Sự kì diệu của quả trứng
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên, đặc điểm của quả trứng; quả trứng hình tròn, vỏ trứng màu trắng, nhẵn, cứng, mỏng dễ vỡ; Qủa trứng sống có lòng trắng và lòng đỏ dạng chất lỏng, nhớt, mùi tanh. Qủa trứng chín có lòng trắng bao xung quanh lòng đỏ.
- Trẻ biết các loại trứng khác nhau; trứng chim, trứng vịt, trứng gà, trứng ngỗng.
- Trẻ biết được ích lợi của quả trứng trong đời sống con người và biết 1 số món ăn làm từ trứng.
2. Kỹ năng
- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển vốn từ cho trẻ và khả năng ghi nhớ, nhanh nhẹn thông qua các hoạt động.
- Phát triển khả năng quan sát, phán đoán, suy luận lôgic.
- Kích thích khả năng tìm tòi, khám phá ở trẻ.
- Làm được các thí nghiệm đơn giản
- Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, chăm sóc các con vật nuôi để có nhiều trứng.
- Trẻ biết hợp tác với các bạn trong nhóm.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Trứng sống, trứng chín.
- Nhạc bài hát “Qủa trứng”.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 1 quả trứng chín, rổ nhỏ.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
HĐ của trẻ
1. Ổn định tổ chức
- Hát và vận động bài “Quả trứng ”
- Trò chuyện với trẻ về quả trứng.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức
Hoạt động 1: Cô cho trẻ quan sát và trò chuyện với trẻ về quả trứng:
- Cô có gì đây?(Quả trứng gà)
- Các con biết gì về quả trứng nào?
- Quả trứng có hình gì?
*Cô cho trẻ sờ quả trứng.
+Bên ngoài là phần gì của quả trứng gà? Đặc điểm, màu sắc vỏ trứng.
+ Khi cầm quả trứng các con phải cầm như thế nào? Vì sao?
=> Đây là quả trứng gà, quả trứng có dạng hình tròn. Bên ngoài quả trứng là vỏ trứng, vỏ trứng có màu da, cứng, nhẵn.Vì vỏ trứng mỏng dễ bị vỡ nên phải cẩn thận nhẹ nhàng không để bị rơi, va đập mạnh.
*Cô cho trẻ quan sát lòng trắng và lòng đỏ của quả trứng sống.
+ Theo con, bên trong của quả trứng có gì?
+ Để biết được bên trong của quả trứng có gì cô phải làm thế nào?
+ Cô đập 2 quả trứng vào 2 bát cho 2 nhóm quan sát;
- Các con nhìn thấy gì?
- Lòng trắng và lòng đỏ có đặc điểm gì?
- Các con ngửi xem có mùi gì?
=>Bên trong của quả trứng sống có lòng trắng và lòng đỏ hình tròn, là dạng chất lỏng, nhớt, có mùi tanh.
* Trải nghiệm bóc trứng;
+ Theo con, quả trứng chín có giống quả trứng sống không? Quả trứng chín có đặc điểm gì? Để biết ai nói đúng cô và các con cùng nhau trải nghiệm bóc trứng nhé!
+ Để
Hoạt động 3: Ứng dụng của không khí trong thực tế
- Cho trẻ xem video về khinh khí cầu cũng cần đến không khí
3. Kết thúc
- Cô và trẻ hát bài “Tôi là gió”
1. Ổn định tổ chức
- Cô có một câu đố muốn đố chúng mình:
Quả gì lòng đỏ
Không kết từ hoa
Mẹ nó là gà
Cho ta nhiều đạm
Là quả gì?
=> Đúng rồi đó là quả trứng gà đấy.
- Ai đã được ăn những món ăn được làm từ trứng
rồi ?
Hôm nay cô cho chúng mình sẽ cùng tìm hiểu,
khám phá về quả trứng gà nhé.
- Cô mời chúng mình về chỗ nào (cho trẻ ngồi theo
nhóm, mỗi nhóm một rổ trứng cho trẻ cùng nhau
quan sát)
2. Nội dung
2.1 Hoạt động 1: Tìm hiểu, khám phá quả trứng