So sánh chiều dài 2 đối tượng .
I. Mục đích yêu cầu.
1.Kiến thức:
- Trẻ biết cách so sánh chiều dài của 2 đối tượng, nhận biết sự giống nhau và khác nhau về chiều dài của 2 đối tượng.
- Trẻ hiểu và biết diễn đạt mối quan hệ hơn, kém, bằng nhau về chiều dài của 2 đối tượng bằng việc sử dụng đúng các từ : dài bằng nhau, dài hơn, ngắn hơn.
- Trẻ biết trong xã hội có nhiều ngành nghề khác nhau và làm ra nhiều sản phẩm khác nhau phục vụ cho cuộc sống
2.Kĩ năng:
- Trẻ tìm hoặc tạo ra được 2 đối tượng có kích thước dài bằng nhau hoặc khác nhau, sau đó nêu kết quả và giải thích được kết quả dựa vào biểu tượng vừa hình thành
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
3.Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động.
II.Chuẩn bị.
*Đồ dùng của cô:
- Nhạc các bài hát trong chủ đề.
- Giáo án điện tử.
- Một số sản phẩm của các nghề ( nghề dệt may, nghề nông, nghề mộc……)
*Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ có 1 rổ trong có: 3 thước đo: thước đo mầu xanh và thước đo màu vàng dài bằng nhau, còn thước đo màu đỏ ngắn hơn. 1 tấm bìa làm mặt phẳng, đất nặn……
III. Cách tiến hành.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Ổn định tổ chức:
- Xúm xít, xúm xít
- Chào mừng các bạn đến tham dự “ Hội chợ làng nghề quê em”!
- Các bạn ơi các bạn có muốn đi chợ không?
- Trẻ lại gần bên cô
- Có ạ!
Phần 1 : * Ôn nhận biết sự khác nhau rõ nét về kích thước của 2 đối tượng.
- Cô thấy có 2 con đường đều dẫn chúng mình đến tham dự Hội chợ đấy! chúng mình cùng nhìn xem có những con đường màu gì?
- Chúng mình sẽ đi trên con đường màu nào?
Vì sao con lại chọn đi trên con đường màu đỏ?
- Thế còn con đường màu xanh thì như thế nào?
Các bạn phát hiện rất chính xác.Chúng mình cùng nhắc lại cho cô; Con đường màu xanh dài hơn con đường màu đỏ và ngược lại.
Chúng mình đã sẵn sàng cho chuyến đi này chưa nào?
Vậy chúng mình cùng lên xe( trẻ nối đuôi nhau đi trên con đường màu đỏ). Đến hội chợ rồi chúng mình thấy Hội chợ có những gì?
Khi trẻ kể tên một số loại sản phẩm cô hỏi đặc điểm, nguồn gốc.....
- VD: Những bộ trang phục, những chiếc khăn quàng con biết đó là sản phẩm của ai làm ra không?
- Con có nhận xét gì về chiếc khăn quàng màu xanh và chiếc khăn quàng màu đỏ?
- Còn những sản phẩm khác thì sao, bạn nào phát hiện thấy điều gì?
- Chúng mình thấy Hội chợ hôm nay như thế nào?
- Được biết lớp chúng mình hôm nay đến tham dự Hội chợ Ban tổ chức hội chợ gửi tặng mỗi bạn lớp mình một món quà đấy, chúng mình hãy nhẹ nhàng về chỗ ngồi cùng khám phá xem món quà đó là gì nhé!
Chúng mình thấy quà của Ban tổ chức Hội chợ tặng cho chúng mình là gì nào?
- Những thước đo này làm từ chất liệu gì? Sản phẩm của ai?
* Phần 2: Dạy trẻ nhận biết, so sánh được sự giống và khác nhau về chiều dài của 2 đối tượng:
*Dạy trẻ kĩ năng so sánh và hình thành mối quan hệ bằng nhau:
- Hãy đặt 2 thước đo màu xanh và màu đỏ ra bảng sao cho 1 đầu của mỗi thước đo trùng khít với mép bảng
- Chúng mình nhận thấy được điều gì?
- Vì sao con biết 2 thước đo màu xanh và màu đỏ lại có chiều dài dài bằng nhau?
- Còn cách nào cũng cho chúng mình nhìn thấy rõ là 2 thước đo màu xanh và màu vàng có chiều dài dài bằng nhau không?
+ Cho trẻ tự làm cô hướng dẫn
Bạn nào có thể nhắc lại kết quả chúng mình vừa so sánh
- Cho cả lớp nhắc lại
=> Cô chốt lại: 2 thước đo màu xanh và màu vàng có chiều dài dài bằng nhau vì chúng không có phần thừa ra
*Trẻ sử dụng kĩ năng so sánh để nhận biết sự khác nhau về kích thước của 2 đối tượng.
- Cho trẻ nhận xét xem trong rổ còn có gì?
- Cô cho