi chơi nhé. - Cô cho trẻđi chơi và chào ông, bác, cô giáo và các bạn. => Cô chốt lại: Chào là điều đầu tiên chúng ta nên làm khi gặp gỡ hay tạm biệt người quen, khi chào chúng mình nên thể hiện thái độ, tình cảm vui vẻ với người được chào bằng cử chỉ, nét mặt và sử dụng lời chào phù hợp với mọi người nhé. b. Dạy trẻ biết nói lời cảm ơn, xin lỗi (10 phút) - Cô kể cho trẻ nghe câu truyện “Thỏ con không vâng lời”. - Chúng mình có nhận xét gì về bạn thỏ con trong chuyện? + Vì sao Thỏ lạc đường? + Vậy ai đã đưa thỏ con về nhà? - Khi được bác gấu đưa về đến nhà, Thỏ con đã nói gì với bác gấu? - Con đã cảm ơn ai bao giờ chưa? - Khi nào con nói cảm ơn? - Khi “cảm ơn” con nói và thể hiện thế nào? - Khi nhận được sự giúp đỡ hoặc quà của người khác chúng ta cần nói “cảm ơn”. Khi cảm ơn, chúng mình cần nhìn vào người được cảm ơn và thể hiện thái độ biết ơn đối với người đó nhé. Cô giả vờ đau tay - Cô cảm ơn các con. Cô cho trẻ về chỗ - Các con rất ngoan nên cô sẽ thưởng cho mỗi con một hộp quà nhé. - Cô tặng quà cho trẻ.- Bạn thỏ khi bị lạc được được bác gấu đưa về nhà nên bạn đã cảm ơn bác gấu. Nhưng bạn thỏ đã nói gì với với mẹ khi về nhà nhỉ? - Các con có biết vì sao bạn thỏ lại nhận lỗi với mẹ không? + Bạn thỏ đã nhận lỗi với mẹ như thế nào? + Khi nào các con phải xin lỗi? + Con đã xin lỗi ai bao giờ chưa? + Khi xin lỗi chúng ta phải làm như thế nào? - Đúng rồi, khi có lỗi các con phải biết xin lỗi, khi xin lỗi chúng ta nên nhìn thẳng vào mặt người đó nói xin lỗi và thể hiện sự hối hận muốn sửa lỗi nhé. + Chúng mình đã bao giờ quên lời cô dặn chưa? + Nếu quên lời cô dặn thì các con sẽ làm gì? + Có bạn nào đã có lỗi với bạn và phải xin lỗi chưa? - Cô cho trẻ xin lỗi bạn - Cô cho trẻ chơi trò chơi “Vào rừng” (Tạo tình huống trẻ gây lỗi và cho trẻ xin lỗi). c. Củng cố (4 phút) - Cô cùng trẻ đi “Vào rừng” trên đường đixử lý các tình huống như: Đi gặp bác bà, cô giáo, bạn nhỏ, nhờ bác Gấu bắc cầu đi qua sông, dẫm phải chân cô... * Trò chơi: “Ai nhanh hơn” - Sắp đến ngày 20/11 rồi các con có muốn tặng các cô những bông hoa bé ngoan không? - Vậy chúng mình cùng chơi “Ai nhanh hơn” để nhận lấy những bông hoa bé ngoan tặng cô nhân ngày 20/11nhé. - Cô nói cách chơi và luật chơi: Cô chia lớp mình thành 3 đội. Các đội sẽ nghe, quan sát và trả lời tình huống của cô đưa ra, bằng cách giơ thẻ số ứng với đáp án đúng của các con khi có hiệu lệnh. Đội nào đưa ra câu hỏi đúng sẽ được thưởng một bông hoa. Kết thúc trò chơi đội nào được nhiều hoa hơn thì thắng cuộc. - Cô cho trẻ chơi. + Tình huống 1: Khi trẻ gây lỗi hoặc làm cho ai đó không vui. + Tình huống 2: Bé được người thân tặng quà. + Tình huống 3: Ra đường gặp người quen? - Cô kiểm tra hoa và khen trẻ. 3. Kết thúc(1 phút) Trời đang nắng đẹp chúng mình cùng thỏ con đi tắm nắng nhé.