Vòng đời của bướm
GIÁO ÁN
CHUYÊN ĐỀ: TIẾP CẬN QUỐC TẾ
ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP STEAM
Lĩnh vực: Dạy trẻ ngôn ngữ lập trình thông qua Robot Beebot
Đề tài: Vòng đời của bướm
Đối tượng: 4- 5 tuổi
Thời gian: 25 – 30 phút.
Số lượng: 25 – 30 trẻ.
Ngày dạy: 11/12/2018
Người thực hiện: Vũ Thị Cúc
Năm học 2018 – 2019
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết vòng đời của bướm trải qua 4 giai đoạn: Trứng => sâu => kén => bướm; Trẻ biết con bướm ăn những thức ăn gì để lớn lên.
- Trẻ biết cách chơi mô phỏng các bước đi của Beebot theo yêu cầu của cô.
- Trẻ nắm được quy trình đặt lệnh để thực hiện được bước đi 3- 5 lệnh trên robot Beebot thật theo yêu cầu của cô để tìm đúng thức ăn của con sâu bướm, đi đúng quá trình phát triển của loài bướm.
2. Kỹ năng
- Trẻ có kĩ năng quan sát, trả lời đầy đủ các câu hỏi của cô.
- Trẻ có các kĩ năng tham gia vào các trò chơi trong tiết học, bước đầu có kĩ năng thảo luận nhóm.
- Trẻ có kĩ năng đặt thẻ lệnh, đọc lệnh, sử dụng được các nút lệnh để điều khiển Beebot theo yêu cầu của giáo viên.
- Có kĩ năng chờ đến lượt khi hoạt động với Beebot.
3. Thái độ
- Trẻ hào hứng, tích cực tham gia vào hoạt động.
- Trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng khi hoạt động.
II. Chuẩn bị
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án
- Video: Bài hát “ Fly fly fly the butterfly”, phim về “Vòng đời của bướm”.
- Sơ đồ chơi Beebot.
- Các thẻ lệnh: sang phải, sang trái, trước, sau.
- Powerpoint quy trình hoạt động sử dụng Bee-bot.
- Thống nhất nội dung tổ chức hoạt động nhóm và hệ thống các câu hỏi khi tổ chức chơi nhóm cho trẻ với giáo viên phụ.
- Giao nhiệm vụ cho trẻ tìm hiểu về con bướm.
* Chuẩn bị của trẻ:
- Trang phục quần sooc bò, áo đồng phục hồng.
- Chiều hôm trước trẻ vẽ, tô màu bướm, kén, trứng, làm mũi tên các hướng, các nút lệnh.
- Tập về nhóm, về đội hình theo yêu cầu của cô.
- Trẻ tìm hiều về con bướm.
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
HĐ của trẻ
1. Ổn định tổ chức (2 phút)
- Cô cho trẻ xem video bài hát: “Fly fly fly the butterfly”.
- Trò chuyện, đàm thoại dẫn dắt vào bài
2. Phương pháp và hình thức tổ chức (20- 25 phút)
a. HĐ 1: Tìm hiều về vòng đời của bướm (5 – 7 phút)
- Đặt câu hỏi kiểm tra kiến thức của trẻ về bướm và vòng đời của bướm
+ Con đã biết gì về những chú bướm?
+ Con bướm những đặc điểm gì? (hình dáng, màu sắc, thức ăn?)
+ Theo con chú bướm được sinh ra và lớn lên như thế nào?
=> Bướm là là loài côn trùng, có 6 chân, sống trong tự nhiên, có nhiều màu sắc, thức ăn của bướm là các loại lá cây, phấn hoa,….. Qúa trình phát triển của bướm chia thành 4 giai đoạn: trứng, sâu, kén nhộng, bướm.
- Cho trẻ xem video về quá trình phát triển của loài bướm.
b. HĐ 2: Mô phỏng cách di chuyển của Beebot (3- 5 phút)
- Cho Bee- bot xuất hiện, tạo tình huống hoạt động cho trẻ
- Cả lớp làm theo yêu cầu lệnh mũi tên các hướng. (Cô đưa mũi tên chỉ hướng nào ra, bước theo hướng mũi tên đó)
- Cho trẻ nhắc lại quy trình sử dụng Bee- bot.
c. HĐ 3: Trẻ thực hiện lệnh theo yêu cầu của cô (10 – 15phút)
- Cô giới thiệu quy trình chơi Bee- bot: Thảo luận- Đặt thẻ lệnh – Khởi động Bee- bot – Chọn lệnh trên Bee-bot – (Điều chỉnh lệnh nếu chưa đúng)
- Cô tháo tác mẫu 1 lần trước khi trẻ thực hiện
- Cô chia trẻ thành 3 nhóm
+ HĐ 1: Tìm bướm (2 lệnh)
+ HĐ 2: Tìm thức ăn của bướm (3 lệnh)
- Chia trẻ thành 6 nhóm
Cho trẻ đặt lệnh đi đúng quá trình phát triển của bướm: Trứng => sâu => kén => bướm;
- Trong quá trình trẻ