Tách, gộp một nhóm đối tượng thành hai nhóm nhỏ hơn trong phạm vi 3
I/ Mục đích yêu cầu
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tách, gộp một nhóm đối tượng thành hai nhóm nhỏ hơn trong phạm vi 3
- Trẻ biết đếm trên đối tượng nhóm số lượng trong phạm vi 3 và đếm theo khả năng.
- Nhận biết các số từ 1 đến 3
2.Kĩ năng
Trẻ biết tách nhóm đồ vật trong phạm vi 3 thành hai phần nhỏ: 1:2, 2:1.
Trẻ biết gộp giữa hai nhóm đồ vật với nhau thành một nhómtrong phạm vi 3.
Trẻ chơi trò chơi tích cực.Thao tác với máy tính , đồ vật nhanh nhẹn
3.Thái độ.
-Trẻ biết yêu mến những người thân trong gia đình.
-Trẻ yêu mến giờ học toán
II/ Chuẩn bị
Đồ dùng của cô:
Máy vi tính, bảng tương tác, thẻ số từ 1-3, ly, thìa, bảng nhỏ hình ngôi nhà, hột cao su, viên sỏi
Các đồ vật có số lượng 3 xung quanh lớp, trên bảng tương tác.
Đồ dùng của trẻ
Rổ 22 cái, thẻ số từ 1 đến 3 gồm 22 bộ.bảng nhỏ22 cái, ly, thìa, hạt cao su, viên sỏi,khuy áo,bảng tương tác, ngôi nhà lắp ghép.
Nội dung tích hợp
Tìm hiểu người thân trong gia đình, đồ dùng gia đình
Âm nhạc: bài hát: cả nhà thương nhau, nhà của tôi
Đồng dao: đi cầu đi quán, dung dăng dung dẻ,….
Hình thức tổ chức:
Tự do, chữ U, vòng tròn
III/ Tổ chức hoạt động
*Hoạt động 1:Thử tài trí nhớ
- Cô và trẻ chơi trò chơi: “Gia đình vịt con”
Ba chú vịt con dắt nhau đi chơi
Đi chơi xa xa không biết đường về nhà
Mẹ vịt kêu “ cáp cáp cạp cạp
Có 2 chú quay về nhà? Còn mấy chú?
Một chú vịt con dắt nhau đi chơi
Đi chơi xa xa không biết đường về nhà
Mẹ vịt kêu “ cáp cáp cạp cạp”
Có 1 chú quay về nhà?
Về hết chưa? Tất cả có bao nhiêu chú vịt con nào?
Giáo dục trẻ biết vâng lời cha mẹ, yêu quý cha mẹ, giúp đỡ những người thân trong gia đình
Những chú vịt sống ở đâu vậy con?
và các con cùng quan sát xem trong ngôi nhà còn có gì nữa nhe.
Nhìn xem nhìn xem?
Ngôi nhà có những gì nào?
Bạn nào giỏi lên nói tên và đếm cho cả lớp mình nhé
Có số lượng là mấy?
Tương ứng với số mấy?
- Cô kiểm tra cùng trẻ.
- Những đồ dùng này dùng để làm gì?
À đúng rồi, các đồ dùng này chúng mình thường thấy ở trong gia đình,
chúng ta phải rửa sạch trước và sau khi sử dụng nhé.
*Hoạt động 2:Tách, gộp một nhóm đối tượng thành hai nhóm nhỏ hơn trong phạm vi 3.
Cô có gì đây?
Bạn nào giỏi đếm cho cô và các bạn xem có mấy ly?
Tương ứng với số mấy?
Với số ly này cô sẽ tách chúng ra thành hai nhóm nhỏ hơn.
Nhóm thứ nhất có số lượng mấy? tương ứng với số mấy?
Nhóm thứ hai có số lượng mấy? tương ứng với số mấy?
Vây muốn số ly này có số lượng là 3,phải làm như thế nào?
Bạn nào giỏi đếm cho cô và các bạn xem có mấy cái tô?
Tương ứng với số mấy?
Với số tô này cô sẽ tách chúng ra thành hai nhóm nhỏ hơn.
Nhóm thứ nhất có số lượng mấy? tương ứng với số mấy?
Nhóm thứ hai có số lượng mấy? tương ứng với số mấy?
Vây muốn số tô này có số lượng là 3,phải làm như thế nào?
Nhìn xem cô có thêm gì đây?
Bạn nào giỏi đếm cho cô và các bạn xem có mấy cái chén?
Tương ứng với những số nào?
Với số chén này cô sẽ tách chúng ra thành hai nhóm nhỏ hơn.
Nhóm thứ nhất có số lượng mấy? tương ứng với số mấy?
Nhóm thứ hai có số lượng mấy? tương ứng với số mấy?
Vây muốn số chén này có số lượng là 3,phải làm như thế nào?
(mỗi lần thao tác cô cho trẻ đếm và đặt số tương ứng, trẻ giỏi có thể giúp cô thao tác)
Với nhóm đồ vật có số lượng 3 cô có hai cách tách: 1:2, 2:1
Và để có số lượng là 3 của đồ vật cô sẽ gộp 2 nhóm lại với nhau