Khám phá một số loại hình múa rối cạn
I.Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
Trẻ biết tên gọi loại hình nghệ thuật múa rối cạn: Rối mặt nạ, rối đeo chân, rối dây.
Trẻ biết ý nghĩa loại hình nghệ thuật múa rối là một món ăn tinh thần mang lại niềm vui, tiếng cười cho mọi người sau những ngày lao động vất vả.
- Trẻ biết được một số một số loại hình múa rối khác: rối tay, rối bóng, rối que, …
- Bước đầu trẻ biết cách diễn với nhân vật rối.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng học theo nhóm cho trẻ.
- Trẻ bước đầu có kỹ năng sử dụng rối phù hợp: Rối mặt nạ, rối đeo chân, rối dây.
- Rèn kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời mạch lạc cho trẻ.
3. Thái độ:
- Thông qua nghệ thuật múa rối giáo dục trẻ tình yêu thương mọi người, yêu quê hương đất nước, yêu nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Giáo dục trẻ ý thức khi đi xem biểu diễn rối.
II. Chuẩn bị
Đồ dùng của cô:
Chuẩn bị các nhân vật rối, sân khấu múa rối
Máy tính, video các loại hình múa rối.
Nhạc diễn rối.
2. Đồ dùng của trẻ
- Một số nhân vật rối
III, CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Ổn định tổ chức gây hứng thú
- Cô giới thiệu tiết mục biểu diễn rối.
Xin chào mừng các bé đến rối Rạp múa rối vui nhộn.
- Các con đã biết gì về nghệ thuật múa rối?
- Để biết thêm về nghệ thuật múa rối cô mời các con cùng hướng mắt lên sân khấu và thưởng thức màn múa rối cạn do các cô giáo lớp B1 biểu diễn.
- Các con cảm nhận thế nào khi được thưởng thức tiết mục múa rối vừa rồi?
+ Nghệ thuật múa rối rất gần gũi với cuộc sống, đặc biệt múa rối luôn được các bạn nhỏ rất yêu thích. Các tiết mục múa rối khiến cho người xem có cảm giác vui vẻ, sảng khoái, nhẹ nhàng…
2. Phương pháp hình thức tổ chức :
2.1. Hoạt động 1: Khai thác hiểu biết của trẻ về một số loại hình múa rối cạn thông qua hoạt động nhóm
- Ai có thể cho cô biết có mấy loại hình múa rối mà các con vừa được xem? (Rối mặt nạ, rối chân, rối dây)
- Hôm nay đến với lớp mình cô mang đến cho các những món quà rất đặc biệt chúng mình sẽ chia thành 3 nhóm và khám phá về món quà đó! (Thời gian thảo luận từ (1 – 2 phút) hết thời gian thảo luận cô mời đại diện từng nhóm lên chia sẻ về hiểu biết của nhóm mình.
- Cô cho trẻ chia làm 3 nhóm, bàn bạc, thảo luận
+ Nhóm 1: Tìm hiều về rối mặt nạ (đầu, tóc, khuôn mặt, cách biểu diễn)
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về rối đeo chân (cách thức biểu diễn, trang phục)
+ Nhóm 3: dây (cách thức biểu diễn, cấu tạo)
- Khi trẻ thảo luận bàn bạc cô đi lần lượt từng nhóm quan sát và giúp đỡ nếu cần.
- Trẻ thảo luận xong cô mời trẻ về chỗ ngồi, từng nhóm lên giới thiệu.
2.2. Hoạt động 2: Trải nghiệm và thử nghiệm để tìm hiểu về một số loại hình múa rối cạn.
* Cô mời nhóm 1 lên trình bày (cô đưa ra các câu hỏi gợi mở)
- Nhóm con tìm hiểu về rối gì?
- Rối của nhóm con được làm như thế nào?
- Để điều khiển được rối mặt nạ con phải làm như thế nào?
- Cô chốt: Rối mặt nạ là một loại hình múa rối cạn có thể dùng mẹt hoặc dùng rất nhiều các chất liệu khác nhau để làm mặt nạ