Sắp xếp 2 đối tượng theo quy tắc xen kẽ 1-1
I. Mục đích yêu cầu - Trẻ hiểu cách xếp xen kẽ cứ 1đồ dùng này đến một đồ dùng kia và cứ thế tiếp tục xếp thành chuỗi theo quy tắc. - Trẻ có kỹ năng xếp các đối tượng theo quy tắc 1 - 1 thông qua các trò chơi. Phát triển khả năng chú ý ghi nhớ. - Giáo dục yêu lao động, biết chia sẻ giúp đỡ bạn khi tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô: - Prowpoint sắp xếp 2 loại đối tượng theo quy tắc 1-1 , 2 bảng nhám,
2. Đồ dùng của trẻ:
3 viên gạch màu đỏ, 3 viên gạch màu vàng, 3 cái bàn xoa màu đỏ, 3 cái bàn xoa màu trắng. - Mỗi nhóm 1 rổ có các loại đồ dùng để thực hành sắp xếp theo quy tắc( que kem, tăm bông, ống hú, nắp chai.... màu sắc khác nhau)
- 4 tấm bìa đã gắn sãn một số nắp chai theo quy tắc xắp xếp xen kẽ 1-1
- Vở làm quen với toán, sáp màu cho mỗi trẻ
III. Tổ chức hoạt động 1. Gây hứng thú - Cô cùng trẻ chơi tập tầm vông
- Trong tay cô có cái gì ?
- Viên gạch là đồ dùng của nghề gì?
2. Dạy trẻ cách sắp xếp theo quy tắc:
a. Ôn nhận biết, phân biệt màu sắc và cách xác định quy tắc - Cô kể cho trẻ nghe về các chú công nhân xây dựng:
- Giới thiệu hình ảnh chú công nhân, cho trẻ nhận xét về màu sắc trang phục.
-Cô xếp theo quy tắc dựa vào màu áo của của chú công nhân.
- Các con thấy các chú công nhân xếp hàng có gì đặc biệt!
Xếp xen kẽ như vậy gọi là cách sắp xếp theo quy tắc 1- 1. b. Dạy trẻ cách sắp xếp theo quy tắc:
Để các chú tham gia Lao động an toàn các chú cần trang bị đồ bảo hộ, cô sẽ tặng cho các chú mỗi chú một cái mũ bảo hộ
- Cô hỏi trẻ về màu sắc của những cái mũ
- Cô xếp những chiếc mũ theo quy tắc 1-1
- Yêu cầu trẻ nhận xét về cách sắp xếp của cô .
- Cô giới thiệu những viên gạch, bàn xoa... cho trẻ nhận xét màu sắc
- Mờihai bạn lên sắp xếp những viên gạch và bàn xoa theo quy tắc sen kẽ 1-1
* Trẻ thực hành:
Cô gợi ý trẻ: Cô và các con sẽ cùng tạo ra những sản phẩm đẹp theo cách sắp xếp theo quy tắc, để hằng ngày chúng mình tạo ra những công trình đẹp ở góc xây dựng.
- Cô cho trẻ về nhóm thực hành với đồ dùng rời.
Cô quan sát từng nhóm thực hành, nhắc nhở, hướng dẫn trẻ thực tạo ra sản phẩm theo cách sắp xếp theo quy tắc 1-1
c. Trò chơi luyện tập Trò chơi: Làm tiếp những con đường
Cô giới thiệu những lối đi cô còn đang làm giở
Cô chia lớp làm 4 đội chơi:
Phổ biến cách chơi: các đội đứng trước vạch mức, khi có hiệu lệnh bắt đầu thì bạn đầu hàng chạy nhanh lên, chọn nắp có màu sắc phù hợp với cách sắp xếp trên con đường của đội mình gắn lên con đường theo cách sắp xếp xen kẽ.sau đó về chạm tay vào bạn tiếp theo để bạn tiếp theo lên gắn. Sau 1 bản nhạc đội nào hoàn thành con đường trước sẽ thắng cuộc
Luật chơi: 1 lần chỉ được 1 bạn, mỗi lần lên chỉ được gắn 1 nắp .
Tổ chức cho trẻ chơi
Cô nhận xét, khuyến khích các đội chơi
3. Thực hành sách
Cô treo tranh mẫu và Yêu cầu trẻ nhận xét nội dung tranh
Cô hướng dẫn trẻ thực hành
Cho trẻ thực hành
Cô bao quát, nhắc nhở trẻ
Nhận xét
Kết thúc hoạt động