Khám phá nước.
I: MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU. 1. Kiến thức.
- Trẻ biết được một số tính chất của nước.
+ Nước trong suốt, không màu, không mùi, không vị. Nước có thể làm tan 1 số chất.
+ Nước tồn tại ở 3 thể trạng : Rắn, lỏng, khí.
- Trẻ biết được lợi ích của nước đối với đời sống của con người.
- Trẻ biết chơi trò chơi: “Ai thông minh” ; “ Nhanh và khéo”. 2. Kĩ năng.
- Phát triển khả năng quan sát,ghi nhớ có chủ định.
- Rèn luyện cho trẻ kỹ năng phán đoán, suy luận, phát triển ngôn ngữ .
- Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô,biết trình bày,diễn tả mạch lạc.
- Trẻ biết cách làm thí nghiệm cùng cô. 3. Giáo dục.
- Trẻ biết giữ gìn nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường nước.
- GD trẻ biết tiết kiệm nước.
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động 1 cách tích cực,biết đoàn kết với bạn bè trong khi học , khi chơi. II:CHUẨN BỊ.
- Giáo án tiết dạy.
- 2 màn ảo thuật với nước.
- Video nhạc nước.
- Nhạc bài hát: “Những lá thuyền ước mơ”.
- Phích nước, bình siêu tốc, cốc thủy tinh, tấm mica, màu nước.
- 3 khay nhựa cứng, 3 xô nước, 3 chai đựng nước,3 cốc inox cho trẻ chơi trò chơi.
- 2 vạch đường làm suối nhỏ.
- Mỗi trẻ một đĩa đựng đồ dùng gồm: 2 chai nước ,1 cốc đường ,1 cốc muối, thìa.
III: CÁCH TIẾN HÀNH.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1: Ổn định tổ chức.
*Cô Hoa :Xin chào mừng tất cả các bạn đến với chương trình: “Tuổi thơ khám phá” ngày hôm nay.
-Đến tham dự chương trình gồm có 3 đội: Đội Fanta, đội Coca và đội Pepsi.
- Chương trình tuổi thơ khám phá gồm có 2 phần:
+ Thí nghiệm khoa học.
+ Trò chơi khám phá.
- Cô làm ảo thuật về sự kì diệu của nước cho trẻ quan sát.
- Các con thấy nước có kỳ diệu không nào. Ngày hôm nay chương trình: “Tuổi thơ khám phá” xin mời các con cùng đi khám phá về nước nhé !
2: Phương pháp – hìnhthức tổ chức.
2.1: Khámphá tính chất của nước qua thực hành, trải nghiệm.
* Cô Hằng - Ngay sau đây xin mời cả 3 đội bước vào phần 1 của chương trình mang tên: “Thí nghiệm khoa học”.
Cô chia lớp thành 3 đội lên nhận món quà của ban tổ chức và về nhóm làm thí nghiệm.
- Mời trẻ nói ý tưởng vừa khám phá được.
Khen ngợi, động viên trẻ.
Thí nghiệm 1:Nước không màu, không mùi, không vị.
- Cô mời trẻ lấy đồ dùng về chỗ ngồi.
Cô có 2 chiếc cốc thủy tinh, bên trong mỗi chiếc cốc đựng 1 cái thìa.
- Các con xem cô có gì đây ?
- Bên trong mỗi chiếc cốc có gì ?
- Bây giờ các con cùng nhìn xem cô rót nước và sữa vào 2 chiếc cốc này nhé .
- Các con nhìn xem cốc sữa có màu gì ? Các con có nhìn thấy phần của cái thìa trong cốc sữa nữa không ? Vì sao?
- Còn cốc nước thì sao ? Các con nhìn thấy gì ?
Các con ạ, nước không có màu nên chúng mình nhìn thấy được chiếc thìa trong cốc nước đấy.
- Cô đã chuẩn bị cho mỗi bạn chúng mình những chai nước đấy.
Mời trẻ ngửi và nếm thử nước.
- Các con ngửi thấy mùi gì ?
- Chúng mình thấy có vị gì ?
Cô gợi ý cho trẻ nói lên nhận xét của mình về nước.
Cô khái quát lại : Nước trong suốt,không có màu, không có mùi và không có vị.
- Xin chúc mừng đội Coca đã hoàn thành xuất sắc thí nghiệm của mình.
Thí nghiệm 2: Nước có thể hòa tan một số chất.
* Với đường và muối.
Cô mời các con hãy đổ cốc đường vào chai nước viền màu xanh và cốc muối vào chai nước có viền màu đỏ.
- Theo các con đường và muối có tan được trong nước không ?
- Cô mời chúng mình cùng khuấy đều lên.
- Các con có nhìn thấy đường và muối nữa không ?
- Con thử uống xem