DẠY TRẺ SO SÁNH CHIỀU CAO CỦA 2 ĐỐI TƯỢNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết so sánh và nhận biết sự giống nhau và khác nhau về chiều cao của 2 đối tượng và diễn đạt được mối quan hệ: Cao hơn, thấp hơn, biết liên hệ thực tế ở xung quanh lớp về các đồ dùng đồ chơi và so sánh chiều cao 2 đối tượng.
- Trẻ hiểu và biết cách chơi trò chơi.
2. Kĩ năng.
- Luyện kỹ năng quan sát ,so sánh chiều cao2 đối tượng.
- Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ, giao tiếp ứng xử cho trẻ.
3. Giáo dục.
- Giáo dục trẻ chú ý, ngoan ngoãn trong giờ học.
- Trẻ biết giữ gìn dồ dùng đồ chơi.
II. CHUẨN BỊ.
- Một số đồ dùng đặt xung quanh lớp học: lọ keo, chai nước, cây cỏ bạch, cây hoa rum
- Mỗi trẻ có2 ống tre có chiều cao thấp khác nhau
- mỗi trẻ 1 băng giấy làm thước đặt
- Cây có gắn quả đào, có chiều cao cao hơn trẻ.
- 3 ống tre. 2 ống tre bằng nhau, 1 ống tre cao hơn
- Hoa: hoa mua, hoa dại,...
- Màu nước: xanh, đỏ, vàng
- duy băng: xanh, vàng, đỏ cột đầu trẻ để chia đội
- lô tô in hình cây cao thấp
- Trang phục của cô, của trẻ gọn gàng, phù hợp.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Hoạt động 1:Trò chuyện gây hứng thú.
-Các con ơi chúng mình cùng lại đây với cô nào!
- Hôm nay có rất nhiều cô giáo đến thăm lớp chúng mình để xem các con có ngoan không, có học giỏi không đấy! Các con cùng quay lại chào các cô nào!
- Các con ạ, sáng hôm nay bạn chim sâu có kể cho cô nghe một câu chuyện về các bạn hoa trong vườn đấy.
- Các con có muốn biết câu chuyện đó như thế nào không?
- Vậy bây giờ chúng mình cùng hướng mắt lên màn hình và lắng nghe xem các bạn hoa đang nói về điều gì nhé!
- Cô cho trẻ xem video
- Trong video có sự xuất hiện của các bạn hoa nào nhỉ?
- À các con ơi , các bạn cây hoa đang tranh cãi điều gì nhỉ?(Tranh cãi: cây hoa hồng và cây hoa cúc cây nào cao hơn)
- Đúng rồi các bạn cây đang tranh cãi xem giữa cây hoa hồng và cây hoa cúc thì cây nào cao hơn, bạn cây nào thấp hơn đấy. Tuy nhiên thì các bạn cây chưa phân rõ được và nhờ các bạn 4 tuổi giúp đỡ đấy.
- Hôm nay cô muốn chúng mình sẽ cùng nhau học thật giỏi để có thể giúp các bạn hoa trả lời câu hỏi rằng: bạn cây hoa hồng và cây hoa cúc cây nào nào cao hơn? cây nào thấp hơn? Chúng mình có đồng ý không nào?
*Hoạt động 2:Ôn nhận biết sự giống nhau và khác nhau rõ nét về chiều cao của 2 đối tượng.
-Để thuận lợi cho việc học của chúng mình thì các bạn hoa có gửi đến 1 món quà, chúng mình xem đó là món quà gì?
- Cây gì đây các con?
- Trên cây mận có gì nhỉ?
- À những quả mận đã chín rồi chúng mình hãy lên để hái những trái mậnnhé!
- Cô mời 2 bạn lên hái nào (2 bạn có chiều cao bằng nhau)
- Các con thấy 2 bạn này có cao bằng nhau không?
- Hai bạn này có hái được không nhỉ?
- Mời tiếp 2 trẻ (có chiều cao không bằng nhau) lên hái
- Hai bạn này có chiều cao như thế nào với nhau, có cao bằng nhau không?
- Bạn nào hái được quả mận nhỉ?
- Bạn nào không hái được?
- Bây giờ cả lớp thử bật nhảy lên cùng hái, xem có bạn nào hái được nữa không nhé!
- Các con có hái được quả mận không nhỉ
- vậy bạn nào giỏi cho cô biết vì sao bạn Ngọc Vy lại hái được quả mận, các con lại không hái được? (Vì bạn Ngọc Vy cao hơn, các bạn thấp hơn)
- À, để hiểu rõ hơn vì sao bạn Ngọc Vyhái được mà các con hái không được thì bây giờ cô mời chúng mình về chỗ ngồi và cùng so sánh chiều cao của 2 đối tượng nhé.
*Hoạt động 3: Dạy trẻ so sánh về chiều cao của 2 đối tượng.
- Trên bàn cô đã chuẩn bị cho chúng mình mỗi bạn 1 rổ đồ chơi
- Các con nhìn xem trong rổ đồ chơi có gì?
- Ngoài ống tre ra còn có